Bé trai 6t bị viêm màng não do nhiễm giun đũa chó mèo: Mẹ có con nhỏ đặc biệt chú ý

( PHUNUTODAY ) - Các vật nuôi trong nhà có thể mang trong mình nhiều loại ký sinh trùng và rất dễ lây lan cho con người.

Viêm màng não mủ do nhiễm giun đũa chó mèo

Bệnh nhi Đ.G.B. 6 tuổi trú tại Đông Triều, Quảng Ninh được đưa tới Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí sau 1 tuần sốt kéo dài, đau đầu âm ĩ, đau toàn thân tăng dần.

Sau khi chụp cộng hưởng từ sọ não, chọc dịch não tủy và làm xét nghiệm máu chẩn đoán, các bác sĩ đưa ra kết luận bệnh nhi mắc viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do nhiễm giun đũa chó mèo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người thân của bệnh nhân chia sẻ, gia đình có nuôi nhiều chó, mèo và cháu bé thường chơi đùa với chúng.

BSCKI. Đào Thị Loan, Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, Toxocara - giun đũa chó mèo là một loại giun ký sinh ở chó mèo. Trứng giun thường có trong đất hoặc nước bị nhiễm phân chó mèo. Người có thể bị nhiễm loại ký sinh trùng này do tình cờ ăn phải. Ấu trùng sẽ di chuyển qua niêm mạc ruột vào tuần hoàn máu rồi đến hệ thần kinh trung ương (não, tủy sống và rễ dây thần kinh) gây nên viêm não - màng nào.

Một số triệu chứng nghi nhiễm giun đũa chó mèo

Các triệu chứng bao gồm ngứa da, nổi mề đay tại cánh tay, cẳng tay, bụng, lưng, mặt trước đùi, phù mặt, mí mắt, sốt bất thường. Một số người có biểu hiện kém ăn, đau bụng thoáng qua. Tuy nhiên, có những trường hợp diễn biến âm thầm, không có triệu chứng rõ rệt.

Bệnh do ấu trùng giun đũa chó mèo có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường thấy ở trẻ em do thường xuyên tiếp xúc, chơi đùa với chó mèo và đất cát có nhiễm trứng giun cũng như ý thức vệ sinh ở trẻ kém hơn người lớn.

viem-mang-nao-do-nhiem-giun-dua-cho-meo-02

Phòng ngừa nhiễm giun đũa từ chó mèo

Để phòng ngừa nhiễm giun sán từ chó mèo, mọi người cần chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch trước khi ăn, rửa tay sau khi đi vệ sinh; lau dọn nhà cửa sạch sẽ; ăn chín, uống chín...

Thường xuyên tắm cho vật nuôi; khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở thú y và sổ giun định kỳ.

Thu gom, xử lý chất thải của chó, mèo cẩn thận.

Trứng của giun đũa có đề kháng với các tẩy trùng thông thường nhưng có thể bị phá hủy bởi dung dịch aqueous iodine, tia cực tím hay ánh sáng mặt trời, nhiệt độ cao. Có thể sử dụng dung dịch 1% sodium hydroxide để lau chùi sàn nhà và các vật dụng để loại trừ phân chó, mèo có chứa mầm bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link