Ấn khẽ vào 4 vùng trên cơ thể: Thấy bị đau là lời cảnh báo bệnh gan đang trở nặng

( PHUNUTODAY ) - Chức năng chính của gan là giải độc và làm sạch bên trong cơ thể. Gan nhiễm độc lâu dần sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác và gây hiện tượng nhói đau ở những vùng sau đây.

Đau tức vùng hạ sườn phải

Người bệnh thường có cảm giác căng đau vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải. Trong một vài trường hợp khác có thể đau bụng dữ dội vùng túi mật.

Vị trí đau gan cảnh báo ung thư gan

Bệnh ung thư gan nếu ở giai đoạn đầu sẽ khó nhận biết được vì các triệu chứng xuất hiện là rất ít. Bệnh nhân chỉ cảm nhận được cơn đau gan khi đã chuyển đến giai đoạn nghiêm trọng. Cơn đau có thể bắt đầu ở bất kì vị trí nào ở vùng bụng lan đến phần vai.

Empty

Khi thực hiện thăm khám, bác sĩ sẽ sờ và ấn vào vùng bụng để cảm nhận khối u. Ngoài ra, ung thư gan cũng đi kèm với các triệu chứng như: chán ăn, buồn nôn, sút cân không rõ nguyên nhân, nhanh no, vàng da, hay bị ngứa, sưng bụng,…

Đau bụng

Thường xuất hiện ở vùng hạ sườn phải của khung xương sườn gan, vị trí của gan, đau bụng chính là dấu hiệu thường thấy khi gan hoạt động không bình thường. Bạn cũng có thể bị đau hoặc chuột rút ở phần dưới của bụng. Nếu nó đặc biệt đầy hơi, thì điều này có thể là bạn bị cổ trướng và gan bị trục trặc.

Đau bắp chân

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, gan chi phối các gân, chuột rút và đau nhức không rõ nguyên nhân vào ban đêm có thể là do chức năng gan có vấn đề.

Hơn nữa, nếu như vận động quá sức, thiếu canxi, lạnh chân, chân bị đau và chuột rút, hãy đến bệnh viện kiểm tra chức năng gan.

Dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề

Vàng da

Vàng da là do sự gia tăng bilirubin trong máu và các mô cơ thể sẽ được bài tiết qua mật. Đây là một trong những tác hại của gan đối với cơ thể.

Bên cạnh đó một số dấu hiệu tổn thương gan khác (không quá phổ biến) bao gồm:

- Trào ngược axit liên tục và nghiêm trọng.

- Mùi hôi miệng không giảm sau khi vệ sinh thường xuyên, với dư vị đắng.

- Dễ bị bầm tím (kèm theo chảy máu bất thường).

Empty

Mệt mỏi và suy nhược tổng thể

Một trong những dấu hiệu phổ biến của tổn thương gan là cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn và suy nhược. Điều này là do mức độ độc tố trong máu tăng lên mà không thể được đào thải ra ngoài vì gan không thể loại bỏ các chất độc một cách thích hợp.

Các vấn đề về tiêu hóa

Nếu gan không hoạt động bình thường, bạn sẽ có thể mắc chứng khó tiêu và tiêu chảy. Hơn nữa, nếu mật không được sản xuất dịch đúng cách, bạn cũng có thể bị hội chứng ruột kích thích, chướng bụng và sỏi mật.

Thay đổi màu sắc của phân

Vì không có đủ mật được sản xuất do hoạt động của gan, những thay đổi về màu sắc của phân có thể xảy ra. Do đó, nó có thể trở thành màu vàng nhạt, màu đất sét hoặc màu xám.

Giữ nước

Đây là một trong những dấu hiệu ban đầu của tổn thương gan, đặc biệt là ở mắt cá chân và bàn chân. Bạn phải ngay lập tức tham khảo ý kiến bác sĩ trong những trường hợp như vậy. Đây là một trong những triệu chứng hàng đầu của tổn thương gan.

Tăng ngứa da

Da trở nên nhạy cảm hơn là dấu hiệu khá phổ biến và thường dẫn đến ngứa và bong tróc. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị bầm tím và tăng khả năng hiển thị của các tĩnh mạch.

Theo:  xevathethao.vn copy link