Mẹ ăn củ dền liên tục để bồi bổ, bé 2 tháng tuổi suy hô hấp nặng, máu chuyển màu nâu

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhi được chẩn đoán mắc "hội chứng baby blue" do hấp thụ quá nhiều nitrite ra gây ngộ độc.

Các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng TP. HCM cho biết đang điều trị cho một bé 2 tháng tuổi N.B.M ở Long An vào cấp cứu với tình trạng da xanh tím tái, máu màu nâu vì ngộ độc methaemoglobineamia còn gọi là "hội chứng baby blue".

Hai tuần trước, người nhà đưa bé vào bệnh viện trong tình trạng khó thở, người tím tái, lơ mơ. Ngay khi đến viện, bác sĩ đã cho bệnh nhi thở máy thông số cao vì suy hô hấp nặng. Định lượng nồng độ methemoglobinemia trong máu của trẻ lớn hơn 30% (methemoglobin trong máu mang oxy nhưng không vận chuyển đến các tế bào gây ra tình trạng tế bào bị thiếu oxy).

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ nghi ngờ bé M. bị ngộ độc nitrite nên đã làm các xét nghiệm độc tố. Kể quả cho thấy lượng methemoglobinemia trong hồng cầu lớn.

Bác sĩ chỉ định truyền methylene xanh để giải độc. Sau gần 2 tuần bài trừ độc tố, hiện sức khỏe của bé đã ổn định. Bệnh nhi đang được theo dõi và điều trị viêm phổi tại Khoa Hô hấp của bệnh viện.

Bệnh nhi đang được tiếp tục điều trị viêm phổi.

Sau khi tìm hiểu, các bác sĩ được biết mẹ của bệnh nhi đã ăn củ dền suốt mấy tháng thai kỳ và sau sinh vì nghĩ đây là thực phẩm bổ máu.

Theo Vietnamnet, BS CKII Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, chống độc cho biết, y văn không có bằng chứng độc tố truyền qua sữa mẹ. Tuy nhiên yếu tố nguy cơ mẹ ăn củ dền suốt thời gian dài khiến các bác sĩ nghĩ ngay đến trường hợp trẻ bị nhiễm độc.

Bác sĩ cho biết thêm trẻ có thể bị nhiễm độc do uống nước ô nhiễm hoặc nước củ dền, nước hoa quả để qua đêm. Trẻ ngộ độc có da chuyển màu xanh, môi tím, máu có màu nâu sữa.

Trẻ sơ sinh dễ bị ngộ độc nitrite là do độ pH trong dạ dày cao hơn so với người lớn và các trẻ lớn hơn dẫn đến sự gia tăng của vi khuẩn và chuyển đổi nitrate thành nitrite.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nồng độ fetal hemoglobin (loại hemoglobin có trong bào thai, khác với hemoglobin ở người trưởng thành) cao hơn nên dễ bị oxy hoá bởi nitrite. Hơn nữa cơ thể trẻ ít có khả năng khử methemoglobin về trạng thái bình thường.

Viện Nhi khoa Mỹ (AAP) cho biết trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn không có nguy cơ bị ngộ độc nitrite, thậm chí khi cơ thể mẹ hấp thụ lượng nitrate cao.

Do đó, trẻ dưới 6 tháng tuổi được khuyến cáo chỉ nên bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức, không cần bổ sung bất kỳ loại đồ uống nào tránh xảy ra ngộ độc.