Khi về già, cha mẹ tốt sẽ không tùy tiện nói ra 3 lời này, người hồ đồ thì lại rất thích kể lể

( PHUNUTODAY ) - Càng có tuổi càng không nên nói ra những lời như này.

Đừng nói những lời thiên vị, mang tính chất so sánh

Điều mà đứa con quan tâm nhất là cha mẹ có yêu thương mình như các anh chị hay không. Dù bề ngoài chúng không nói, có vẻ cũng không quan tâm nhưng thực tế chúng suy nghĩ rất nhiều.

Cha mẹ nên suy nghĩ cho tương lai của con cái. Đứa được yêu thương sẽ sinh ra thói tự mãn, đứa không được yêu thương sẽ sống tiêu cực. Sau này mọi dồn nén sẽ khiến chúng cãi vã, làm cha mẹ đau đớn mà thôi.

Đừng phàn nàn về người bạn đời

Làm gì có cặp vợ chồng nào mà sống êm đềm từ lúc cưới đến khi về già. Ai cũng có lúc mâu thuẫn, cãi vã. Mà đã là con người thì chẳng ai hoàn hảo cả, vợ chồng ai cũng có những khuyết điểm riêng. Đã chung sống với nhau thì nên thấu hiểu.

Nhiều cặp vợ chồng càng về già thì càng tỏ ra thái độ chán nản, thích nói xấu người bạn đời. Nhưng khôn ngoan thì nên giữ nó ở trong lòng, đừng chia sẻ với con cái hay bất kỳ người khác.

Nếu bạn đời biết, mối quan hệ vợ chồng không thể tránh khỏi tổn thương, khiến cho hạnh phúc tuổi già bị “đe dọa”. Nếu con cái biết, chúng có thể sinh ra những suy nghĩ tiêu cực, không hay về các mối quan hệ lâu dài, đánh mất cân bằng cảm xúc.

Dù con cái đã cuộc sống riêng, nhưng chứng kiến cha mẹ cãi vã thì chúng cũng chẳng thể nào yên tâm mà sống hay làm việc được.

Oán hận thế hệ trước

Nhiều người có thói quen chẳng thích nhìn nhận bản thân sai gì nhưng cứ hễ đổ lỗi hay tìm lỗi sai của người khác thì lại rất nhanh. Họ cho rằng vì cha mẹ nghèo, cha mẹ xấu nên họ mới khổ.

Những người dốt lúc nào nói với con cái về sai lầm của cha mẹ mình với những từ ngữ oán giận. Họ chẳng nhận thức được đứa trẻ đó có hiếu thảo hay không đều phụ thuộc cả vào sự giáo dục của cha mẹ.

Tác giả: Truy Nguyệt