Người xưa nói: "Dại làm nhà to, ngốc mua đất ven sông" nghĩa là sao?

14:22, Thứ năm 20/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời dạy của người xưa những việc này không tạo thuận lợi cho gia chủ mà còn gây khó khăn.

Dại làm nhà to ngốc mua đất ven sông là gì?

Trong câu nói này ý của người xưa xưa khuyên là đừng nên làm nhà to, đừng đi mua đất ở ven sông. Làm nhà to tức là làm nhà quá rộng so với nhu cầu, số lượng người trong gia đình. Còn đất ven sông tức đất ở bãi bồi, đất triền đê, đất giáp mặt sông. Theo kinh nghiệm người xưa thì làm nhà to tức là dại dột, mua dất ven sông là ngốc nghếch, những điều này sẽ khiến bạn hối hận gặp nhiều rắc rối.

Tại sao nói dại làm nhà to?

Nhà to thể hiện sự giàu có hoành tráng nhưng lại khiến gia chủ gặp rất nhiều phiền phức. Thế mới nói làm nhà to là dại. Đó là vì làm nhà to sẽ có nhiều thiệt hại không chỉ vì tốn kém kinh tế, mệt nhọc, thời gian xây lâu mà còn nhiều yếu tố bất lợi khác: 

- Làm nhà to, sẽ không tốt về phong thủy bởi nhà to hơn nhuc ầu sẽ hút dương khí ủa con người nhiều hơn, thế nghĩa là nhà không che chở cho người mà còn hại người. Những ngôi nhà quá lớn so với con người sẽ hút dương khí khiến con người mệt mỏi, suy giảm sức khỏe, càng sống ở đó càng thấy nhược người đi.

Nhà to gây lãng phí tốn kém mất công dọn

Nhà to gây lãng phí tốn kém mất công dọn

-Nhà quá to so với nhu cầu sẽ khiến gia chủ mệt mỏi dọn dẹp, cả ngày mất công dọn mà không còn thời gian nghỉ ngơi, đi chơi giao lưu bạn bè, khư khư giữ nhà. 

- Nhà quá to sẽ khiến bạn cảm thấy trống trải cô đơn nên con người dễ nảy sinh trạng thái u sầu hơn nên không khỏe mạnh linh hoạt

- Nhà quá to khiến người trong gia đình xa cách hơn nên tình cảm sa sút, gia đình kém bền vững hơn khó hòa giải vì ai cũng có cơ hội tránh mặt nhau.

- Nhà quá to khiến cho cảm giác tịch mịch cô liêu tăng lên, âm khí mạnh hơn, gia đình lạnh lẽo, tạo điều kiện cho ma quỷ bủa vây tấn công trú ngụ, cho trộm cắp rình rập.

- Nhà quá to cũng dễ khiến gia chủ bị người ta dị nghị nhòm ngó, thắc mắc tiền ở đâu ra mà làm nhà to thế. Từ đó có thể gây ra những hệ lụy phiền phức, bị điều tra, bị dòm ngó, bị truy đuổi...

- Nhà to không ở hết khiến người khác nhờ vả, rồi thấy bạn có tiền thì tới vay mượn...không cho mượn thì bị chê, cho mượn thì có thể mất tình cảm vì không đòi được...

Đất ven sông ngày nay đã khác xưa

Đất ven sông ngày nay đã khác xưa

Tại sao ngốc mua đất ven sông

Đất ven sông thường là đất rẻ nhưng đây lại là đất không an toàn. Đất ven sông thường không có sổ chính chủ, thường do dân tự lấn cơi nơi tạo ra nên mua xong có thể bị thu hồi. Hơn nữa đất có chủ thì đất ven sông cũng có nhiều bất lợi. Đất ven sông thường là đất sâu sẽ hay thụt lún nên khi làm nhà sẽ không an toàn nên có thể thiệt hại cả tính mạng. Nhà ở bên ven sông khi trời mưa lũ nước lên sẽ nhiều nguy cơ ngập úng đi lại khó khăn. Nước có thể cuốn trôi nhà cửa gây tai nạn đuối nước, nguy hiểm. Ven sông lại vắng người, nên dễ bị trộm cắp, thú dữ gây hại. 

Đất ven sông kết cấu không vững chắc nên khi làm nhà tính ra rất tốn kém để làm móng chắc. Điều đó không chỉ mất an toàn cho sinh sống mà còn nguy hiểm và tổn hại về phong thủy.

Nhà có trẻ nhỏ mà ở ven sông thì còn lo lắng nguy cơ trẻ bị đuối nước. Nước ven sông bốc hơi vào nhà gây ẩm ướt nên người mệt mỏi, đau nhức xương khớp.

Nhà ven sông còn gây nguy hiểm cho người già trẻ nhỏ dễ bị đuối nước. Hơn nữa nhà đất ven sông dễ bị hơi nước từ sông lên có thể mát nhưng cũng có thể gây ẩm thấp hại cho dương khí.

Ngày nay cũng rất nhiều người làm nhà to xong thì lại ân hận vì ở không hết mà lại phải dọn dẹp nhiều. Làm nhà to cũng sinh ra bị soi xét, nên cuộc sống mất đi sự bình yên trước đây.

Còn đất ven sông thời nào cũng có những đặc điểm khiến người ta phải nghĩ ngợi về việc làm nhà có đủ vững chãi không. Nếu khinh suất khi làm nhà ven sông không cẩn trọng có thể gặp tai nạn và xây nhà trên đất ven sông rất tốn kém công sức nguyên vật liệu để làm nền móng vững chắc. Tuy nhiên nhiều đất ven sông trong đô thị thì lại rất đắt giá. 

Bởi thế rất nên tham khảo lời người xưa bởi điều đó không chỉ là quan niệm tâm linh phong thủy mà còn là yếu tố rất thực tế liên quan tới sức khỏe và tâm lý, sự an toàn của gia đình.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên