Nếu con bạn có 3 "tật xấu" này thì chứng tỏ bé thông minh, đừng bắt trẻ ngừng lại

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ thường cho rằng những thói quen này là tật xấu ở trẻ nhưng thực sự đó chính là biểu hiện trí thông minh của trẻ.

Đặc điểm phát triển của trẻ khác với người lớn. Người lớn đã đi qua giai đoạn đó và không nhớ gì về những thói quen này nên đôi khi ép trẻ vào khuôn mẫu theo tiêu chí của người lớn. Nhưng thực chất giai đoạn phát triển và nhu cầu của trẻ khác người lớn. Thế nên nhiều khi người lớn cho rằng hành động của trẻ là hư nhưng thực chất đó lại là điều tất yếu của một đứa trẻ đang phát triển mạnh mẽ về trí thông minh. Do đó nếu thấy con mình có 3 điều sau thì đừng ngăn cấm:

Trẻ hay phản biện thể hiện tư duy thông minh

Trẻ thích nói, thích phản biện lại

Khi trẻ thông minh, chúng cần tìm tòi những điều mà chúng tin tưởng nhất và thường muốn đi tới tận cùng vấn đề. Vì thế chúng hay nói hay hỏi và nghi ngờ câu nói của người lớn nên hay hỏi lại, phải biện lại. Nhiều người cho đó là trẻ cãi lại. Thực chất đó là vì trẻ đang cần phát triển và cần tìm tới tận cùng kiến thức. Kết quả nghiên cứu của trường Đại học Harvard và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho hay bố mẹ nên vui mừng khi con của mình có xu hướng thích nói hoặc thích phản biện lại các ý kiến của họ.

Khi một đứa trẻ có đầu óc linh hoạt thì chúng mới hay phản biện và hỏi rồi nói nhiều. Ngoài ra, những đứa trẻ này còn có thể có khả năng diễn đạt, sử dụng ngôn từ và tương tác xã hội tốt.

Vì thế khi thấy con như vậy đừng ngăn cấm bé không được nói mà hãy quan sát, giúp trẻ thay đổi một vài yếu tố trong lời nói để phù hợp với tuổi tác và trường hợp cụ thể. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể giúp con trau dồi vốn từ, tư duy lập luận qua những lần tranh luận, phản biện.

Trẻ hay tháo rời đồ chơi, đồ vật

Nếu con bạn thích tháo rời đồ chơi, đồ dùng thì đó là trẻ đang khám phá. Cha mẹ đừng vội la mắng cho rằng con đang phá phách. Trên thực tế, việc trẻ tháo rời các đồ vật mà chúng nhìn thấy có thể phản ánh sự tò mò và niềm đam mê khám phá thế giới từ những thứ nhỏ nhất của chúng.

Trẻ hay tháo rời đồ chơi biểu hiện cho sự ham khám phá

Chúng tháo rời vì muốn biết cấu trúc của đồ vật và tìm hiểu về thế giới. Thói quen này rất tốt cho sự phát triển não bộ. Cha mẹ nên hướng dẫn và phân tích cho con cấu tạo và cách hoạt động của các đồ vật xung quanh. Khi trẻ càng biết tháo rời và thích lắp lại thì trẻ càng thông minh và nhanh nhẹn. Vì thế đừng vội khiển trách bé và đừng ngăn chặn làm hủy diệt trí thông minh của con trẻ.

Trẻ năng động chạy nhảy

Trẻ nhỏ giàu năng lượng nên chúng vận động nhiều mà không mệt mỏi. Nhiều người lớn thích trẻ đi đâu cũng ngồi ngoan nhưng thực chất sự năng động chạy nhảy là biểu hiện rõ ràng nhất của một đứa trẻ thông minh.

Trẻ nghịch ngợm không chỉ bộc lộ tính cách vui vẻ, năng động của trẻ mà còn cho thấy trí óc nhanh nhạy, kỹ năng xã hội và thể chất tối ưu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc chạy nhảy của trẻ không nhưng thể hiện sự phát triển của trí não mà còn cho thấy lợi thế trong việc giao tiếp, tư duy và các hoạt động thể chất.

Thế nên cha mẹ cần chú ý nhắc con không chạy nhảy ở những nơi tế nhị như khi cần im lặng, khi đi lễ chùa, khi người lớn đang bàn chuyện, khi ở phòng ăn, nơi chiếu phim... Còn lại đừng ép trẻ lúc nào cũng ngồi im như người lớn. Cha mẹ nên quan sát và khuyến khích con khám phá, trải nghiệm nhiều thứ mới mẻ khác.

Tác giả: An Nhiên