Bí quyết giúp sữa mẹ đặc thơm và giàu dinh dưỡng: Con ăn thun thút, tăng cân đều đều

( PHUNUTODAY ) - Chị em có thể cải thiện chất lượng sữa mẹ thông qua chế độ ăn uống.

Sự hình thành sữa mẹ

Quá trình hình thành sữa mẹ được chia thành 2 giai đoạn:

- Giai đoạn đầu tiên bắt đầu từ quý thứ 2 của thai kỳ. Lượng sữa này hình thành và tồn tại đến vài ngày sau khi sinh. Sữa này còn được biết đến với tên gọi là sữa non. Chúng thường đặc, dính và chứa nhiều dinh dưỡng quý giá, tốt cho trẻ sơ sinh.

- Giai đoạn 2 là sữa trưởng thành, tiết ra sau sữa non. Sữa này trắng hơn và loãng hơn. Sữa trưởng thành lại được chia thành 3 loại: đầu, giữa và sau. Sữa đầu thường trong, sữa giữa và sau sẽ đặc dần, màu trắng đục và béo ngậy hơn.

bi-quyet-giup-sua-me-dac-thom-01

Làm thế nào để sữa mẹ đặc và thơm hơn?

Để sữa mẹ đặc và thơm hơn, chị em cần đảo bảo nguồn dinh dưỡng hợp lý, đủ chất. Dưới đây là một số món ăn giúp kích thích sản sinh và cải thiện chất lượng sữa, các mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Cà rốt

Loại củ này chứa nhiều beta-carotene - một tiền chất của vitamin A bổ sung cho chu kỳ sản xuất sữa và làm tăng chất lượng sữa mẹ.

Mẹ có thể uống nước ép cà rốt, ăn cà rốt hấp, xào hoặc nấu súp.

Nước thì lá

Thì là có tác dụng tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh. Mẹ có thể nấu canh thì là hoặc hãm hạt thì là với nước sôi (như cách hãm nước chè) để uống.

Vừng (mè)

Hạt vừng chứa nhiều canxi, chất xơ, sắt, megie, phốt pho, đồng, mangan... rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Mẹ có thể sử dụng vừng để làm sữa, muối vừng hoặc rắc lên các món salad...

Đu đủ xanh

Đu đủ chứa nhiều vitamin, protein... tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Các món ăn từ đu đủ như canh đu đủ móng giò, đu đủ xanh nấu cá chép... từ lâu đã được chị em sử dụng để kích thích sản sinh sữa.

Lá đinh lăng

Lá đinh lăng có tác dụng giảm căng tức ngực, xử lý tình trạng tắc tia sữa.

Mẹ có thể uống nước nấu từ lá đinh lăng tươi hoặc sao lá đinh lăng cho khô, vàng rồi hạ thổ, hãm nước uống.

Sữa bí ngô

Bí ngô giàu vitamin, khoáng chất, có tác dụng cải thiện chất lượng sữa mẹ. Uống sữa bị ngô sẽ giúp sữa mẹ thơm hơn, sánh hơn.

Gạo lứt

Gạo lứt giàu vitamin nhóm B cùng các nguyên tố vi lượng. Mẹ có thể ăn cơm nấu từ gạo lứt hoặc uống sữa gạo lứt để bổ sung năng lượng cho cơ thể đồng thời cải thiện chất lượng sữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link