Giá xăng cao thứ 33 hay Việt Nam 'nghèo mà sang'

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giá xăng tháng 8 ở Việt Nam đang đứng thứ 33 trên tổng số 142 nước, cao hơn các quốc gia dầu mỏ và các cường quốc kinh tế như Canada, Mỹ, Nga nhưng rẻ hơn nhiều nước trong khu vực.

Tại các nước phát triển, giá xăng ở Mỹ tháng 8 là 0,94 USD/lít, ở Nga là 1,06 USD/lít trong khi ở Việt Nam, giá xăng bán lẻ được ghi nhận là 1,18 USD/lít.

Theo bảng ‘xếp hạng”, giá xăng Việt Nam vẫn rẻ hơn so với 109 nước, trong đó, có nhiều quốc gia phát triển mạnh như Canada, có giá 1,26 USD/lít, Nhật Bản 1,59 USD/lít, Anh 2,13 USD/lít, Đức 2,17 USD/lít.

So với các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực, đặt biệt là các nước láng giềng, giá xăng của Việt Nam trong tháng 8 rẻ hơn nhiều.

Giá xăng ở Việt Nam đứng thứ 33 thế giới (Ảnh minh hoạ)

Ví dụ, giá xăng ở Philippines là 1,2 USD/lít, Thái Lan 1,26 USD/lít, ở Campuchia, giá xăng là 1,43 USD/lít, Lào 1,57 USD/lít, Trung Quốc 1,65 USD/lít, Hồng Kông 2,13 USD/lít.

Giá xăng bán lẻ tại Singapore cũng giao dịch ở mức 1,65 USD/lít, bằng giá xăng Trung Quốc.

Tuy nhiên, cơ chế giá xăng dầu của các nước khác biệt lớn với Việt Nam.

Chẳng hạn, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, ở Campuchia có 12 đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu, cạnh tranh khá gay gắt bởi được thị trường hoá hoàn toàn. Nhà nước không can thiệp vào kinh doanh mà chỉ điều hành bằng “đường biên” là những quy định pháp luật, thuế và phí.

Doanh nghiệp tự quyết định giá bán lẻ nhưng phải có trách nhiệm thông báo cho Bộ Thương mại trước một ngày mỗi khi điều chỉnh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện đúng vì họ thường tăng, giảm giá rất nhanh, một ngày có thể 2 lần thay đổi giá theo giá thế giới và cũng là yếu tố để cạnh tranh nhau.

Tại Trung Quốc, giá xăng dầu được thiết lập bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Kinh tế Quốc gia (NDRC) - cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu nước này. NDRC kiểm soát giá trần bán buôn dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ.

Kể từ ngày 26/03/2013, mức giá này được xác định dựa trên hệ thống theo dõi giá trung bình trượt 10 ngày (giảm 12 ngày so với trước) của dầu Brent, Dubai và Cinta. Cơ chế mới cho phép tự do hóa việc định giá mà vẫn đảm bảo thị trường trong nước, qua đó, sẽ ít chịu ảnh hưởng khi giá dầu quốc tế tăng vọt. Theo kế hoạch cải tổ, Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ cho các công ty tự định giá bán xăng dầu trong thời gian tới.

Hiện trần giá xăng bình quân ở Trung Quốc là 4,12 USD mỗi gallon (22.500 đồng một lít). Ở nước này, giá trần bán lẻ nhiên liệu được ấn định cho từng tỉnh thành, cao nhất là tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

Việc công bố số liệu này có lẽ sẽ khiến không ít người cảm thấy vừa lòng với mức giá xăng hiện tại ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói ở đây là giá xăng Việt Nam đứng thứ 33 thế giới nhưng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo ngang giá sức mua lại đứng ở vị trí 42 thế giới (322 tỷ USD, theo bảng xếp hạng được Ngân hàng Thế giới công bố 7/2013). Như vậy vị trí của giá xăng đã có sự chênh lệch so với vị trí của nền kinh tế.

Hơn nữa, giá xăng ở Việt Nam có thể rẻ so với Nhật, Anh, Đức hay Canada, tuy nhiên thu nhập bình quân trên đầu người của họ cao hơn chúng ta rất nhiều lần, chính vì vậy mà số tiền chi tiêu cho xăng chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong thu nhập của người dân các nước này.

Như trường hợp của Canada, giá xăng chỉ cao hơn ở Việt Nam 1,06 lần nhưng thu nhập bình quân của nước này trong năm 2012 là 36.138 USD/người lại gấp đến 22,5 lần so với mức thu nhập 1.600 USD/người của Việt Nam.

Hay với trường hợp của nước cùng khu vực Singapore, giá xăng bán lẻ của họ cũng giao dịch ở mức 1,65 USD/lít, bằng giá xăng Trung Quốc và gấp 1,39 lần giá xăng nước ta nhưng thu nhập bình quân của họ là 56.797 USD/người cao gấp 43,69 lần mức 1.300 USD/người của Việt Nam năm 2011.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn