8 lưu ý quan trọng về ăn uống trước và sau khi tiêm phòng Covid-19: Ai cũng cần nhớ đừng chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân hiện nay là tiêm phòng vaccine Covid-19. Có một số lưu ý về ăn uống trước và sau khi tiêm bạn cần nhớ.

Tránh uống rượu trước và sau khi đi tiêm phòng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), ngay cả việc uống rượu nhẹ cũng có thể gây ra tình trạng mất nước, điều đó có thể làm tăng các tác dụng phụ sau tiêm hơn (một số người có ít hoặc không có tác dụng phụ của vaccine, những người khác có thể bị mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt và buồn nôn).

Hơn nữa, nếu chúng ta bị mất nước hoặc hơi nôn nao, có thể khó phân biệt giữa phản ứng của cơ thể với rượu và vaccine. Ngoài ra, lạm dụng rượu cũng được chứng minh là làm căng thẳng hệ thống miễn dịch.

Không tiêm vaccine khi bụng đói

Bồi bổ cho cơ thể trước khi tiêm có thể giúp toàn bộ quá trình tiêm sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Ăn trước khi tiêm hầu hết không ảnh hưởng gì đến hiệu quả của vaccine và có thể giúp người tiêm không bị ngất xỉu hoặc cảm thấy chóng mặt. Nên chọn thực phẩm bao gồm carbohydrate chưa tinh chế, chất béo lành mạnh và protein để cung cấp cho bữa ăn của chúng ta một số năng lượng để duy trì trong suốt buổi tiêm.

22

Ngủ thật ngon vào đêm trước khi tiêm

Trước khi tiêm vắc xin COVID-19, tâm lý thường lo lắng, trằn trọc, ngủ kém. Bạn nên đi ngủ sớm, không dùng chất kích thích để đảm bảo có một giấc ngủ ngon và sâu giấc trước khi tiêm. Một giấc ngủ ngon sẽ kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động tối đa.

Luôn giữ đủ nước cho cơ thể

Uống đủ nước là một trong những cách quan trọng nhất để tối đa hóa cảm giác của chúng ta cả trước và sau khi tiêm phòng. Đau đầu là một tác dụng phụ phổ biến của vaccine và việc bị mất nước có thể làm cơn đau đó trầm trọng hơn nha mọi người.

Hãy uống nước lọc, nước ép trái cây 100%, trà, nước gừng tươi hoặc các lựa chọn khác không quá nhiều đường. Mọi người nên giữ một chai nước bên cạnh để có thể bổ sung nước trong suốt ngày tiêm chủng.

Ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm

Nên ăn đủ các nhóm chất thịt, cá, trứng, sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.

Nên mang theo những thứ chống buồn nôn khi đi tiêm

Có một số người có thể sẽ cảm thấy buồn nôn sau khi tiêm vaccine. Vì vậy nên mang theo những thứ có thể giúp chống buồn nôn sẽ hữu ích trong trường hợp này. Trà gừng, một miếng gừng tươi hoặc một miếng chanh cắt lát có thể giúp chúng ta khỏi buồn nôn.

Đổi thực phẩm đã qua chế biến thành thực phẩm tươi ngon

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong thời gian đại dịch, mọi người đã tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu natri, đường bổ sung hoặc nhiều chất béo. Theo thời gian, thực phẩm chế biến sẵn có thể gây viêm và viêm mãn tính toàn thân có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch bình thường.

Mặc dù các nghiên cứu về tác động của dinh dưỡng đối với vaccine chưa được công bố, nhưng cách tốt nhất để hỗ trợ hệ thống miễn dịch sau khi tiêm chủng là ưu tiên thực phẩm toàn phần (thực phẩm tươi chưa qua chế biến) giàu chất dinh dưỡng, kháng viêm.

Chuẩn bị sẵn sàng thức ăn sau khi tiêm vắc xin

Sau khi tiêm mọi người nên chuẩn bị sẵn một số thực phẩm dễ tiêu hóa như: sốt táo, súp rau, gạo lứt, dưa, khoai tây… để ăn. Tránh mang những thức ăn khó tiêu như phô mai, nước sốt kem, thịt và thức ăn chiên, thức ăn có đường như kẹo hay bánh nướng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link