Nhập gà thải Hàn-Mỹ:Chi Cục thú y Hà Nội phân trần

( PHUNUTODAY ) - Gà thải loại thì Cục Thú y không cho phép nhập. Gà nhập từ Hàn Quốc, từ Mỹ không phải gà thải loại. Đấy là gà của người ta, là gà tốt của họ.

Trước thông tin gà thải loại xuất hiện nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt được bày bán giá rẻ trong siêu thị lớn, chiều ngày 3/10, trao đổi với Phunutoday, ông Cấn Xuân Bình, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thú y Hà Nội cho biết: "Việc cho phép nhập khẩu đó là quyền của Cục Thú y Trung ương. Chi Cục Thú y Hà Nội không có quyền. Tuy nhiên, việc được nhập khẩu như thế tức là đã được kiểm soát rồi chứ không phải là gà kém chất lượng".
[links()]
Thông tin gần đây gà thải loại Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc... được bày bán công khai ở nhiều chợ và tại nhiều siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội đã khiến người tiêu dùng hoang mang. 

Nhiều người lo lắng về loại gà được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Mỹ với giá rẻ
Nhiều người lo lắng về loại gà được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Mỹ với giá rẻ

Được biết, tại chợ Hà Vĩ, giá gà Trung Quốc bán ở chợ Hà Vĩ đã lên 70.000đ/kg, tăng hơn so với thời điểm trước từ 15.000-20.000đ/kg trong khi gà đồi Bắc Giang chỉ có giá chừng 55.000-60.000đ/kg mà vẫn chậm tiêu thụ hơn vì da không giòn, thịt không ngon.

Theo ông Diệp Kỉnh Tần - Thứ trưởng Bộ NNPTNT, trước đây, Việt Nam cũng nhập khẩu hàng loạt các loại nội tạng trắng, nội tạng đỏ, nhập khẩu thịt… nhưng sau khi đưa ra quy chuẩn kỹ thuật (như bắt buộc về tỷ lệ đạm, các chất dinh dưỡng…), tình trạng nhập khẩu đã giảm mạnh.
 
“Bộ NNPTNT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng ngay quy chuẩn kỹ thuật về nhập khẩu gà và các sản phẩm từ gà. Đồng thời, Cục Chăn nuôi phải rà soát ngay và có báo cáo cụ thể về tình hình nhập khẩu gà thải của Hàn Quốc. Bởi nếu không kiểm soát được việc nhập khẩu gà thải loại và gà nhập lậu, sẽ “giết chết” ngành chăn nuôi trong nước”. - Ông Tần khẳng định.
 
Trả lời trên Dân Việt, PGS-TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho rằng gà già, gà thải loại, gà đông lạnh có chất lượng dinh dưỡng không còn tốt, thậm chí còn biến chất. Khi nhập bất cứ loại thực phẩm nào thì việc kiểm dịch phải vô cùng chặt chẽ, nếu không có thể gây ra nhiều loại bệnh dịch như cúm H1N1, tả E.coli...
 
Ngoài ra, cần phải kiểm dịch chặt chẽ về dư lượng hóa chất tồn dư trong các loại thực phẩm này. Kháng sinh có thể được cho vào quá trình chăn nuôi để phòng bệnh, kích thích tăng trọng, tiêm vào gà trước khi giết thịt với mục đích kéo dài thời gian tươi ngon của thịt…
 
Các chất tồn dư như kháng sinh có thể làm giảm sức đề kháng của người tiêu dùng, dị ứng nếu người ăn dị ứng với kháng sinh, gây ra kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người.
 
Cho dù việc trộn hormon tăng trọng đã bị cấm sử dụng nhưng có thể người chăn nuôi vẫn lén lút sử dụng, vì thế, trong vật nuôi lâu năm có thể có dư lượng từ các chất tăng trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hormon của con người… Ngoài ra còn nhiều chất gây ung thư, tim mạch… có tác hại rất lớn đến con người.
 
