Cổ nhân dạy: “Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ”, hiểu biết rõ thì ba đời giàu sang, sung túc

13:30, Chủ nhật 09/10/2022

( PHUNUTODAY ) - Có thể thấy, kinh doanh không phải là việc dễ dàng. Không phải ai làm kinh doanh cũng giàu có. Vì vậy, người xưa đã truyền lại bí kíp kinh doanh rất thâm thúy đó là: "Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ."

Chưa ai dám nói rằng kinh doanh là việc dễ dàng. Và không phải ai kinh doanh cũng giàu. Nếu kinh doanh theo cảm tính, không có kinh nghiệm thì dễ dẫn đến tiền mất, tật mang.

Kinh doanh cũng cần năng khiếu và học vấn. Bởi vậy người ngoài nghề nhìn người làm kinh doanh phát tài, hốt bạc thì ham. Nhưng người làm kinh doanh thì mới thấy áp lực và đau đầu. Người xưa có câu: "Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ". Đây cũng là bài học kinh doanh đắt giá.

2

ó thể thấy, kinh doanh không ai muốn làm là làm hoặc bất kỳ ai cũng có thể làm được. Kinh doanh không phải là một việc dễ dàng. Nếu như không có kinh nghiệm, không biết tính toán thì sẽ rất dễ rơi vào cảnh "tiền mất, tật mang".

Trong giới kinh doanh buôn bán xưa kia và cả ngày nay đều truyền tai nhau câu: “Làm ăn phát tài là biết nhờ vào mối quan hệ”. Những người làm kinh doanh giỏi thường rất khôn khéo. Họ biết cách tận dụng các mối quan hệ để có thêm cơ hội trong kinh doanh. Hãy cùng tham khảo bí quyết làm ăn từ người xưa nhé!

“Kiếm mối từ người quen” có nghĩa là gì?

Đối với một người chuyên về làm ăn kinh doanh, họ sẽ biết tính toán kỹ càng, có tầm nhìn xa nên mới có thể giành thắng lợi. Những người làm kinh doanh chỉ chăm chăm vào kiếm lợi nhuận thì khó có thể làm ăn lâu dài, bền vững.

Kể cả với những người có mối quan hệ vô cùng tốt đối với bạn, nếu như mối quan hệ đó được xây dựng trên nền tảng lợi ích cá nhân, nền tảng vật chất thông qua buôn bán thì nó sẽ rất dễ đổ vỡ và cũng chẳng thể lâu bền. Chỉ khi xây dựng trên nền tảng chân thành, biết tôn trọng đối phương, các mối quan hệ với có thể tồn tại lâu dài.

3

Vì thế, câu nói “Kiếm mối từ người quen” không phải là chỉ kiếm tiền từ bạn bè, đồng nghiệp và những người quen biết. Câu nói này có nghĩa là, mỗi khi bán sản phẩm cho người quen, bạn cần giữ gìn tình cảm đôi bên, từ đó có chỗ đi lại. Nếu muốn làm ăn lâu dài, người làm kinh doanh chớ coi lợi nhuận là trên hết, cần bán giá không quá chênh lệch quá lớn so với giá gốc của sản phẩm. Việc chấp nhận án giá với lãi ít, thậm chí hòa vốn sẽ tạp nền tảng cho việc kinh doanh sau này.

Trong buôn bán, những người tài giỏi sẽ biết tận dụng các mối quan hệ của mình. Nhờ quen biết, họ sẽ tìm được mối làm ăn tốt, giới thiệu được sản phẩm đến với nhiều người hơn. Người xưa vẫn hay truyền tai nhau câu: “Nhất quan hệ, nhì tiền tệ”, nếu như bạn có mạng lưới bạn bè, khách hàng càng lớn thì công việc làm ăn kinh doanh sẽ càng suôn sẻ, ngày càng phát đạt, lợi nhuận thu về cũng ngày càng cao hơn.

Vì sao lại kiếm cơm từ người lạ?

Những người lạ trong câu nói này thường là những người không quen biết. Việc làm ăn mở rộng đồng nghĩa với việc bạn không thể bán đi bán lại cho những người quen biết. Bạn cũng cần bắt đầu một mối quan hệ với người lạ để bắt đầu chuyện làm ăn.

Nhiều người khi làm ăn kinh doanh, nếu như thấy người quen, người thân thiết đến mua đồ quá thường xuyên, họ cũng sẽ ưu đãi mà bán sản phẩm với giá thành rẻ hơn, hoặc sẽ tặng thêm quà tặng.

Thế nhưng trong cuộc sống, người quen nhiều đến mấy cũng chỉ có hạn. Vì thế, bạn cũng không thể kiếm tiền từ người quen mãi. Muốn làm ăn phát đạt, bạn cần bắt đầu mối quan hệ làm ăn buôn bán với người lạ.

“Người lạ” thường sở hữu những đánh giá khách quan nhất. Họ sẽ đưa ra cho bạn đầy đủ những lời nhận xét về sản phẩm, chất lượng để bạn tiếp thu, sửa đổi, từ đó hoàn thiện dịch vụ, sản phẩm mà mình cung cấp. Muốn sản phẩm, dịch vụ của mình ngày càng phát triển, bạn cần giao dịch, buôn bán với những người lạ.

 Bạn hãy trau dồi cho mình thói quen giao tiếp, giao dịch cũng như đàm phán với những khách hàng lạ. Nguyên nhân bởi, đây mới chính là những khách hàng tiềm năng trong tương lai, giúp bạn có thể duy trì được lợi nhuận trong công việc làm ăn lâu dài.

Có thể khẳng định, câu nói “Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ” của cổ nhân dù được đúc kết từ thời xa xưa nhưng áp dụng với thời đại và xã hội ngày nay vẫn còn chuẩn xác và gần như giữ nguyên được giá trị. Đồng thời, đây còn là câu nói kinh điển trong giới kinh doanh, được rất nhiều người biết đến. “Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ” cũng vì thế mà được lưu truyền rộng rãi từ người này sang người nọ, từ đời này sang đời khác. 

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang