Có thể bị lây Covid-19 khi nhận hàng online không: Chuyên gia nhắc 4 điều để virus không vào người

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người có thắc mắc rằng, mua và nhận hàng online thì có thể bị nhiễm Covid-19 hay không, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mình là đứa bị 'nghiện' mua sắm online, nhất là vào thời điểm dịch dã khắp nơi, không dám ra ngoài tiếp xúc nhiều như này thì việc mua online càng thường xuyên hơn. Thú thực, cứ cái gì mua trên mạng được là mình mua tất, miễn là đang có nhu cầu sử dụng.

Mỗi lần đi lấy hàng thì mình cũng mặc đồ kín mít, khẩu trang các kiểu cẩn thận lắm. Thế nhưng vẫn thấy hơi lo lo, tại vì các bác, các anh chị giao hàng thì đi nhiều, chưa kể hàng hóa mình đặt cũng ở khắp nơi, nhiều khi cũng nghĩ không biết có bị nhiễm Covid-19 do mua hàng online không nữa. Vì bây giờ biến thể virus nhiều, dễ lây nhiễ, chẳng biết đâu mà lần cả.

Mình cũng tìm thông tin vấn đề này trên mạng, cuối cùng cũng giải đáp được rồi. Tiện đây, chia sẻ với cả nhà cùng tham khảo nhé!

2

Chuyên gia giải đáp thắc mắc: Có bị nhiễm Covid-19 khi nhận hàng online hay không?

Một nghiên cứu trên tạp chí Y học New England hồi tháng 3/2020 đã chứng minh: virus nCoV có thể sống tới 24 giờ trên bề mặt carton và tối đã 3 ngày trên bề mặt nhựa và thép không rỉ.

Theo GS. Teo Yik Ying (hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock, Đại học Quốc gia Singapore) cho biết: Virus SARS-CoV-2 và các biến chủng được xác định là lây nhiễm chủ yếu qua tiếp xúc với giọt bắn hoặc bề mặt chứa virus. Môi trường kín, ít thông gió làm tăng nguy cơ lây lan do virus có thể tồn tại trong không khí.

Tuy nhiên, với những gói hàng online, thực phẩm, bưu kiện thì nguy cơ nhiễm virus rất thấp nếu bạn tuân thủ đúng quy định giữ khoảng cách 2m, khử khuẩn, đeo khẩu trang.

Cũng quan tâm tới vấn đề này,  GS. Joseph Allen (Chuyên gia dịch tễ của Trường Y tế công cộng, ĐH Harvard) nhận định: Khả năng lây nhiễm virus trên các kiện hàng là rất thấp và vòng đời của virus cũng sẽ bị giảm nhanh theo thời gian. Vì thế, nếu 1 người gói hàng hoặc vận chuyển mà nhiễm bệnh thì khả năng lây qua gói hàng là rất thấp. Bạn cũng không nhất thiết phải tránh mua hàng online từ công ty hoặc người bán tại những nơi mà virus đang tấn cộng mạnh.

Bởi vì thời gian vận chuyển dài sẽ làm virus khó lòng mà sót lại trên đơn hàng giao cho bạn được. Hiện tại, CDC vẫn chưa tìm ra bằng chứng cho thấy khả năng lây nhiễm virus thông qua hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không vì thế mà được chủ quan, nới lỏng cảnh giác. Bạn vẫn có thể bị nhiễm bệnh nếu người vận chuyển hàng nhiễm bệnh và hắt hơi trực tiếp vào kiện hàng rôi đưa cho bạn. Vì thế, hãy nhớ luôn đảm bảo các biện pháp phòng ngừa.

Một số quy tắc đảm bảo an toàn cần nhờ khi mua hàng online

+ Luôn luôn giữ khoảng cách với kiện hàng bằng cách để gói hàng ở nơi không có người qua lại trong 24 giờ. Trường hợp gói hàng là đồ ăn dễ hư hỏng hoặc vật dụng không thể để lâu cần lấy ran ngay thì bạn nên mở bao bì bên ngoài rồi gói gọn cho hẳn vào thùng rác.

+ Khi mở gói hàng, nên nhớ hãy dùng bao tay sau đó bỏ đi, rửa lại bằng xà phòng trong 20 giây rồi mới quay lại lấy và sử dụng món hàng. Nếu chưa rửa tay sạch nhất định không được cho tay lên mặt.

+ Với đồ mua ở tiệm tạp hóa thì bạn cần đợi vài giờ trước khi sử dụng. Nếu là đồ ăn, thực phẩm đóng chai, đồ hộp thì có thể dùng chất khử trùng lau sạch. Còn nếu là trái cây, rau củ thì hãy rửa sạch bằng nước như bình thường rồi giữ khoảng cách với chúng. Tất nhiên, sau đó bạn vẫn cần thực hiện bước rửa tay bằng xà phòng trong 20 giây.

+ Giữ khoảng cách ít nhất 2m với người giao hàng, tránh tiếp xúc trực tiếp. Nếu có thể, bạn hãy thanh toán online để tránh việc tiếp xúc gần. Đồng thời, hãy đeo khẩu trang và dùng găng tay mỗi lần nhận hàng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link