Cơ thể mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa: Tưởng bình thường nhưng là dấu hiệu cảnh báo một cơ quan đang tổn thương

( PHUNUTODAY ) - Gan là một cơ quan tiêu hóa phụ giúp tạo ra mật, giúp phân hủy chất béo. Gan bị tổn thương có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến suy gan mãn tính thường là viêm gan B, viêm gan C, uống nhiều bia rượu trong thời gian dài, xơ gan và suy dinh dưỡng. Mặc dù triệu chứng của bệnh gan có thể khó chẩn đoán nhưng bạn có thể dựa vào những dấu hiệu phổ biến này để biết gan có bị tổn thương hay không.

Mệt mỏi, suy nhược cơ thể

Mệt mỏi và suy nhược là dấu hiệu khá phổ biến của tổn thương gan. Vì chức năng gan suy giảm nên không thể loại bỏ các chất độc một cách tối ưu. Do đó, mức độ độc tố trong máu tăng lên mà không được đào thải ra ngoài.

Rối loạn tiêu hóa

Khi gan hoạt động không bình thường, người bệnh có thể bị khó tiêu, tiêu chảy. Bên cạnh đó, nếu mật không sản xuất dịch đúng cách có thể dẫn đến hội chứng ruột kích thích, chướng bụng và sỏi mật - điều này cũng có thể dẫn đến chán ăn, sụt cân.

Đau vùng bụng

Gan bị tổn thương cũng khiến người bệnh bị đau tức vùng hạ sườn phải hoặc đau ở vùng lân cận, có thể bị đau hoặc chuột rút ở phần dưới của bụng. Ngoài ra, thường xuyên đầy hơi có thể là bạn bị cổ trướng do xơ gan.

Buồn nôn, nôn

Không chỉ có đau bụng, tổn thương gan cũng có thể khiến người bệnh buồn nôn/nôn vì gan đã giảm khả năng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Dấu hiệu này được cho là khá phổ biến của tổn thương gan.

Nước tiểu sẫm màu

Nước tiểu sẫm màu cũng có thể là dấu hiệu của tổn thương gan. Nguyên nhân là do mức độ bilirubin (sắc tố màu vàng) sản xuất nhiều mà gan không thể loại bỏ chất này sẽ được đào thải qua thận, dẫn đến nước tiểu vàng đậm hay sẫm màu hơn bình thường.

Màu phân thay đổi

Khi gan bị tổn thương hoặc suy gan thì gan sẽ không sản xuất đủ mật dẫn đến phân nhạt màu hơn hoặc có màu đất sét.

Giữ nước

Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh gan, nhất là ở mắt cá chân và bàn chân. Nó có thể khiến chân sưng, phù nề hoặc bụng căng phồng.

Ngứa da

Khi gan bị tổn thương thì da cũng trở nên nhạy cảm hơn. Dấu hiệu phổ biến trên da là mẩn ngứa và bong tróc. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bị bầm tím và thấy rõ các đường tĩnh mạch.

Chảy máu đường tiêu hóa

Các yếu tố đông máu được tạo ra ở gan. Vì vậy quá trình đông máu ở những người mắc bệnh gan sẽ giảm sút. Tổn thương gan có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, tiêu chảy hoặc táo bón.

Vàng da

Chức năng gan suy giảm dẫn tới tích tụ bilirubin, nồng độ bilirubin tăng trong máu dẫn đến vàng da. Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của tổn thương gan đối với cơ thể.

Để bảo vệ gan không bị tổn thương, bạn nên thử làm theo các mẹo sau: hạn chế uống rượu hoặc tránh hoàn toàn, uống một lượng cà phê vừa phải, làm sạch cơ thể tự nhiên, tránh những thứ khác có thể gây tổn hại cho gan.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link