Người xưa có câu: "Trồng 5 loại cây này trước cửa, không sang cũng giàu", đó là 5 loại cây gì?

( PHUNUTODAY ) - Muốn có cuộc sống giàu có, sung túc trong tương lai, người xưa khuyên con cháu nên trồng 5 loại cây này trước cửa.

Trên thực tế, hiểu theo nghĩa đen, câu này có nghĩa là nếu muốn hiểu tình hình tài chính của một gia đình, bạn chỉ cần quan sát hàng cây trước cửa nhà họ. Loại cây, tình trạng sinh trưởng và cách chăm sóc cây thường phản ánh điều kiện sống và chất lượng cuộc sống của gia đình đó. Nếu cây trước cửa là loài đắt tiền, tươi tốt và được chăm sóc cẩn thận, điều đó có thể cho thấy gia đình đang có cuộc sống sung túc và quan tâm đến chất lượng cuộc sống.

Ngược lại, những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn thường trồng các loại cây kinh tế trước và sau nhà. Những cây này sinh trưởng nhanh, dễ lấy gỗ và dễ ra trái, phục vụ nhu cầu hàng ngày.

Ở nông thôn, những loại cây được trồng thường mang tính thiết thực và tiết kiệm. Tuy nhiên, với những gia đình khá giả, họ chú trọng đến giá trị làm cảnh và ý nghĩa biểu tượng của cây xanh hơn là giá trị kinh tế, bởi những thứ này không phải là gánh nặng chính trong cuộc sống của họ.

Tóm lại, câu “giàu hay không, trước cửa có cây” không chỉ phản ánh trực quan về tình trạng kinh tế của một gia đình mà còn phản ánh lối sống và giá trị của con người.

Cây lộc vừng

Cây lộc vừng là một trong những loại cây phong thủy rất được ưa chuộng bởi nó có chữ "lộc" trong tên, tượng trưng cho sự may mắn, tiền tài và phúc báu theo tiếng Hán. Hạt vừng nhỏ nhưng mỗi lần thu hoạch lại rất nhiều, nên lộc vừng mang hàm ý về sự dồi dào và bền bỉ của phúc lộc. Cành lá của cây lộc vừng tươi tốt, hoa sáng đẹp tượng trưng cho sự đủ đầy. Cây có thể sống đến hàng trăm năm, biểu tượng cho sự vững chắc và trường tồn. Việc trồng cây lộc vừng trong nhà có người cao tuổi mang ý nghĩa lời chúc bách niên giai lão.

Cây lộc vừng là một trong những loại cây phong thủy rất được ưa chuộng bởi nó có chữ "lộc" trong tên, tượng trưng cho sự may mắn, tiền tài và phúc báu theo tiếng Hán.

Người ta thường tin rằng, nếu trong thời gian làm kinh doanh trùng với thời điểm hoa lộc vừng nở thì sẽ rất tốt vì hoa mang điềm lành về sự nở rộ của thành công và tài lộc. Ngoài ra, cây lộc vừng thường được trồng ở các đền, chùa, miếu và với hình dáng cứng cỏi nên nó còn được tin là có khả năng trừ tà, gia tăng dương khí. Vì lẽ đó, nhiều bậc thầy phong thủy khuyên nên trồng cây lộc vừng trước cửa nhà để đường tài lộc được hanh thông.

Cây cau cảnh

Cây cau cảnh có thân mảnh mai, cao vút, cuống lá mềm mại và hình dáng đẹp mắt. Đặc biệt, cây không làm khuất ánh sáng hay ngăn cản gió vào nhà. Đây là một loại cây phổ biến, dễ chăm sóc và chịu được mọi điều kiện thời tiết.

Với vẻ đẹp sang trọng, cây cau cảnh góp phần tạo cho ngôi nhà nét đẹp quyền uy, sang trọng. Cau cảnh mang ý nghĩa phong thủy, đem lại may mắn và tài lộc. Tốc độ sinh trưởng nhanh, tán cây xòe rộng, cành lá sum suê, xanh tốt, cây được ví như đem lại nhiều may mắn, niềm vui và tài lộc cho gia chủ.

