Những lưu ý khi chọn chuối thắp hương mà nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Chuối là một trong những loại quả phổ biến thường dùng thắp hương nhưng rất nhiều người chưa biết những điều dưới đây.

Chuối có ý nghĩa gì khi thắp hương?

Đối với nhiều địa phương, chuối trở thành loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả khi dâng cúng thắp hương, đặc biệt những dịp quan trọng như Tết, rằm trung thu... Chuối nằm ở vị trí trung tâm trở thành nền tảng ôm ấp các loại quả khác. Chuối có ý nghĩa che chở thu hút, chứa đựng tài lộc may mắn, yêu thương.

Trong đời sống người Việt, chuối là cây quen thuộc từ xa xưa. Dâng quả thắp hương là dâng những sản vật mình có được, những gì ngon nhất dâng lên tổ tiên, thần linh. Chuối cũng là trái cây quen thuộc nhất với người Việt xưa, và có quanh năm không phân biệt mùa.

Chuối thường nằm ở vị trí trung tâm trong mâm ngũ quả

Chuối là loại trái cây phổ biến, giá rẻ dễ mua. Dâng chuối thắp hương không chỉ là dâng cúng một loại quả một sản vật mà là dâng lên ước nguyện xin được chở che nâng đỡ. Đối với người miền Bắc thì chuối là trái cây phổ biến nhất trong mâm ngũ quả.

Lưu ý khi chọn chuối thắp hương

Tùy theo địa phương vùng miền mà chọn chuối thắp hương. Không phải nơi nào ở Việt Nam cũng dùng chuối bởi một số nơi kiêng chuối phát âm gần chữ chúi, nghĩa là không may may mắn.

Chuối có nhiều giống loại. Với người miền Bắc thì chuối thắp hương phổ biến là chuối tiêu để phù hợp với mâm ngũ quả. Còn với người miền Trung thì chuối thắp hương là chuối ngự, chuối lá. Với người miền Nam thì dùng chuối xiêm.

Chọn chuối thắp hương nên chú ý chọn nải đã già nhưng còn xanh. Bởi chuối chín rất dễ rụng khỏi cuống. Nếu xếp vào mâm ngũ quả thì càng nên chọn chuối xanh để vững chãi tránh bị gãy quả khi đang thờ cúng sẽ gây điềm xấu.

Nên chọn nải chuối già nhưng còn xanh để thắp hương

Chuối nên chọn nải còn râu ở đầu quả thể hiện sự may mắn và thẩm mỹ cao.

Nên chọn nải chuối có số quả lẻ vì quả lẻ biểu thị số dương phát triển may mắn, gia tăng tài lộc. Trong khi đó số chẵn là số âm biểu thị cho sự kém phát triển.

Dâng chuối thắp hương nên chú ý hạ lễ trước khi chuối chín, bởi chuối khi chín phát ra mùi có thể gây khó chịu và đầu nải chuối bị thâm, thối chảy nước xuống ban thờ làm ảnh hưởng không khí thanh sạch của nơi thờ cúng.

Những kiêng kỵ khi dùng chuối thắp hương

Với nhiều gia đình miền Bắc thường thích dùng chuối tiêu quả dài cong thắp hương, kiêng dùng chuối quả ngắn vì cho rằng sẽ không may mắn. Còn người miền Trung lại hay kiêng chuối tiêu quả dài vì chữ tiêu.

Chuối thường thắp hương tại ban thờ thần tài, gia tiên, thờ Phật nhưng kiêng không mang đi thắp hương ở ngoài nghĩa địa. Đó là vì dân gian lưu truyền tin rằng chuối là trái cây thu hút linh hồn nên thắp hương ngoài nghĩa địa có thể mang theo hồn ma về nhà. Do đó người xưa dặn con cháu không mang chuối thắp hương ở ngoài nghĩa địa.

Kiêng không thắp hương chuối đã bẻ rời từng quả vì điềm báo không nguyên vẹn, rời rạc chia tách. Những nải chuối bị mất quả hoặc nải chuối có quả bị sứt sẹo cũng không nên dùng để thắp hương. Không nên lắp ghép các nải chuối khi thắp hương.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên