Một ca mắc Covid-19, 2.000 người trong hẻm phải lấy mẫu xét nghiệm

( PHUNUTODAY ) - Trường hợp này là F1 của bệnh nhân mắc Covid-19 đã được cách ly, làm việc tại Công ty Thiên Tú, sống trong hẻm đông dân cư ở quận 3, TP.HCM.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) sáng 2/6 báo cáo về ca dương tính Covid-19, có địa chỉ tại hẻm 436 Cách Mạng Tháng Tám, phường 11, quận 3.

Trường hợp này là nhân viên làm việc tại Công ty Thiên Tú, số 1 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình và là F1 của bệnh nhân Covid-19 đã được cách ly trước đó.

Ngay sau khi ghi nhận ca mắc mới trên địa bàn, Trung tâm Y tế quận 3 cùng với các lực lượng chức năng của địa phương đã xuống hiện trường, phong tỏa cả 2 ngả đường ra vào của hẻm 436 Cách Mạng Tháng Tám. Lực lượng chức năng cũng tiến hành điều tra truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc.

Người dân quận 3 xếp hàng đi xét nghiệm Covid-19 (Ảnh: Dân Trí)

Trong hẻm có khoảng 2.000 người dân sinh sống. Trong đó, có 9 người là F1 sống cùng khu trọ với bệnh nhân, 22 trường hợp sống tại các nhà liền kề sẽ được lấy mẫu đơn xét nghiệm và những người dân sống trong cùng con hẻm sẽ được lấy mẫu gộp xét nghiệm.

Trước đó, tại buổi họp Ban chỉ đạo chống Covid-19 TP HCM, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tính đến 6h ngày 1/6, TP.HCM đã có 200 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố có liên quan đến ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, quận Gò Vấp. Hiện có tổng cộng 20/22 quận, huyện có ca bệnh cư trú trên địa bàn, ngoại trừ quận 11 và huyện Cần Giờ.

Theo HCDC, nguy cơ lây nhiễm cao tại các công ty, tòa nhà văn phòng là rất lớn bởi vì đây là khu vực làm việc đóng kín cửa, môi trường không thoáng gió, sử dụng máy lạnh trung tâm. Không gian làm việc giữa các cá nhân khó đảm bảo khoảng cách. Việc lây nhiễm chéo giữa các tầng là điều hoàn toàn có thể xảy ra do đi chung thang máy, phòng họp, phòng nghỉ, căn-tin, phòng tủ khóa cá nhân, khu vực chờ, bãi đỗ xe… vì những nơi này đều là không gian kín chật hẹp. Đặc biệt là nguy cơ tiếp xúc giữa các nhân viên càng cao vào những giờ cao điểm đi làm hoặc tan tầm.