Cây cau cảnh có thân mảnh mai, cao vút, cuống lá mềm mại và hình dáng đẹp mắt.

Về mặt tâm linh, cây cau cảnh giúp gia chủ bình an, tránh được điều không may mắn, thị phi trong cuộc sống. Trồng cây cau cảnh trước nhà rất hợp với những người đeo linh vật phong thủy Tỳ Hưu. Thuộc tính của cây cau hợp với đá Tỳ Hưu nên khi kết hợp với nhau sẽ giúp vận tài khí hanh thông, tốt cho sức khỏe và làm ăn thuận lợi.

Cây quan trúc âm

Cây quan trúc âm, hay còn gọi là trúc phật bà, là một trong những loại cây phong thủy nên trồng trước nhà. Cây biểu tượng cho phú quý, giàu sang, thu hút vượng khí cho người trồng. Màu sắc và hình dáng của cây thể hiện sức sống mạnh mẽ, thúc đẩy ý chí vươn lên, không khuất phục trước khó khăn và luôn nỗ lực để đạt được thành công trong cuộc sống. Hình dáng phật bà quan âm của cây còn tượng trưng cho cuộc sống ấm no và đủ đầy.

Việc lựa chọn trồng cây quan trúc âm trước nhà là một lựa chọn tuyệt vời vì cây phát triển tốt, kháng được sâu bệnh và côn trùng có hại. Trúc quan âm thuộc hành Thủy, nên người có mệnh Mộc và Thủy đều rất hợp để trồng loại cây này. Theo Ngũ hành, Thủy sinh Mộc, khi kết hợp cùng nhau sẽ đem lại vận may và cơ hội lớn.

Cây cam, quýt, chanh

Cam, quýt, và chanh là những loại cây ăn quả rất tốt theo phong thủy khi được trồng trước cổng nhà. Các loại cây này thường cho nhiều trái tròn trĩu cành, tượng trưng cho sự viên mãn và tròn đầy, giúp đem lại vượng khí cho gia chủ, khiến gia đình luôn hạnh phúc và con cháu đầy đàn. Nếu cây càng nhiều quả, càng mang lại nhiều may mắn, đại cát và đại lợi. Hơn nữa, quả thường có màu vàng khi chín, và trong tiếng phát âm, "cam" còn mang ý nghĩa tượng trưng cho vàng.

Hoa tử đằng

Mỗi mùa xuân, hoa tử đằng nở rộ, như vô số những chú yêu tinh tím hóa thành bướm, nhảy múa nhẹ nhàng trên cành, thể hiện sức sống và nhiệt huyết của cuộc sống.

Những bông hoa treo trên cành giống như những chuỗi ngọc trai màu tím, giống như những thác nước màu tím từ trên cao đổ xuống, màu xanh và màu tím đan xen, rực rỡ. Chúng giống như những đám mây lộng lẫy ở phía chân trời, giống như tấm gấm được dệt bởi đôi bàn tay khéo léo của cô gái dệt. Chúng đẹp đến nghẹt thở.

Những cành hoa tử đằng xoắn xuýt, uốn lượn như những con rồng đầy sinh lực và mạnh mẽ, thể hiện sự bền bỉ và mạnh mẽ của cuộc sống. Một bông hoa tử đằng như vậy làm sao có thể không khiến người ta mê mẩn?

Hoa tử đằng không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa "hạnh phúc và bình yên, năng lượng màu tím đến từ phương đông". Vì vậy, nhiều người trìu mến gọi cây tử đằng là "vật gia truyền" của gia đình.

Hoa tử đằng có thể được trồng theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể được trồng trên mặt đất trong sân hoặc trong chậu trong nhà để tạo ra những cây cảnh nhỏ xinh. Dù sử dụng phương pháp nào, sự quyến rũ và vẻ đẹp độc đáo của hoa tử đằng đều có thể được thể hiện một cách hoàn hảo.

Tác giả: Quỳnh Trang