Nghiên cứu cho thấy: Trẻ sinh ra nặng hơn 4kg có nguy cơ mắc một hội chứng về nhịp tim khi trưởng thành

( PHUNUTODAY ) - Con sinh ra nặng cân đừng vội mừng. Nghiên cứu chỉ ra rằng các bé này có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim khi ở tuổi trường thành cao hơn so với trẻ sơ sinh có cân nặng bình thường.

Các bậc phụ huynh luôn muốn con mình sinh ra khỏe mạnh, bụ bẫm. Do đó, trong quá trình mang thai, mẹ thường bồi bồ rất nhiều và ngày càng nhiều bé sinh ra với cân nặng khủng.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe không đánh giá cao việc trẻ chào đời với cân nặng lớn như vậy.

Mới đây, tại Đại hội Tim mạch Quốc tế Vạn Lý Trường Thành (GW-ICC) tổ chức vào ngày 19/10/2020, Tiến sĩ Songzan Chen (thuộc trường Đại học Chiết Giang, Trung Quốc) để công bố kết quả nghiên cứu về các bé sơ sinh nặng cân.

Tiến sĩ Chen chia sẻ: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nguy cơ rối loạn nhịp tim ở tuổi trưởng thành của trẻ sơ sinh có cân nặng lúc chào đời lớn, từ 4kg trở lên, cao hơn so với trẻ sơ sinh có cân nặng bình thường".

Để đưa ra kết luận nói trên, Tiến sĩ Chen cùng các công sự đã sử dụng phương pháp ngẫu nhiên Mendel để phân tích 132 biến thể di truyền liên quan đến cân nặng khi sinh của 321.223 người. Sau đó, thông qua Hiệp hội rung tâm nhĩ Trung Quốc, các nhà nghiên cứu kiểm tra dữ liệu của 55.114 người bị rối loạn nhịp tim. Kết quả cho thấy, những người có cân nặng lúc mới sinh đạt 3,879kg đã có 30% nguy cơ mắc phải hội chứng rối loạn nhịp tim.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Chen nói rằng, hội chứng rối loạn nhịp tim chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tổ khác nhau nhưng họ tin rằng giữa căn nặng khi mới sinh và hội chứng này có mối liên hệ với nhau. Bởi cân nặng lúc chào đời dự đoán chiều cao trưởng thành của trẻ và những người cao thường nặng cân đồng thời mắc hội chứng rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, từ lâu nay các chuyên gia y tế luôn đưa ra những cảnh báo nguy hiểm liên quan đến việc thừa cân ở trẻ sơ sinh. Các bé sơ sinh nặng cân trông có vẻ bụ bẫm, khỏe mạnh nhưng thực chất bé phải đối mặt với nguy cơ hạ đường huyết sau khi sinh. Nguyên nhân là do nồng độ insulin của mẹ rất cao. Khi trẻ sinh ra, insuline trong cơ thể bé tụt xuống đột ngột mà hệt thống nội tiết của bé chưa kịp thích nghi. Hiện tượng này gây ra một loạt biểu hiện khác như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, hạ thân nhiệt... Không những thế, nguy cơ bị bệnh tiểu đường ở trẻ sơ sinh thùa cân cao gấp đôi so với các bé có cân nặng bình thường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link