Nghị định 46/2016 do Chính phủ ban hành trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8 và thay thế Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014. Trong đó, những lỗi vi phạm giao thông sẽ bị phạt rất nặng nhằm tăng sự răn đe.
Theo đó, đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, Nghị định 46 tăng mức phạt tiền tất cả hành vi của tài xế ô tô: Tăng mức phạt từ 10-15 triệu đồng lên 16 - 18 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức 3), tước GPLX 4-6 tháng.
Đối với người điểu khiển mô tô, xe máy vi phạm về nồng độ cồn, mức phạt cũng tăng. Vi phạm ở mức 3 sẽ bị phạt 3 - 4 triệu đồng, tước GPLX 3-5 tháng. Cũng theo Nghị định mới, với hành vi đi xe máy vào đường cao tốc, mức xử phạt được tăng cao. Theo đó, người điều khiển mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền 500.000 - 1 triệu đồng thay vì mức 200.000 - 400.000 đồng trước đây.
Ảnh minh họa |
Với quy định tước bằng lái xe, các Nghị định trước chỉ quy định tùy theo từng hành vi thì bị giữ giấy phép lái xe tối đa là hai tháng nhưng theo nghị định mới thì sẽ tạm giữ 3-5 tháng.
Nghị định 171/2013 quy định người điều khiển xe máy chạy quá tốc độ hơn 20 km/giờ thì chỉ phạt từ 2 triệu đến 3 triệu đồng còn Nghị định 46 sẽ tăng lên từ 3 triệu đến 4 triệu đồng. Tăng mức xử phạt đối với người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính bị phạt từ 60.000 đến 80.000 đồng lên 100.000-200.000 đồng.
Bên cạnh đó, tăng mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Cụ thể, tước quyền sử dụng GPLX từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng GPLX) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Theo Nghị định số 171 thì hành vi vi phạm này chỉ bị phạt từ 8-10 triệu đồng.
Nghị định cũng tăng mức phạt đối với lái xe và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ các mức từ 20-50%, 50-100%, 100-150%. Đối với lái xe, mức phạt cao nhất khi chở quá tải trên 150% sẽ phạt tiền từ 8 - 12 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng GPLX 3- 5 tháng, bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định.
Với lỗi gây tai nạn giao thông không dừng lại, bỏ trốn, không cấp cứu người gặp nạn, mức phạt tăng từ 5.000.000 lên 6.000.000 đồng.
Điều khiển xe trong hơi thở cồn, gây tại nạn hoặc không chấp hành hiệu lệnh người thi hành công vụ mức phạt từ 18.000.000 lên 20.000.000 đồng.
Trao đổi trên báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, từ thực tiễn thực hiện Nghị định 171, các hành vi là nguyên nhân chính gây TNGT nghiêm trọng đều đã được điều chỉnh nâng cao mức phạt tiền cũng như phạt bổ sung. Hoặc một số hành vi mới được quy định như xử phạt người điều khiển xe ô tô sử dụng điện thoại di động sẽ bị phạt cao nhất là 800.000 đồng. "Đây là một trong những nguyên nhân gây TNGT do mất tập trung khi lái xe. Điều kiện hạ tầng đã tốt lên, tốc độ được tăng thêm, vì vậy đòi hỏi phải tập trung cao khi lái xe", ông Thái phân tích.
Điểm mới trong nghị định 46 quy định rõ, trong các vụ tai nạn giao thông, nếu không cứu người bị thương nhưng chưa dẫn đến chết người sẽ bị xử phạt hành chính.
Ông Thái cho biết thêm, việc tăng mức phạt liên quan đến các nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây ra TNGT lần này nhằm tác động vào ý thức của người tham gia giao thông. Với các hành vi này, dù cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực nhưng vi phạm vẫn xảy ra phổ biến. Mức phạt như trước đây chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là đối với hành vi vi phạm tốc độ hay chở quá tải trọng quy định, là nguy cơ gây mất ATGT. Nghị định 46 tập trung vào xử phạt nặng đối với lái xe và chủ phương tiện.
>Hôm nay, giá xăng có thể tăng trên ngưỡng 16.000 đồng/lít (Xã hội) - (Phunutoday) - Ngày hôm nay (4/6) là thời điểm mà liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo đúng chu kỳ 15 ngày. |
Tác giả: Phạm Thị Thảo