3 bộ phận của gà chính là "ổ độc tố", chứa nhiều ký sinh trùng nhất, đừng dại mà ăn

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn thịt gà, bạn nên tránh sử dụng những bộ phận này vì chúng chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe.

Phao câu gà

Người Việt xưa có câu "Nhất phao câu, nhì đầu cánh" để nói về 2 bộ phận ngon nhất của con gà. Nhiều người thích ăn phao câu vì phần này có vị béo ngậy. Tuy nhiên, phao câu gà không phải là bộ phận mà chúng ta nên ăn.

bo-phan-ban-nhat-cua-con-ga-01

Phao câu là bộ phận tập trung tuyến dịch bạch huyết, nơi chứa đại thực bào. Tế bào này có khả năng ăn vi khuẩn nhưng lại không thể tiêu diệt được chúng. Vì vậy, theo thời gian, phao câu trở thành nơi trú ẩn của hàng loạt vi khuẩn, virus gây hại cho sức khỏe.

Nội tạng gà

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, nội tạng của gia súc, gia cầm không phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe chẳng hạn như nội tạng gà (gồm gan, tim, ruột, thận, lá lách, phổi của gà). Nội tạng là cơ quan đảm nhiệm vai trò chuyển hóa chất độc hại ra bên ngoài. Do đó, người ăn sẽ không thể tránh khỏi nguy cơ nhiễm độc hoặc nhiễm virus, vi khuẩn, ký sinh trùng từ nội tạng của gà. Đặc biệt, gan gà tuy giàu dinh dưỡng nhưng lại là nơi tích lũy nhiều kim loại nặng, không tốt cho người sử dụng.

bo-phan-ban-nhat-cua-con-ga-02

Dù yêu thích vị ngon của nội tạng gà đến đâu, bạn cũng nên hạn chế ăn loại thực phẩm này. Đặc biệt, người bị bệnh gout càng nên tránh xa nội tạng gà vì chúng chứa thành phần purin có thể làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Phụ nữ đang cho con bú, trẻ nhỏ, người cơ địa nhạy cảm nên hạn chế ăn nội tạng gà, trừ phần trứng non.

Da dà

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết da gà là bộ phận mà cả Đông y và Tây y đều không khuyến khích ăn. Đặc biệt, những người đang mắc bệnh gout, tiểu đường, huyết áp cao càng nên tránh xa món này. Nguyên nhân là do da gà chứa nhiều chất béo, có hàm lượng cholesterol cao không có lợi cho sức khỏe.

bo-phan-ban-nhat-cua-con-ga-03

Ngoài ra, da gà tiếp xúc trực tiếp với lông gà, nằm ở lớp ngoài cùng nên dễ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng. Da gà cũng rất khó làm sạch nên khi ăn, chúng ta có thể đưa cả ổ vi trùng vào người. Người có cơ địa mẫn cảm, dị ứng như hen suyễn, phong thấp... không nên ăn da gà vì dễ gặp tình trạng mẩn ngứa, nổi ban, khó thở.

Những bộ phận bổ dưỡng của con gà

Ức gà

Bộ phận chứa nguồn đạm (protein) tuyệt vời nhất của con gà chính là phần ức. 172 gram ức gà không da, nấu chín cung cấp 54 gram protein. Mỗi 100 gram ức gà có 165- 284 calo. 80% calo đến từ đạm, 20% calo đến từ chất béo.

bo-phan-ban-nhat-cua-con-ga-04

Ức gà là thực phẩm phổ biến đối với những người muốn giảm cân và người tập thể hình. Lượng đạm cao và hàm lượng calo thấp giúp bạn ăn nhiều mà không phải lo lắng về lượng calo đã tiêu thụ.

Đùi gà

52 gram đùi gà không da, không xương được nấu chín chứa 13,5 gram đạm. Mỗi 100 gram đùi gà cung cấp 209 calo. 53% lượng calo đến từ đạm, 47% đến từ chất béo.

bo-phan-ban-nhat-cua-con-ga-05

Đùi gà có màu đậm hơn ức gà là do chân gà hoạt động nhiều hơn và chứa nhiều myoglobin hơn. Phân tử này giúp cung cấp oxy cho cơ bắp hoạt động và làm chúng có màu đỏ hơn. Phần đùi gà thường chắc hơn nên nhiều người cũng thích ăn thịt đùi gà hơn so với ức gà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link