Trời mưa bão, mẹ hãy ghi nhớ ngay những mẹo vặt này để giữ cho bé luôn khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Mùa mưa bão đang đến gần, trẻ nhỏ rất dễ bị các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, nhiễm trùng. Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp các bậc phụ huynh chăm sóc sức khỏe bé tốt hơn, tránh được một số bệnh thường gặp vào thời gian này.

Mùa mưa bão, thời tiết ẩm ướt khó chịu, sức đề kháng của bé còn yếu nên khó thích nghi với sự thay đổi khí hậu. Cảm cúm, viêm phế quản, viêm amidan, sốt virus, tiêu chảy, tay-chân-miệng, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ là những bệnh bé rất dễ mắc phải trong thời gian này khiến trẻ quấy khóc, khó chịu, biếng ăn, mệt mỏi.

Chỉ cần chú ý một chút, bố mẹ có thể chăm sóc sức khỏe cũng như phòng tránh được cho bé các bệnh dễ mắc phải trong mùa mưa này.

Giữ cho cơ thể trẻ luôn sạch sẽ

Đây là bước quan trọng nhất khi chăm sóc trẻ nhỏ mùa mưa bão, giúp virus không có cơ hội tấn công bé. Các mẹ cũng không nên để trẻ thay đổi nhiệt độ đột ngột, không nên tắm nước lạnh mà nên sử dụng nước ấm cùng xà phòng hoặc sữa tắm trẻ em có tính sát khuẩn nhẹ hàng ngày để giúp trẻ tránh nhiễm phải các vi khuẩn gây bệnh. Chú ý lau kỹ vùng đầu, lưng, gáy, lòng bàn tay, gan bàn chân bé, là những nơi ra nhiều mồ hôi nhất. 

Cũng nên cho trẻ mặc những trang phục thoải mái bằng vải cotton, đủ dài và ấm để tránh gió lùa và khiến con cảm thấy dễ chịu.

thoi-trang-di-mua 1

Giữ môi trường xung quanh sạch sẽ

Nếu nhà bạn có sân vườn quanh nhà, trước khi mùa mưa bão đến, bạn nên phát bớt các tán cây và thông cống rãnh, tránh ngập úng để muỗi không thể sinh sản và các vi khuẩn, nấm gây bệnh cũng không thể sinh sôi nảy nở.

Để tránh cho trẻ không bị muỗi đốt, làm phiền giấc ngủ của bé, các mẹ phải luôn cho bé mặc những bộ quần áo bằng vải cotton nhẹ có tay áo dài, đặc biệt là vào buổi tối và dùng thuốc chống muỗi trong phòng của bé.

Ngoài ra, nên tập cho bé thói quen rửa tay sạch sẽ trước và sau khi ăn. Nếu gia đình có người mắc bệnh hô hấp thì nên cho bé cách ly.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Thời tiếu mưa bão, nhiệt độ thấp không chỉ khiến bé dễ mắc bệnh đường hô hấp mà còn cả đường tiêu hóa nữa. Sức đề kháng yếu khiến bé dễ mắc phải các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, nhất là tiêu chảy. 

Chính vì thế, các mẹ nên cho trẻ uống nước ấm và nước mát đầy đủ, thường xuyên. Ngoài ra, các mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C hay những thức ăn bổ sung giàu vitamin qua các loại rau, củ, quả nhiều hơn và hạn chế đồ ăn béo để tăng cường hệ miễn dịch.

Chú ý nên để bé ăn những đồ nóng như súp nóng, sữa nóng thay vì đồ nguội. Các mẹ không nên cho trẻ cai sữa quá sớm vì bú sữa mẹ giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.

khuyen-2-1536085041374393255002

Bảo vệ con khỏi cảm lạnh và cúm

Hạn chế cho trẻ tiếp xúc nóng – lạnh đột ngột hoặc hạn chế cho trẻ ra ngoài trời bởi hệ miễn dịch của trẻ không cao nên dễ bị cảm lạnh và cảm cúm. Vì thế, các mẹ nên giữ ấm cho trẻ bằng cách cho trẻ mặc đủ ấm với áo cotton dài tay.

Các mẹ cũng nên chuẩn bị sẵn thuốc cảm lạnh và cảm cúm thông thường hay si-rô ho, vitamin C bổ sung, si-rô chống cảm lạnh hoặc sốt… phòng trường hợp trẻ bị ốm và không tiện đi khám bác sĩ. Tuy nhiên, các mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhi khoa về liều lượng trước khi cho trẻ uống thuốc.

Đặc biệt, vào mùa mưa, nền nhiệt ẩm thấp và thường có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ khiến bé dễ ốm. Vì thế, các mẹ nên để nhiệt độ phòng của trẻ luôn đủ ấm. Nếu nhà bạn không có lò sưởi, bạn nên đóng hết các cửa sổ và cửa ra vào để tránh gió lùa vào ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Tránh không cho trẻ bị ngấm mưa

Các mẹ không nên để trẻ ra ngoài khi trời mưa. Vì thế, nếu nhất thiết phải ra ngoài, bạn hãy cố mang theo áo mưa, một chiếc ô và ủng chống thấm nước dành cho trẻ. Nếu trẻ bị ngấm nước mưa, nên tắm sớm cho bé bằng nước ấm, thấm khô và nhắc nhở trẻ luôn giữ chân tay sạch sẽ, khô thoáng và mang dép hoặc tất (vớ) khi đi trong nhà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link