Cổ nhân dạy: Sống ở đời có 5 người cần xem trọng, 3 điều cần xem nhẹ

11:25, Thứ hai 10/10/2022

( PHUNUTODAY ) - Đi qua nửa đời người, trải qua muôn loại sự tình, gặp rất nhiều kiểu người, ta mới hiểu được rằng nhân sinh có năm người phải coi trọng, có ba điều cần xem nhẹ.

Sinh thời cần xem trọng 5 người

1. Cha mẹ

Cha mẹ chính là nguồn gốc của con người. Cha mẹ cho chúng ta cốt nhục, sự sống và là nền tảng để chúng ta có thể đứng vững ở trên đời này.

Cha sinh ta ra, mẹ nuôi dưỡng ta, vuốt ve ta, nuôi ta lớn lên, dạy dỗ ta, che chở ta. Muốn báo ơn sâu như trời cao lồng lộng, sâu thẳm vô cùng

Ân tình của cha mẹ lớn như trời bể. Dù có bận thế nào thì cũng không được quên đối xử với cha mẹ.Người coi trọng cha mẹ thì làm người ắt sẽ không quên gốc. Người hiếu thuận với cha mẹ làm người ắt sẽ không quên ơn.

2. Con cái

Con cái chính là sự tiếp nối sinh mệnh của chúng ta. Khi có con, người ta mới có thể hiểu được sâu sắc ý nghĩa truyền thừa của sinh mệnh.

Con cái cũng là nhân duyên, là tìm đến cha mẹ để có nơi nương tựa. Trong mắt trẻ, cha mẹ chính là bầu trời. Trong mắt cha mẹ, con cái lại luôn nhỏ bé, cần sự chăm sóc che chở. Con cái dạy cho chúng ta biết như thế nào là tình yêu vị tha.

loi-day-tam-dac-cua-co-nhan-nha-sach-tam-an-thi-phuc-khi-tai-loc-khong-moi-cung-den-095734_CMRT

3. Bạn đời

Trên thế gian này, người đồng hành bên chúng ta trong thời gian lâu dài nhất không phải cha mẹ hay con cái mà chính là người bạn đời. Người có thể cùng chúng ta dắt tay đi đến cuối cùng, chỉ có bạn đời của chúng ta. Cuộc sống vợ chồng luôn là như vậy, dẫu có mâu thuẫn vẫn yêu thương nhau cả một đời, nhường nhịn chăm sóc cả một đời.

4. Ân sư

Người thầy, người tưởng như rất bình thường nhưng lại có những đóng góp quan trọng trong con đường làm người, làm việc của bất kỳ ai.

Người thầy chân chính có đạo đức cao thượng, khoan dung lấy thiện đãi người, tự nhiên sẽ có thể cảm hóa được người khác, tự nhiên sẽ được người khác tôn trọng. Đây chính là phẩm chất của những người thầy vĩ đại.

5. Tri kỷ

Người bạn tốt cũng giống như chiếc áo có thể sưởi ấm chúng ta những ngày lạnh giá. Người bạn chính trực lại như người thầy giúp chúng ta vượt qua cám giỗ. Gặp được một người bạn tốt chính là là duyên phận, nhất định phải trân quý.

3 điều cần xem nhẹ

1. Tiền tài

Cao ốc ngàn gian, đêm nằm ngủ cũng không quá hai mét, gia tài bạc triệu, ngày ăn cũng chẳng quá ba bữa. Cổ nhân dạy: Tích tài không bằng tích đức. Đối với nghèo khó đừng quá u sầu, cũng không nên vội vã truy cầy phú quý, không cần vì tiền mà làm những việc trái đạo lý.

1-27

2. Tình cảm

Người quá để tâm đến chuyện tình cảm thì thường sống rất mệt mỏi. Trên đời này chẳng có mối quan hệ nào là không có mâu thuẫn. Cũng hiếm có trường hợp luôn cùng chung chí hướng. Không miễn cưỡng, không ủy khuất, không ép buộc, chỉ nên đem kiên nhẫn và thiện ý, lưu lại cho những người xung quanh.

3. Được mất

Nhân sinh tựa như một chuyến lữ hành, được mất đều tùy duyên. Chúng ta đến với thế gian này một chuyến, bất quá cũng chỉ là trải nghiệm. Nếu lúc nào, ở đâu cũng so đo được mất thì chẳng phải là khiến bản thân mệt mỏi.

Thay vì tiếc nuối những thứ đã mất, chi bằng hãy trân quý hết thảy những gì mình đang nắm giữ. Bớt đi một chút phàn nàn và chấp nhất sẽ có nhiều hơn một chút thoải mái và tự tại.

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt