Quân tử muốn tu thân, trước tiên phải tu tâm
Áo mũ chỉnh tề, tiến thoái tri lễ. Đó là tu thân tại ngoại. Nói năng có lý có cứ, hành động có chừng có mực. Đó chính là tu thân tại nội, tu tâm đức và khẩu đức.
Kết giao với những người có sự tu dưỡng thì như gió mát thổi qua mặt, như trà xanh thấm họng khô, vừa thoải mái lại vừa dễ chịu.Họ sống tín niệm vào bản thân, không vì công danh lợi lộc mà không từ thủ đoạn. Người quân tử như vậy dù thanh bần nhưng vẫn có thể sống vui, sống tao nhã, tận hưởng niềm lạc thú bình sinh.
Đối xử với cha mẹ thế nào, con cháu sẽ trả lại thế nấy
Cổ nhân có câu: Gia đình như gốc cây với ông bà là rễ, cha mẹ là cành, con cháu là hoa trái. Muốn hoa trái nảy nở thì nhất định phải chăm bón cẩn thận.
Thế nên muốn con cháu hiểu thảo thì bản thân họ phải hiếu thảo với chính cha mẹ của mình.
Người có tài chẳng cần nói nhiều, chỉ có những kẻ bất tài vô dụng mới hay khoe khoang, thể hiện
Người khôn ngoan ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo. Chỉ có những kẻ ngốc mới nói dài, thành ra nói dại. Họ mạnh mồm thể hiện ta giỏi, ta khôn, coi người xung quanh trở thành phường ngu dốt mà không biết rằng, càng khoe khoang thứ gì, càng dễ mất đi thứ đó.
Ngược lại, với người thông minh và bản lĩnh, thay vì mất công trình bày này nọ thì họ chứng minh bằng hành động của mình.
Thiên hạ khắp nơi là của cải, một phần lao động, một phần cơm
Một người lao động bao nhiêu thì có thể hưởng thụ bấy nhiêu. Nếu chỉ làm việc một phần nhưng đòi ăn cơm 10 phần thế là mất công bằng.
Làm người phải biết cách luồn cúi, mưu lợi để bù đắp vào những phần lao động còn thiếu.
Người ngay thẳng thật thà, không đầu cơ trục lợi có thể sống đúng với lương tâm của chính mình.
Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm hồn, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau
Đời người chết tâm hồn là khi ý chí bị mài mòn, đam mê bị nguội lạnh, tinh thần bị vắt kiệt, tư duy trở nên trống rỗng. Những người sống trong lụi tàn thường khó mà tự phát giác được điều đó. Họ chỉ quen với vòng lặp cuộc sống của bản thân, cũng tự “ru ngủ” trong không gian nhỏ hẹp ấy để thỏa mãn nhu cầu ổn định của mình.
Nước không đủ thì không đẩy được chiếc thuyền lớn, gió không đủ thì không dang nổi đôi cánh to
Thuyền muốn vượt sóng ngàn khơi thì phải dựa vào sức nước. Loài chim muốn sải cánh giữa trời phải dựa vào sức gió. Không có sức mạnh tương trợ, con người khó mà làm nên nghiệp lớn được.
Nước không đủ thì không đẩy được chiếc thuyền lớn, gió không đủ thì không dang nổi đôi cánh to
Còn những kẻ trước mặt thì cười nói vui vẻ, không ngại dùng những lời lẽ nịnh nọt để tán dương người khác. Nhưng lúc vừa quay mặt thì sẵn sàng nói xấu họ sau lưng.
Chẳng thế mà người xưa hay nói: ''Đường dài mới biết ngựa hay, ở lâu mới biết người ngay kẻ tà''.
Loại người sống hai mặt, nói hai lời cho dù được lòng người khác thuở ban đầu thì sớm muộn cũng bị lộ bản chất thật, khiến tập thể xa lánh và coi khinh.
Tác giả: Truy Nguyệt
-
Cổ nhân đúc kết: “Đàn ông 5 to, phụ nữ 2 nở” phúc lộc đầy nhà: Vậy 5 to, 3 nở là gì?
-
Cổ nhân dạy: ''Ba không hỏi, bốn không ăn'', ai làm được ắt phú quý tề tựu
-
Người xưa nói chẳng sai: "Trong nhà có 3 nơi này trống rỗng, con cháu ba đời nghèo khó"
-
Cổ nhân dạy: Sống ở đời có 5 người cần xem trọng, 3 điều cần xem nhẹ
-
Người xưa có câu nói: "Đời cha ăn mặn, đời con khát nước", vì sao vậy?