Tuy nhiên, trao đổi với Phunutoday, ông Cấn Xuân Bình, Chi Cục Phó Chi Cục Thú y Hà Nội lại cho rằng: "Gà nhập từ Hàn Quốc, từ Mỹ không phải gà thải loại. Đấy là gà của người ta, là gà tốt của họ. 
gà ở siêu thị là người ta kiểm tra đúng quy trình. Hàng ở siêu thị là hàng nhập khẩu chính ngạch đã được kiểm soát bởi cơ quan thú y.
 
Gà thải loại là bán ở chợ Hà Vỹ là loại gà nhập lậu qua biên giới, họ khai thác hết trứng rồi họ xuất. Ở Trung Quốc họ không thích ăn gà dai, già như Việt Nam mình."
 
Theo ông Bình: "Gà nhập khẩu trong siêu thị, Cục đã có cơ quan kiểm tra lại chất lượng. Đa số các siêu thị ở Hà Nội người ta có giấy phép rất đầy đủ. Chi cục cũng chỉ đi kiểm tra chứ không thể xử lý vì người ta có hết giấy phép rồi. Giấy phép của Cục thú y cấp phải đảm bảo đầy đủ theo tiêu chuẩn Việt Nam. Gà phải có xuất xứ, kiểm tra vệ sinh thú y phải đủ tiêu chuẩn".
 
Ông Bình cũng cho biết, gần hai tháng sau khi Thủ tướng ra công điện yêu cầu ngăn chặn nạn vận chuyển gia cầm lậu, tình trạng gà lậu hầu như không có. Nhưng từ ngày 14/9 lại có nguy cơ bùng phát vì khi đó các tỉnh kiểm soát không chặt chẽ nên... xuất hiện trở lại.
 
"Việc gia cầm nhập lậu, Chi Cục thú y Hà Nội có khó khăn trong quá trình quản lý dịch bệnh. Gia cầm bây giờ nhập lậu về chưa được kiểm tra, kiểm dịch nên dễ dàng lây vào địa bàn. Thứ hai là mất vệ sinh an toàn thực phẩm và làm cho chăn nuôi của Hà Nội khó khăn. Vì khi Thủ tướng ra công điện, các tỉnh biên giới làm chặt, giá gà ở chợ nâng lên khoảng 10 - 15 giá như vậy thì người chăn nuôi lãi.
 
Vừa rồi có hiện tượng như thế, Chi cục đã báo cáo với TP để chỉ đạo các ngành công an, quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra, xử lý hành chính độc lập.
 
Ngày 29/9 vừa qua, Cục thú y cùng Sở Nông nghiệp và Chi cục thú y đã có cuộc họp, thống nhất với UBND huyện Thường Tín để đưa ra biện pháp kiểm soát. Hà Nội cũng sẽ chỉ đạo các ngành phối hợp để thanh tra, kiểm tra". - Ông Bình nói.
 
Được biết, ngày 2/10, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP đã xử lý gần 1.000 con gia cầm không rõ nguồn gốc, nhập lậu ở khu vực huyện Thường Tín, Phú Xuyên.
 
"Việc gia cầm nhập lậu xuất phát từ biên giới. Đó là trách nhiệm của các tỉnh biên giới, trách nhiệm của Bộ NNPTNT chứ không phải trách nhiệm của Hà Nội.
 
Những tỉnh biên giới, những chi cục kiểm dịch biên giới kiểm soát không chặt chẽ nên cuối cùng gà mới lọt vào được. Nguyên tắc về dịch bệnh là phải kiểm soát tận gốc thì mới ngăn chặn được dịch bệnh lây lan. Nếu không kiểm soát ở đấy, gặp phải lô gà nhiễm bệnh, reo rắc từ cửa khẩu về đây thì rất nguy hiểm". - Ông Bình nói.
Ghê miệng thử gà phế thải Hàn nhập cho người Việt ăn
  • Khải Nguyên
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn