Ngâm ốc với thứ này, ốc nhanh nhả bùn đất, sạch ngon như ý

( PHUNUTODAY ) - Có một số mẹo giúp bạn ngâm ốc nhanh nhả bùn đất, các món ăn chế biến từ nguyên liệu này sẽ được đảm bảo về hương vị và độ an toàn.

Ốc là thực phẩm quý giá nhờ vào thành phần dinh dưỡng phong phú, ít chất béo, giàu protein, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ốc thường được chế biến thành nhiều món ăn như hấp, luộc, canh chuối đậu, hoặc xào sả ớt.

Tuy nhiên, mặc dù bổ dưỡng, ốc có thể gây lo ngại về vấn đề vệ sinh vì chúng thường sống ở kênh rạch, nơi có nhiều bùn đất. Do đó, trước khi chế biến, cần ngâm ốc để chúng thải hết bùn đất.

Để giúp ốc nhanh chóng nhả bùn đất, bạn có thể áp dụng các mẹo sau:

1. Ngâm ốc với nước muối ớt

Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả để làm sạch ốc.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

2 - 3 lít nước

3 muỗng canh muối

3 quả ớt cắt lát

Cho muối và ớt vào thau nước sạch, sau đó ngâm ốc trong hỗn hợp này khoảng 2 giờ. Muối và ớt sẽ kích thích ốc há miệng và thải bùn đất ra ngoài. Sau khi ngâm, bạn hãy đổ ốc ra rổ sạch và xả lại dưới vòi nước mạnh để loại bỏ hết bụi bẩn và mùi tanh, sẵn sàng cho việc chế biến.

Cho muối và ớt vào thau nước sạch, sau đó ngâm ốc trong hỗn hợp này khoảng 2 giờ.

2. Ngâm ốc với nước vo gạo

Mẹo dân gian này rất phổ biến và hiệu quả. Bạn chỉ cần đổ nước vo gạo vào thau, rồi ngâm ốc trong 2 - 3 giờ. Ốc sẽ há miệng và nhả hết bùn đất cùng nhớt ra ngoài. Để tăng hiệu quả làm sạch, bạn có thể thêm vài lát ớt vào nước vo gạo. Nếu không có nước vo gạo, bạn có thể thay thế bằng nước pha bột mỳ.

3. Ngâm ốc trong thau hoặc nồi kim loại

Mẹo này ít người biết đến nhưng rất hiệu quả. Khi tiếp xúc với nước, kim loại sẽ khử H₂O thành hydro, giảm lượng oxy trong nước.

Ngâm ốc trong thau hoặc nồi kim loại, hoặc thêm vài chiếc thìa kim loại vào chậu ngâm trong vài tiếng, ốc sẽ phải há miệng và thải hết nhớt và bùn đất. Sau khi ngâm, hãy rửa ốc liên tục dưới vòi nước mạnh để làm sạch hoàn toàn trước khi chế biến.

Ngâm Ốc Với Trứng Gà

Để ốc nhanh chóng nhả bùn đất, bạn có thể ngâm chúng trong chậu nước có thêm một quả trứng gà đã đánh tan. Để ốc ngâm trong hỗn hợp này khoảng 3 - 4 tiếng, bùn đất sẽ được thải ra hết. Ngoài việc làm sạch, phương pháp này còn giúp thịt ốc trở nên bùi béo hơn.

Để ốc nhanh chóng nhả bùn đất, bạn có thể ngâm chúng trong chậu nước có thêm một quả trứng gà đã đánh tan.

Cách Luộc Ốc Ngon

Mặc dù có nhiều món ngon chế biến từ thịt ốc, nhưng ốc luộc vẫn là món phổ biến và được yêu thích nhất ở Việt Nam. Để có món ốc luộc ngon, hãy lót một lớp lá chanh, gừng, và sả đập dập ở đáy nồi, sau đó cho ốc đã làm sạch lên trên.

Thêm một chút nước mẻ và nước lọc rồi đặt nồi lên bếp để luộc. Hương thơm của lá chanh, gừng, và sả sẽ giúp khử mùi tanh và làm cho món ốc thêm phần hấp dẫn.

Luộc ốc trong khoảng 2 - 3 phút cho đến khi vỏ ốc bong ra là vừa. Tránh đun quá lâu để không làm ruột ốc bị co lại hoặc đứt đoạn. Trong quá trình luộc, không nên mở vung hoặc đảo trộn ốc trước khi nước sôi mạnh.

Tác giả: Quỳnh Trang