Các cụ dặn kĩ: Người giàu không thêm con trai, người nghèo không thêm con gái, vì sao?

10:08, Chủ nhật 11/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Dân gian có câu: "Nuôi con để bảo vệ mình lúc tuổi già." Trước đây, khi công nghệ chưa phát triển, hầu hết các công việc đều phải làm thủ công. Gia đình đông con thường được xem là có lợi thế, vì "nhiều người thì có sức mạnh."

Đặc biệt trước đây việc thừa kế, thắp hương được coi trọng, điều này cũng càng có lợi cho sự phát triển và lớn mạnh của gia đình.

Người giàu không thêm con trai, người nghèo không thêm con gái

Người giàu không thêm con trai, người nghèo không thêm con gái

Nhưng trong nhân dân còn có một câu nói phổ biến khác, đó là “Người giàu không thêm trai, người nghèo không thêm con gái”. Có con thì liên quan gì đến giàu hay nghèo?

Lý do “người giàu không thêm trai” là gì?

Nghĩa đen của nửa đầu câu tục ngữ này là những gia đình giàu có, quyền lực thì nên sinh ít con trai. Cần lưu ý rằng điều này không có nghĩa là những gia đình giàu có không thể có con trai mà là họ nên có ít con trai hơn.

Một số người nhầm lẫn. Nếu một gia đình giàu có có điều kiện tài chính tốt và điều kiện gia đình tốt thì nên có nhiều con trai. Đặc biệt ở thời xa xưa, khi người ta rất coi trọng việc nối dõi tông đường, tại sao lại có câu “giàu không sinh thêm”?

Sở dĩ như vậy là do trong xã hội phong kiến có chế độ thừa kế, hoàng tộc sẽ thừa kế đất nước, gia đình giàu có sẽ thừa kế tài sản của gia đình.

Cho dù là một gia đình bình thường, khi con trai lớn lên, lập gia đình, gia đình cũng sẽ ly tán. Vì gia đình sắp ly tán nên sẽ xảy ra tranh chấp. Hơn nữa, gia đình càng giàu, càng có nhiều tài sản thì càng dễ xảy ra tranh chấp.

Tục ngữ có câu: “Chim chết vì đồ ăn, người chết vì tiền”. Nếu trong nhà có nhiều anh em thì ngay cả anh em ruột thịt cũng dễ quay lưng lại với nhau.

Và càng có nhiều anh em thì sự cạnh tranh giữa họ sẽ càng khốc liệt hơn. Suy cho cùng, nếu có nhiều người thì tài sản của gia đình sẽ mỏng đi, và một số người sẽ làm những việc gây bất lợi cho anh em mình vì lợi nhuận.

Tất nhiên, câu nói này của người xưa còn có một ý nghĩa khác, đó là khuyên nhủ những gia đình giàu có đừng chú trọng vào số lượng con cái mà hãy chú trọng vào chất lượng.

Tập trung nuôi một hoặc hai đứa con là đủ, nhưng nếu sinh thêm con, bạn sẽ không còn đủ sức lực, cha mẹ thuộc những gia đình giàu có thường không có nhiều tâm sức để quan tâm đến việc học của con cái vì bận rộn công việc, tương tác xã hội phức tạp và các vấn đề khác.

Bằng cách này, nếu giáo dục không tốt và con cái đông thì sẽ gặp rắc rối lớn.

Bởi vậy “người giàu không sinh thêm con” nhằm thuyết phục các gia đình giàu có không sinh thêm con trai mà phải nuôi dưỡng cẩn thận một đứa trẻ có năng lực tốt.

"Người nghèo không có con gái" nghĩa là gì?

Trước đây, tâm lý thiên vị con trai hơn con gái tương đối mạnh mẽ, con gái bị coi là “kẻ thua cuộc”.

Trước đây, tâm lý thiên vị con trai hơn con gái tương đối mạnh mẽ, con gái bị coi là “kẻ thua cuộc”.

Sở dĩ nói như vậy là vì lúc đó phụ nữ không thể nối dõi tông đường như đàn ông, nuôi nấng nên phải lấy người khác, từ đó trở thành con dâu của người khác.

Đồng thời, còn có một điểm rất quan trọng khi đó, khi con gái lấy chồng, nhà ngoại phải cho cô ấy của hồi môn.

Trong trường hợp này, dễ hiểu hơn là “người nghèo không có con gái”. Đối với một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, việc sinh con gái đòi hỏi phải có nhiều người để nuôi sống gia đình, mà thời đó phụ nữ chưa có khả năng làm bất cứ việc gì ở nhà.

Trong trường hợp này, người ta cho rằng sinh thêm con gái sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho gia đình. Đặc biệt khi con gái lớn lên, của hồi môn cho con phải chuẩn bị kỹ càng, cũng là một khoản tiền rất lớn.

Ngược lại, nếu con là con trai, dù là gia đình nghèo khó thì cũng sẽ có thêm một người đi làm, điều này có thể cải thiện được điều kiện của gia đình.

Hơn nữa, đàn ông không chỉ nối dõi tông đường mà còn có thể học hành chăm chỉ để đạt được danh vọng, sau đó mang lại danh dự cho gia đình, mang lại vinh quang cho tổ tiên. Vì vậy, mới có câu nói “nghèo không thêm con gái".

Nhưng thời thế đã thay đổi, và các khái niệm hiện tại cũng vậy. Ngay cả ở nông thôn, ít người thích con trai hơn con gái và nhiều bậc cha mẹ thậm chí còn sẵn sàng sinh con gái hơn. Vì so với con trai, con gái biết cách chăm sóc mọi người tốt hơn.

Và không giống như trước đây, nhiều bậc cha mẹ hiện nay không coi trọng việc thừa kế dòng dõi. Huống chi, dù là con trai, tiền đính hôn hiện tại vẫn cao, nếu không cưới vợ thì việc sinh con và nối dõi tông đường cũng uổng công.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc