Luộc rau mở hay đậy vung nồi: Đâu là cách giúp rau xanh giòn, không mất chất

( PHUNUTODAY ) - Muốn biết cách luộc rau như thế nào vừa ngon vừa đẹp mắt lại giữ được đầy đủ dinh dưỡng, bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây.

Rau luộc là món ăn quen thuộc trên mâm cơm gia đình. Tuy cách chế biến rất đơn giản nhưng nhiều người vẫn còn tranh cãi về việc nên mở hay đậy vung nồi khi luộc rau? Làm cách nào để rau vừa ngon vừa xanh lại không bị mất chất.

Nên mở hay đậy vung nồi khi luộc rau?

Rau có chứa một số loại axit hữu cơ, trong đó có một số chất không tốt cho cơ thể. Những loại axit này có khả năng bốc hơi trong quá trình chế biến. Do đó, mở vung nồi khi luộc rau sẽ giúp loại bỏ các chất không tốt cho cơ thể. Ngoài ra, mở vung nồi khi luộc rau còn giúp một số thành phần hóa chất tồn dư trong quá trình nuôi trồng (nếu có) bay hơi ra ngoài.

Mở vung nồi còn giúp giữ được chất diệp lục và lượng magie trong rau, giúp rau xanh hơn.

Trong khi đó, đậy vung nồi khi luộc rau cũng mang lại những lợi ích nhất định. Từng có nghiên cứu chỉ ra rằng, đậy vung nồi khi luộc sao chỉ làm hao đi khoảng 15% vitamin trong rau. Trong khi đó, nếu mở vung thì lượng vitamin bị hao hụt có thể lên tới 32%.

Như vậy, mỗi cách đều có cái lợi và hại riêng. 

Thực chất, muốn luộc rau xanh ngon, không mất chất, bạn cần phải chú ý ngay từ khâu sơ chế. Hãy tham khảo một số mẹo nhỏ luộc rau ngon dưới đây.

Cách luộc rau xanh ngon, giữ nguyên dưỡng chất

Sơ chế rau

Muốn có đĩa rau luộc ngon, khâu chọn rau hết sức quan trọng. Nên chọn rau theo kiểu "mùa nào thức nấy", ăn rau chính vụ vừa tươi ngon vừa rẻ. Các loại rau trái mùa giá thành sẽ đắt hơn lại có nguy cơ bị phun chất kích thích tăng trưởng cao hơn. Rau tươi luộc lên sẽ ngon ngọt, đẹp mắt hơn. Rau để lâu, héo úa làm cách nào cũng không thể ngon được.

Để giữ nguyên dưỡng chất trong rau, bạn phải chú ý từ khâu sơ chế. Không nên cắt nhỏ rau rồi ngâm trong nước. Việc này sẽ làm nhiều vitamin bị hòa tan vào nước, lượng vitamin bị hao hụt có thể lên tới 14-23%.

Sau khi nhặt rau, bạn nên rửa sạch rồi mới cắt nhỏ (nếu cần).

Cho muối vào nước luộc rau

Để rau giữ được màu xanh và có vị đậm đà, bạn nên cho một chút muối vào nồi nước luộc.

Chờ nước thật sôi mới cho rau vào. Đảo đều cho rau chín. Để nước sôi 2-5 phút (tùy theo từng loại rau). Lưu ý, lượng nước phải ngập rau để rau không bị thâm đen.

Ngâm rau đã luộc trong nước lạnh

Một trong những bí kíp để giữ cho rau được xanh và giòn chính là ngâm rau đã luộc trong nước lạnh.

Bạn hãy chuẩn bị một tô nước lạnh (nước đun sôi để nguội có cho thêm đá lạnh). Khi rau chín thì vớt ngay ra bát nước lạnh và chờ 2-3 phút cho rau nguội thì vớt ra, để ráo.

Khi luộc rau đã cho muối và ngâm nước đá mà rau vẫn thâm đen thì nguyên nhân có thể là do luộc rau chưa đủ chín.

Cho dầu ăn vào nồi nước luộc rau

Để rau xanh bóng, bạn cũng có thể thêm một vài giọt dầu ăn vào nồi nước luộc trước khi vớt rau ra. Lớp dầu ăn bám bên ngoài sẽ giúp rau trông bóng đẹp hơn.

Lưu ý, để rau ngon và không bị mất chất, bạn nên ăn rau ngay sau khi luộc.