Vì sao đồ ăn, nước uống trong sân bay luôn đắt đỏ, giá cao gấp nhiều lần bình thường?

( PHUNUTODAY ) - Khi đến sân bay, nếu muốn mua đồ ăn, nước uống, bạn sẽ phải trả số tiền lớn hơn nhiều lần so với bên ngoài cho một sản phẩm tương tự.

Vì sao đồ ăn, nước uống trong sân bay luôn đắt?

Khi đến sân bay, bạn sẽ thấy bên trong có rất nhiều hàng quán bán đồ ăn, nước uống. Tuy nhiên, giá cả ở những nơi này thường rất đắt. Đây là thực tế chung cho tất cả các sân bay trên thế giới chứ không riêng gì tại Việt Nam.

Lý giải nguyên nhân của vấn đề này, tờ Wall Street Journal đưa ra lý do rằng các sản phẩm được đưa đến sân bay phải trải qua quá trình kiểm tra khắt khe nhiều lần. Ngoài ra, chi phí thuê gian hàng ở sân bay cũng cao gấp nhiều lần so với bên ngoài. Các đơn vị kinh doanh còn phải trả thêm tiền cho bãi đậu xe, kiểm tra an ninh. Tất cả các chi phí này đều được tính vào giá thành bán sản phẩm. Do đó, khách hàng sẽ phải chịu mức giá đắt đỏ.

Có nhiều lý do khiến giá sản phẩm trong sân bay thường cao gấp nhiều lần bên ngoài.

Ngoài ra, các cửa hàng trong sân bay thường không nhiều. Trong trường hợp này, họ có rất ít đối thủ cạnh tranh. Dù hàng hóa được bán với giá cao nhưng khách hàng cũng không có sự lựa chọn nào khác, rất khó để tìm được nơi có giá thấp hơn trong hoặc gần sân bay bởi đặc thù vị trí của các sân bay là nằm ở những khu vực ngoại ô vắng vẻ, có khoảng cách khá xa khu dân cư.

Thông thường, hành khách sẽ không được mang một số món đồ như nước đóng chai sẽ không được phép đưa qua cửa kiểm soát an ninh. Do đó, sau khi đi vào khu vực xuất - nhập cảnh, nếu cảm thấy đói hoặc khát, hành khách có thể sẽ phải mua nước, đồ ăn với giá đắt gấp 4-5 lần hoặc tiếp tục chịu đói, chịu khát chờ lên máy bay.

Chintan Jain, cựu CEO của Tata group (một trong những tập đoàn lớn nhất Ấn Độ) đưa ra lý do cho việc giá thành sản phẩm tại sân bay luôn đắt là do hai lý do chính. Một là nhu cầu của hành khách rất lớn, mỗi ngày các sân bay có thể đón cả nghìn lượt khách hoặc lớn hơn thế rất nhiều. Trong khi đó, không có nhiều nhà hàng bên trong sân bay. Nguyên nhân thứ hai nằm ở tâm lý muốn được ngang bằng với người khác của hành khách. Tức là không ít người có cảm giác tại sao người ta có thể mua đồ ăn ở sân bay còn mình phải mang theo đồ từ nhà để tiết kiệm chi phí. Việc này khiến một số người có cảm giác thua kém. Vì vậy, họ không ngần ngại chi tiền để sử dụng sản phẩm, dịch vụ bên trong sân bay.

Cách tiết kiệm chi phí khi đi máy bay

Có nhiều cách giúp bạn tiết kiệm chi phí khi đi máy bay.

- Đặt vé sớm

Khi có nhu cầu di chuyển bằng máy bay, bạn nên tính toán thời gian cụ thể để đặt vé sớm một chút. Đặt vé càng sát ngày đi giá sẽ càng cao. Đặt vé sớm và chờ các đợt giảm giá, khuyến mại của các hãng bay sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá.

Ngoài ra, nhiều hãng bay, các ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch có thể đưa ra chính sách ưu đãi khi khách hàng đặt cùng lúc vé may bay và khách sạn. Bạn có thể tham khảo lựa chọn này để tối ưu hóa chi phí cho chuyến đi.

- Chuẩn bị hành lý kỹ càng

Khi di chuyển bằng máy bay, bạn sẽ phải tính toán thật kỹ trọng lượng hành lý để tránh tình trạng bị quá cân và phải trả thêm một khoản phí lớn cho hành lý tại sân bay. Thông thường, hành khách sẽ có 7-10kg hành lý xách tay, có hoặc không có hành lý ký gửi. Trường hợp cảm thấy mình có nhiều hành lý mà vé máy bay không có kèm hành lý ký gửi, bạn có thể tính toán để mua thêm hành lý ký gửi sớm nhất có thể. Phí mua thêm hành lý ký gửi tại sân bay sẽ cao hơn nhiều so với mua trước.

Ngoài ra, nên chú ý những món đồ không được mang khi đi máy bay, những món đồ không được để ở hành lý xách tay để tránh mất nhiều thời gian xử lý tại sân bay.

- Đồ ăn, nước uống tại sân bay

Một cách tiết kiệm chi phí cho chuyến bay chính là hạn chế ăn, uống tại sân bay. Trước chuyến bay, bạn nên ăn uống no tại nhà.

Về phần nước uống, đa số các sân bay sẽ có các vòi nước uống miễn phí. Bạn có mang theo bình để lấy nước uống ở đây để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, nếu chuyến bay có cung cấp phần ăn và nước uống đã được tính kèm vào vé, bạn có thể chờ đến lúc lên máy bay để sử dụng dịch vụ này mà không phải trả thêm phí.

Tác giả: Thanh Huyền