Nếu muốn sống thọ, đừng bỏ qua các thói quen hàng ngày này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng tuổi thọ phụ thuộc phần lớn bởi di truyền. Tuy nhiên, gen chỉ đóng một vai trò nhỏ trong việc quyết định bạn có sống thọ hay không. Trong thực tế, các yếu tố như chế độ ăn uống và lối sống mới là nguyên nhân chính.

 Dưới đây là 6 thói quen để quyết định tuổi thọ của bạn là bao nhiêu:

1. Duy trì hoạt động thể chất

Duy trì hoạt động thể chất có thể giúp bạn khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm. Chỉ 15 phút tập thể dục mỗi ngày có thể giúp bạn kéo dài thêm 3 năm tuổi thọ và giảm 4% nguy cơ tử vong sớm.Với những người trên 60 tuổi, nếu tập thể dục đều đặn 150 phút mỗi tuần, nguy cơ tử vong sớm sẽ giảm đến 22% so với những người không tập thể dục.

Chạy bộ là một trong những hoạt động thể chất hiệu quả mà đơn giản nhất

2. Đừng hút thuốc

Hút thuốc có liên quan chặt chẽ đến bệnh tật và tử vong sớm. Theo một báo cáo, những người hút thuốc có thể mất tới 10 năm tuổi thọ và có nguy cơ tử vong sớm gấp 3 lần so với những người không bao giờ hút thuốc.Một nghiên cứu khác cũng báo cáo rằng những người bỏ hút thuốc ở tuổi 35 có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 8,5 năm. Nếu bỏ hút thuốc ở độ tuổi 60 thì thời gian này là 3,7 năm.

3. Uống rượu vừa phải

Uống nhiều rượu có liên quan đến bệnh gan, tim và tuyến tụy, cũng như làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Tuy nhiên, uống rượu ở mức vừa phải lại có thể giảm khả năng mắc một số bệnh cũng như giảm 17–18% nguy cơ tử vong sớm.Trong số các loại rượu, rượu vang đặc biệt có lợi do hàm lượng chất chống oxy hóa polyphenol cao. Kết quả từ một nghiên cứu kéo dài 29 năm cho thấy những người đàn ông thích rượu vang có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 34% so với những người thích bia hoặc rượu mạnh. Ngoài ra, một đánh giá cho thấy rượu vang có tác dụng đặc biệt bảo vệ chống lại bệnh tim, tiểu đường, rối loạn thần kinh và hội chứng chuyển hóa.

4. Ưu tiên hạnh phúc của bạn, tránh căng thẳng và lo lắng

Giữ nụ cười và tạo niềm vui của riêng mình, tránh xa các cảm xúc tiêu cực

Cảm giác hạnh phúc có thể làm tăng đáng kể tuổi thọ của bạn. Theo một báo cáo trong 5 năm, những người hạnh phúc hơn đã giảm 3,7% tỷ lệ tử vong sớm.Những người cảm thấy hạnh phúc nhất ở tuổi 22 có khả năng vẫn còn sống sáu thập kỷ sau đó cao gấp 2,5 lần.Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, tiếng cười và sự lạc quan, cái nhìn tích cực về cuộc sống có thể giúp ích và kéo dài tuổi thọ của bạn.

5. Uống cà phê hoặc trà

Cả cà phê và trà đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.Ví dụ, polyphenol và catechin có trong trà xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Tương tự, cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, một số bệnh ung thư và bệnh về não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và Parkinson.Ngoài ra, cả những người uống cà phê và trà đều được hưởng lợi từ nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 20–30% so với những người không uống.Tuy nhiên quá nhiều caffeine cũng có thể dẫn đến lo lắng và mất ngủ, vì vậy bạn hãy hạn chế lượng tiêu thụ của mình ở mức giới hạn được khuyến nghị là 400 mg mỗi ngày - khoảng 4 tách cà phê nhé.

6. Xây dựng thói quen ngủ ngon

Một giấc ngủ ngon sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giấc ngủ rất quan trọng để điều chỉnh chức năng tế bào và giúp cơ thể bạn hồi phục. Một nghiên cứu gần đây báo cáo rằng tuổi thọ có thể liên quan đến thói quen ngủ đều đặn, chẳng hạn như đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Thời gian ngủ nếu quá ít hay quá nhiều đều có hại. Ví dụ: ngủ ít hơn 5–7 giờ mỗi đêm có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn 12%, trong khi ngủ hơn 8–9 giờ mỗi đêm cũng có thể làm giảm tuổi thọ của bạn tới 38%.Ngủ quá ít cũng có thể thúc đẩy tình trạng viêm và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Tất cả những điều này đều có liên quan đến tuổi thọ bị rút ngắn.Mặt khác, ngủ quá nhiều có thể liên quan đến trầm cảm, hoạt động thể chất thấp và các tình trạng sức khỏe không tốt, tất cả đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của bạn.

Tác giả: Thảo Linh