Sơn Tùng M-TP “thở phào” vì không bị tước giải "Bài hát yêu thích"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sơn Tùng M-TP có thể thở phào nhẹ nhõm khi không bị tước giải “Bài hát yêu thích” . Có lẽ, những ồn ào quanh việc đạo nhạc càng khiến cho anh chàng ca sĩ điểm trai này nổi đình đám hơn.

Sơn Tùng M-TP thừa nhận với Ban tổ chức  (BTC) “Bài hát yêu thích”  đã dùng beat nhạc không rõ nguồn gốc cho cả hai ca khúc "Cơn mưa ngang qua và Em của ngày hôm qua"  từng đoạt giải bài hát yêu thích tháng 10/2013 và 2/2014.

Nhạc sĩ nhạc sĩ Huy Tuấn - Giám đốc âm nhạc của công ty quản lý Sơn Tùng, cũng đã lên tiếng muốn gỡ những bài hát của Sơn Tùng  khỏi các bảng xếp hạng âm nhạc.

Sơn - tùng

Mới đây đại biên BTC chương trình Bài hát yêu thích cũng đã có những phản hồi chính thức về việc này với truyền thông : "Sơn Tùng M-TP đã gửi thư xác nhận bài hát Cơn mưa ngang qua và Em của ngày hôm qua do chính anh sáng tác phần nhạc và lời dựa trên bản phối (beat) có sẵn trên mạng không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, phần này không nằm trong tầm kiểm soát của ban tổ chức. Chúng tôi cũng không có trách nhiệm kiểm tra nguồn gốc của beat bài hát” Đại diện BTC Bài hát yêu thích cho biết.

Về giải thưởng Bài hát yêu thích tháng mà Sơn Tùng M-TP nhận được cho hai ca khúc Cơn mưa ngang qua và Em của ngày hôm qua,  BTC quyết định sẽ không tước giải của nam ca sĩ gốc Thái Bình.

BTC cho rằng, với vai trò ca sĩ thể hiện, Sơn Tùng không vi phạm thể lệ của chương trình và bài hát đã được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép biểu diễn trong liveshow Bài hát yêu thích. Còn với trò nhạc sĩ, Sơn Tùng cũng là người đã sáng tác phần chính là nhạc và lời của hai ca khúc này dựa trên bản beat có sẵn trên mạng mà không rõ nguồn gốc và không có tên tác giả.

Hiện nay, Việt Nam hiện chưa có quy định rõ ràng về bản quyền cho phần phối khí và chưa có nhạc sĩ nào đăng ký được bản quyền cho phần phối khí của bài hát. Các nhạc sĩ được công nhận bản quyền sáng tác thông qua bản nhạc và lời bài hát. Do đó, Sơn Tùng M-TP không vi phạm thể lệ của chương trình Bài hát yêu thích. Tuy nhiên, xét về khía cạnh đạo đức nghề nghiệp của người sáng tác nhạc, Sơn Tùng M-TP cần tìm hiểu kỹ, tôn trọng bản quyền phần beat mà nam ca sĩ này sử dụng để sáng tác.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn