Quy tắc nuôi dạy con của cha mẹ Nhật mà phụ huynh nào cũng cần học hỏi

( PHUNUTODAY ) - Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta nên học một số mẹo giáo dục từ cha mẹ Nhật Bản và đây các nguyên tắc chính trong việc nuôi dạy con của họ:

Mối quan hệ giữa mẹ và con rất khăng khít

Ở Nhật Bản, sự kết nối giữa một người mẹ và đứa con thực sự mạnh mẽ. Cả hai mẹ con ngủ cùng nhau và các bà mẹ luôn ở bên những đứa trẻ dù là đi đâu, làm gì. Trong quá khứ, các bà mẹ Nhật thường sử dụng một chiếc địu để vừa địu con, vừa làm việc nhà hay đi đâu đó.

Mối quan hệ mẹ - con là một thứ tình cảm sâu sắc. Các bà mẹ Nhật chấp nhận mọi thứ con cái họ làm. Trong mắt họ con cái của mình luôn là hoàn hảo.

Một trong những quan niệm nuôi dạy con cơ bản của cha mẹ Nhật cho rằng trước khi một đứa trẻ được 5 tuổi, chúng được phép làm những gì chúng muốn. Người nước ngoài coi đây là sự cho phép hơi thái quá nhưng thực tế không phải vậy. Nguyên tắc này cho trẻ thấy rằng chúng đang phát triển rất tốt.

Học cách đào tạo nhân cách cho con

Theo quan điểm của người Nhật, con họ không cần phải quá thông minh. Nếu một đứa trẻ sinh ra đã sẵn thông minh là một điều tốt nhưng không phải là yếu tố quyết định. Họ quan trọng việc rèn luyện cho con một nhân cách tốt. Người Nhật không bắt con mình làm theo lời cha mẹ hoàn toàn mà để con có thể sáng tạo, tự tư duy trong quá trình học và chơi.

Bố mẹ là tấm gương

Có một thí nghiệm liên quan đến các bà mẹ Nhật Bản và châu Âu. Họ được yêu cầu xây dựng một kim tự tháp. Các bà mẹ Nhật Bản đã tự mình xây dựng kim tự tháp và sau đó yêu cầu con họ lặp lại. Nếu trẻ em thất bại trong việc xây dựng kim tự tháp, chúng tự xây dựng lại. Các bà mẹ châu Âu giải thích cách xây dựng kim tự tháp và yêu cầu con họ thử.

Từ đây có thể thấy, các bà mẹ Nhật Bản đã tuân theo quy tắc: hãy làm theo cách của tôi. Còn các bà mẹ Châu Âu yêu cầu con họ tự làm mọi thứ và không đưa ra một ví dụ nào cả. Các bà mẹ Nhật Bản không làm hộ cho trẻ em những việc mà họ yêu cầu, họ chỉ đưa ra một ví dụ và chỉ ra cách phải thực hiện.

Không nói dối

Nói dối là một phẩm chất rất tồi tệ đối với một đứa trẻ, vì vậy khi còn nhỏ, cha mẹ có thể kể cho con nghe những câu chuyện ngụ ngôn về nói dối, chẳng hạn như "Pinocchio". Trẻ sẽ thấm nhuần những tệ nạn dối trá và phải quyết tâm sửa khi phạm sai lầm, thậm chí phải trừng phạt để ngăn chặn việc tái phạm.

Người Nhật không tự nhận cách nuôi dạy con của họ là tốt nhất. Ngày nay, các giá trị phương Tây cũng ảnh hưởng ít nhiều đến truyền thống của họ. Tuy nhiên, thái độ bình tĩnh và tình thương yêu dành cho trẻ vẫn không thể thay đổi.