Gắp cho nhau ăn, dùng chung bát nước chấm, tưởng thân thiện mà lại dễ sinh bệnh

( PHUNUTODAY ) - Trong mâm cơm gia đình, người Việt thường có thói quen dùng chung bát nước chấm, gắp đồ ăn cho nhau. Tuy nhiên, đây là những thói quen nên bỏ bởi chúng gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Người Việt có thói quen chấm chung một chén nước chấm, dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác để tỏ sự hiếu khách. Một số người còn dùng đũa “khua khoắng” hết miếng này đến miếng khác trên đĩa chung trước khi gắp được một miếng ưng ý, rồi lại dùng chính đũa của mình gắp cho người khác.

BS. Trần Ngọc Lưu Phương (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM) cho biết: “Khoang miệng của mỗi người chứa gần 80 triệu vi khuẩn khác nhau, trong đó có những vi khuẩn gây bệnh như: Viêm gan A, viêm gan E, viêm loét dạ dày, tiêu chảy... có thể lây lan qua đường ăn uống chung”.

Vậy là chính cái hành động gắp thức ăn được cho là phép lịch sử đó lại chính là con đường gây bệnh vô cùng nguy hiểm.

Một số căn bệnh có thể lây nhiễm thông qua việc gắp thức ăn cho nhau, dùng chung bát nước chấm gồm:

Viêm gan A

Bệnh do virus lây qua đường ăn uống. Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, dễ gặp ở tuổi thanh thiếu niên. Viêm gan A hoàn toàn có thể lây từ người này sang người kia thông qua đường ăn uống.

Thói quen gắp cho nhau, dùng chung bát nước chấm cần bỏ sớm

Thói quen gắp cho nhau, dùng chung bát nước chấm cần bỏ sớm

Bệnh dạ dày, tá tràng

Nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này là do vi khuẩn HP. Mà thói quen gắp đồ ăn cho nhau, ăn chung đũa, dùng chung bát nước chấm lại chính là nguyên nhân làm vi khuẩn HP lây truyền từ người này sang người khác.

Thói quen này có thể làm tăng tỷ lên nhiễm vi khuẩn HP lên 56%. Nếu người lớn mớm cơm cho trẻ nhỏ thì càng làm tăng nguy cơ trẻ bị nhiễm vi khuẩn.

Ngoài ra, vi khuẩn HP có thể dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày.

Bệnh thương hàn

Đây là bệnh truyền nhiễm đường ruột cấp tính, nhiễm khuẩn toàn thân do trực khuẩn salmonella gây nên.

Bệnh có khả năng lây lan mạnh và lây từ người này sang người khác thông qua ăn uống hoặc tiếp xúc gần gũi. Nếu ăn chung với người mang bệnh cũng rất dễ khiến bản thân bị nhiễm bệnh.

Để phòng ngừa bệnh cần tiêm vắc xin, vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ và giữ vệ sinh nhà cửa.

Bệnh kiết lỵ

Đây là bệnh nhiễm trùng đường ruột gây ra tiêu chảy. Bệnh thường lây lan do vệ sinh kém, thông qua tiếp xúc với tay, nguồn nước, thức ăn nhiễm khuẩn.

Nếu dùng bữa chung với người mang vi khuẩn kiết lỵ cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh ở người lành.

Căn bệnh có thời gian ủ bệnh thường là 1 – 3 ngày. Các biểu hiện lâm sàng là đau bụng, tiêu chảy, có mủ nhầy và máu trong phân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link