Từ 21/2 giá xăng dầu được dự báo tiếp tục tăng mạnh
Dự báo giá xăng dầu trong nước có thể tăng trên 1.000 đồng/lít nếu không có tác động từ thuế, phí và Quỹ Bình ổn.
Dự báo giá xăng dầu trong nước có thể tăng trên 1.000 đồng/lít nếu không có tác động từ thuế, phí và Quỹ Bình ổn.
Theo lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở TP HCM, giá xăng ngày 5/12 diễn biến ra sao còn phụ thuộc vào sử dụng quỹ bình ổn giá. Nếu xả quỹ, giá xăng còn có thể giảm.
Nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn và giữ nguyên thuế, phí... giá bán lẻ với xăng có thể giảm nhẹ khoảng 100-200 đồng một lít.
Xăng dầu có thể tăng 900-1.200 đồng/lít (kg) nếu giữ nguyên mức thuế nhập khẩu xăng, dầu tính như hiện nay và không xả Quỹ Bình ổn.
Thông tin này vừa được Hiệp hội xăng dầu Việt Nam công bố. Các quốc gia dầu mỏ có mức giá rẻ nhất thế giới như Venezuela, Iran, Ả rập Xê- út, Qatar, Brunei, với mức giá dưới 0,5USD/lít.
Mục đích của việc công khai này nhằm cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan chức năng và nhân dân về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.
Dù giá xăng dầu thế giới đã giảm mạnh, Bộ Tài chính vẫn cho doanh nghiệp xả quỹ bình ổn để kiếm lời hàng chục tỉ đồng mỗi ngày.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Liên bộ Công Thương - Tài chính sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu để không tăng giá xăng dầu tại thời điểm ngày mai, 1/1/2019.
Theo nhiều chuyên gia xăng dầu dự báo, giá xăng dầu trong kì điều chỉnh ngày hôm nay có thể sẽ giảm mạnh. Mức giảm tùy thuộc vào việc có tiếp tục chi quỹ bình ổn giá hay không.
Giá xăng dầu sẽ tăng thêm 640 đồng/lít từ 15 giờ hôm nay (5-5).
Mức trích quỹ bình ổn giá đối với hầu hết mặt hàng xăng dầu giảm từ 280 đồng đến 530 đồng, trừ dầu diesel. Doanh nghiệp được phép điều chỉnh giá xăng không quá 15.686 đồng/lít.
Tính tới hết ngày 30/6, quỹ bình ổn giá xăng dầu đang có số dư là hơn 55,4 tỷ đồng. Kể từ thời điểm trích quỹ tới nay, quỹ bình ổn chưa năm nào bị âm, thậm chí có những năm dư tới hơn 1.800 tỷ đồng.
align: justify;">Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng cho hay, quỹ bình ổn đã hết khả năng tiếp tục trích bù lỗ, nếu tiếp tục giữ giá xăng dầu thấp hơn so với thế giới thì có thể phải tính đến việc lấy ngân sách để bù.