Những thực phẩm nên ăn và không nên ăn đối với người bị bệnh gan

( PHUNUTODAY ) - Gan là bộ phận được ví như "nhà máy thải độc" lớn nhất, giúp cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Vì vậy bảo vệ gan khỏi những tác động bên ngoài là vô cùng cần thiết. Dưới đây là những thực phẩm người bị bệnh gan nên ăn và không nên ăn để đảm bảo sức khỏe.

Những thực phẩm người bị bệnh gan nên tránh xa

Thịt dê

Trong đông y, thịt dê vốn có tính nóng, ngọt. Ngoài ra, trong thịt dê còn có chứa hàm lượng protein, lipid cao. Vậy nên, những người bị bệnh gan nếu ăn quá nhiều loại thực phẩm này sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho gan khiến chúng phải hoạt động liên tục hết công suất mà dẫn đến tổn thương. Đến khi đó, gan rất khó có thể hoàn thành nhiệm vụ quan trọng cho cơ thể là trao đổi chất và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể.

Bởi vậy, dù có thích đến mấy, những người mắc bệnh gan cũng nên hạn chế tuyệt đối không ăn thịt dê để đảm bảo gan có thể khỏe mạnh và bệnh cũng không trở nên nặng thêm. 

Gừng

Đối với những người bình thường, gừng luôn là thực phẩm tuyệt vời với nhiều lợi ích và công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng đối với những người bị bệnh gan thì lại hoàn toàn ngược lại. Trong gừng có chứa nhiều volatile, khi bị biến chất sinh ra safrole, gây nên biến tính xấu đối với những người bệnh gan, đặc biệt những người bị viêm gan. Khi vào trong cơ thể, chất này có thể làm hoại tử tế bào gan và gây ảnh hưởng cho gan, dẫn đến chứng gan bất bình thường, bệnh viêm gan cũng vì vậy mà ngày càng trở nên xấu đi.

Tỏi

Trong tỏi có chất volatile, đây là chất có thể làm giảm số lượng hồng cầu và huyết sắc tố trong máu. Từ đó có thể dẫn tới hiện tượng thiếu máu và điều này không hề tốt cho những người bị các bệnh về gan, đặc biệt là viêm gan.

Tôm

Tôm là một trong những loại thực phẩm rất giàu chất đạm, nhưng cũng có hàm lượng cholesterol rất cao. Đây là nguyên nhân dẫn đến những cảnh hưởng không tốt đối với những người mắc bệnh gan và đặc biệt là những người bị bệnh viêm gan khi sử dụng tôm thường xuyên trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Rượu bia

Đối với những người bình thường việc sử dụng rượu bia nhiều đã gây nên những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thì đối với những người bị bệnh gan thì việc uống bia rượu cũng càng không tốt hơn nữa. Đặc trưng của những loại thức uống có cồn đó là chúng sẽ hấp thụ trực tiếp vào máu chứ không cần phải thông qua quá trình tiêu hóa bình thường như các loại thức ăn khác.

Cũng chính vì như vậy, khi uống càng nhiều rượu sẽ càng khiến gan phải lọc thải nhiều hơn và gây bất lợi cho gan. Vì những người đang bị bệnh gan tuyệt đối không nên uống bia rượu. Ngoài ra, khi ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy nên, bạn cũng nên tuyệt đối hạn chế các món ăn nhiều muối như thịt xông khói và xúc xích, các loại mắm…

Những loại thực phẩm tốt cho gan

Khổ qua

Một trong những thực phẩm từ lâu đã được biết đến với công dụng và lợi ích tuyệt vời cho gan, mật, đó là khổ qua. Một trong những tác dụng nổi bật của mướp đắng đó là khả năng thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ và tăng cường chức năng gan. Loại quả này rất giàu vitamin C nên có khả năng tăng cường miễn dịch và duy trì hoạt động bình thường của gan. 

Không những thế, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, mướp đắng có thể bảo vệ gan chống lại các tổn thương do rượu, do vậy chúng có tác dụng hữu ích trong hỗ trợ cơ thể chống lại gan nhiễm mỡ do rượu và làm giảm các phản ứng viêm ở tế bào. Bạn có thể sự dụng chúng bằng cách ăn trực tiếp, làm nước ép hoặc chế biến thành những món ăn hấp dẫn.

Củ dền

Nhờ chứa chất chống oxy hóa mạnh, có thể nói, củ dền là một trong những thực phẩm tốt cho gan, đặc biệt là với người mắc viêm gan B. Bên cạnh đó, trong củ dền còn có chứa nhiều các loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, B, C , các khoáng chất như Magie, canxi, kali, iốt, acid folic… và chất xơ.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng như vậy, củ dền có nhiều tác dụng như khử độc gan, giúp tái sinh các tế bào gan bị tổn thương, giảm sưng đau hiệu quả. Bạn có thể dùng củ dền để nấu canh, hầm xương hoặc ép làm nước uống.

Bưởi

Bưởi không chỉ là loại quả giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch mà chúng còn chứa chất chống oxy hóa là naringenin và naringin. Bởi vì vậy, chúng được xem là một trong những loại thực phẩm tốt cho gan, giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên.

Trà

Trong nhiều gia đình tại Việt Nam, uống trà từ lâu đã trở thành thói quen sinh hoạt thường ngày. Việc uống trà được mọi người coi là thú vui tao nhã nhưng lại có thể mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe như ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm căng thẳng… Đặc biệt, trong trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa, giúp cải thiện nồng độ men gan, giảm căng thẳng và giảm chất béo tích tụ trong gan.

Rau xanh

Các loại rau xanh như: rau diếp cá, rau khoai lang, rau xanh họ nhà cải như: bông cải xanh, cải bó xôi,... chứa một lượng lớn vitamin A, C, K, canxi và chất chống oxy hóa, có tính chống viêm, giúp bảo vệ  và "nâng cao" sức khỏe gan.