Thói quen phổ biến khiến cả gia đình bạn mắc ung thư, bệnh gan, suy thân không sớm thì muộn

( PHUNUTODAY ) - Thói quen phổ biến khiến cả gia đình bạn mắc bệnh gan, ung thư, bị suy thân không sớm thì muộn - cần bỏ ngay hôm nay!

 

Uống kháng sinh kéo dài gây hậu quả nghiêm trọng

Kháng sinh được xem là nhóm thuốc ngoài tác dụng chữa bệnh đều có hại, chỉ có điều hại ít hay nhiều, đầu tiên là hại gan, thận.Sau khi vào cơ thể, kháng sinh chuyển hoá qua gan, đào thải qua thận. Nếu ngày nào cũng làm việc đó thì rất hại gan, hại thận, chưa kể biến chứng quan trọng dị ứng. Nếu cơ thể dị ứng với kháng sinh nào đó thì rất dễ gây dị ứng.

Có người thì uống thuốc vào là dị ứng ngay nhưng cũng có người 1-2 ngày sau mới dị ứng. Dị ứng nhẹ thì nổi mẩn, nặng có thể gây sốc phản vệ không cấp cứu kịp thời có thể tử vong.Tác hại thứ hai khi kháng sinh đó vào hoạt động cơ thể nó không chỉ đến chỗ có bệnh mà nó còn đến cả gan, não, thận, lách, tim… nếu dùng thuốc lâu ngày có hại toàn thể cơ thể do tác dụng phụ của kháng sinh kéo dài và dư đọng lâu.

Vậy, việc sử dụng kháng sinh đúng cách vô cùng quan trọng vì kháng sinh là thuốc đặc biệt, việc sử dụng chỉ giao cho thầy thuốc, để đào tạo bác sĩ mất nhiều năm, sử dụng kháng sinh không phải dễ nên các nước trên thế giới quy định kháng sinh bán theo đơn.

Người bán thuốc phải có chứng chỉ nghề nên chúng ta không được tự sử dụng ngay cả dược sĩ cũng không được quyền bán khi không có đơn. Các nước đã luật hoá kháng sinh để người dân thực hiện tốt việc sử dụng kháng sinh đúng cách nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người bệnh. Tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ, tổn hại tới gan thận và đặc biệt sử dụng kháng sinh lâu dài gây kháng kháng sinh đang là nỗi ám ảnh của ngành y toàn thế giới.

Gây tổn thương gan

Nhóm người được kê kháng sinh mạnh thường phải qua khâu xét nghiệm chức năng gan để có cơ sở kê đơn. Điều này cho thấy, thuốc kháng sinh là “khắc tinh” đối với gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thuốc kháng sinh rất hại cho mô gan, làm cho các chỉ số xét nghiệm chức năng gan như AST và ALT tăng vọt.

Azithromycin, loại thuốc kháng sinh được dùng phổ biến, nhưng cũng rất dễ gây tổn thương gan. Hai tuần sau khi điều trị kháng sinh nên làm các xét nghiệm chức năng gan, sẽ thấy được những bất thường liên quan đến sức khỏe gan.

Tăng nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan, sau khi so sánh dữ liệu của người sử dụng kháng sinh dài kỳ với bệnh nhân ung thư đã phát hiện thấy nhiều điều bất ổn. Chẳng hạn, sử dụng kháng sinh trong thời gian dài làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, phổi, ruột kết, buồng trứng, nội tiết, da, tuyến giáp và ung thư thận cao gấp 1,5 lần so với nhóm không dùng kháng sinh, cả nam giới lẫn phụ nữ.

Tăng cân

Theo các nghiên cứu được thực hiện và công bố năm 2014 và 2015, khoa học phát hiện thấy sử dụng thuốc kháng sinh liên quan đến tăng cân ở nhóm trẻ sơ sinh và lẫm chẫm biết đi.

Trước các nghiên cứu này, nhiều người cho rằng sử dụng kháng sinh không liên quan đến tăng cân hoặc dư thừa trọng lượng mà nguyên nhân chính là ăn uống thiếu cân bằng và lười vận động. Với phát hiện trên, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cho trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ cần lưu tâm, tư vấn bác sĩ cẩn thận, tránh lạm dụng, nhất là thuốc kháng sinh.