3 vùng cơ thể ngày càng to ra có thể gan đang mắc bệnh nặng: BS dặn, đi khám càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Để nhận biết nguy cơ mắc bệnh xơ gan từ sớm, bạn có thể đoán biết bệnh thông qua 3 vùng cơ thể khác thường sau đây.

Thể tích gan to ra

Khi mắc bệnh xơ gan, gan của bạn sẽ dần trở nên cứng hơn. Phần hoại tử mở rộng nên làm gan bị biến dạng, dẫn đến tình trạng thể tích gan bắt đầu to ra.

Vì vậy, khi thấy gan của bạn đột nhiên lớn hơn sau khi đi kiểm tra thì nguy cơ mắc bệnh xơ gan là rất cao.

Lách to ra

Trong giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, bạn sẽ rất khó nhận biết các triệu chứng rõ ràng vì các tế bào gan vẫn hoạt động bình thường và bản thân gan cũng có chức năng bù đắp tương đối mạnh. Tuy nhiên, khi xơ gan phát triển, gan của bạn sẽ dần bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng lá lách to ra.

Khi lá lách bị ảnh hưởng và không thể lưu thông máu bình thường, bạn sẽ gặp phải tình cảnh tắc nghẽn, khiến lá lách mở rộng. Đồng thời, tế bào máu trong cơ thể cũng sẽ giảm sút và không đủ để lưu thông ổn định.

Bụng to ra

images (6)

Nếu gần đây bạn thường ăn rất ít, thậm chí còn cảm thấy chán ăn, buồn nôn nhưng chu vi bụng lại vẫn tăng lên đáng kể thì nguy cơ mắc bệnh xơ gan có thể lên tới 75%.

Do khi mắc bệnh xơ gan, albumin trong cơ thể giảm xuống, quá trình lưu thông máu tới thận cũng không ổn định nên làm rối loạn chức năng nội tiết, gây chướng bụng.

Các giai đoạn của xơ gan

Giai đoạn 1

Giai đoạn này không có dấu hiệu gan bị tổn thương. Tuy nhiên, gan đã bắt đầu bị viêm. Do các tế bào gan bị viêm liên tục nên gan tự cố gắng đảo ngược lại quá trình này và hình thành sự xơ hóa. Bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng tại giai đoạn này, rất khó để hiểu vấn đề gì đang xảy ra với gan.

Mặc dù gan bị tổn thương nhưng bệnh nhân thường không có dấu hiệu đáng chú ý vì sự xơ hóa là chưa nhiều. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, nếu được điều trị đúng cách gan vẫn có thể hồi phục và trở lại như bình thường.

Giai đoạn 2

Ở giai đoạn này áp lực tĩnh mạch cửa đang tăng dần. Các mô xơ hóa xuất hiện nhiều hơn. Cần phải loại bỏ nguyên nhân gây bệnh thì mới có thể làm tăng cơ hội khỏi bệnh.

Giai đoạn 3

Tại giai đoạn 3, bệnh nhân xuất hiện hiện tượng cổ trướng. Lượng dịch tại ổ bụng tăng nhanh báo hiệu gan đã bị xơ hóa rất nhiều. Giai đoạn này gan không thể trở lại bình thường, ghép gan thường được đề xuất để chữa khỏi bệnh.

Trong giai đoạn này, có rất nhiều dấu hiệu đáng chú ý bao gồm: Ăn không ngon. Sụt cân nhanh. Mệt mỏi. Bối rối. Da vàng, nhợt nhạt, thở nhanh. Viêm da, ngứa không hồi phục. Eczema. Đường huyết tăng giảm thất thường. Phù chân, mắt cá. Dấu hiệu sang giai đoạn cuối.

Giai đoạn 4

Bước vào giai đoạn này, quá trình xơ hóa đã xảy ra hoàn toàn trên gan. Các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, bệnh não gan hay tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Nếu những dấu hiệu này không được phát hiện thì bệnh nhân cũng sẽ không thể tiến hành ghép gan. Thời gian sống cho bệnh nhân sẽ vào khoảng 12 tháng. Dấu hiệu cũng giống như giai đoạn 3 và có thêm một vài triệu chứng:

Mệt mỏi về tinh thần

Rất buồn ngủ

Lòng bàn tay son

Tính cách thay đổi

Suy thận và dẫn tới thiểu niệu

Sốt cao

Viêm màng bụng.

Do không có phương pháp điều trị cho xơ gan giai đoạn 4, cách tốt nhất là điều trị sớm nhất có thể.

TAGS:bệnh gan
Theo:  xevathethao.vn copy link