Giá xăng, dầu sắp tăng mạnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xăng dầu có thể tăng 900-1.200 đồng/lít (kg) nếu giữ nguyên mức thuế nhập khẩu xăng, dầu tính như hiện nay và không xả Quỹ Bình ổn.

Theo chu kỳ 15 ngày, ngày 19/3 tới thời điểm liên Bộ Công thương-Tài chính công bố giá cơ sở, từ đó doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu. Trong khi đó, thị trường thế giới liên tục chứng kiến sự tăng giá mạnh của dầu thô.

Tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 tăng lên 38,50 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 1,59 USD, tương đương 4,1%, lên 40,33 USD/thùng.

Được biết, nguyên nhân của việc tăng giá này là do quan chức OPEC tuyên bố Arab Saudi và các nước xuất khẩu dầu thô chủ chốt khác sẽ hạn chế sản lượng kể cả khi Iran không hợp tác.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Như vậy, giá dầu đã tăng khoảng 47% trong vòng hơn một tháng qua, tăng hơn 5 USD/thùng so với chu kỳ điều chỉnh giá lần trước của Việt Nam.

“Vừa tăng giá vừa xả Quỹ là phương án hài hòa”

 Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tại miền Bắc cho hay, từ ngày điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu trong nước gần đây nhất, giá các mặt hàng này trên thị trường thế giới tăng vẫn là chủ yếu. Hiên, doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối đang bị lỗ.

Vì thế, trong lần điều chỉnh tới, nếu thuế nhập xăng, dầu tính trong giá cơ sở được giữ nguyên như hiện nay, sẽ có 3 phương án được đưa ra: Tăng giá xăng, dầu; xả Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) thay vì tăng  giá xăng, dầu; hoặc vừa tăng giá xăng, dầu vừa xả Quỹ BOG.

“Nếu tăng giá mà không xả Quỹ BOG thì mức tăng sẽ là khoảng 9.000-1.000 đồng/lít xăng và 1.000-1.200 đồng/lít dầu. Còn vừa tăng giá vừa xả Quỹ BOG thì mức tăng sẽ thấp hơn, khoảng 500 đồng/lít xăng/dầu”, lãnh đạo doanh nghiệp trên nói.

 Cũng theo ông, trong 3 phương án trên, liên Bộ Công thương-Tài chính có thể nghiêng về vừa tăng giá xăng, dầu vừa xả Quỹ BOG, bởi nếu chỉ tăng giá thì người tiêu dùng sẽ bị thiệt, còn nếu chỉ xả Quỹ thì Quỹ sẽ giảm rất nhiều do 2 lần điều chỉnh vừa qua cũng đã xả Quỹ. Vì vậy, việc vừa tăng giá vừa xả Quỹ được cho là phương án hài hòa.

Trong lần điều chỉnh gần đây nhất (4/3), giá bán các mặt hàng xăng, đầu  giữ nguyên mức 13.752 đồng/lít xăng RON92; 13.321 đồng/lít xăng E5; giá dầu diesel ở mức 9.580 đồng/lít; dầu hỏa: 8.905 đồng/lít và giá dầu mazut là 7.225 đồng/kg.

Thay vì tăng giá,doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối chi sử dụng Quỹ BOG ở mức 370 đồng/lít xăng khoáng; 363 đồng/lít xăng E5; 983 đồng/lít dầu diesel (tăng 444 đồng/lít); 995 đồng/lít dầu hỏa (tăng 406 đồng/lít) và 69 đồng/kg dầu mazút các loại (tăng 34 đồng/kg). Đó là lần đầu tiên giá xăng không giảm kể từ 19/10/2015.

Như vậy, với việc tăng giá của dầu thế giới cộng với chu kỳ trước, giá xăng dầu trong nước chưa điều chỉnh tăng, rất có khả năng trong lần điều chỉnh giá lần này, giá xăng dầu sẽ tăng.

Liên quan đến việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được hưởng lợi, còn người tiêu dùng bị thiệt do lỗ hổng về thuế xăng dầu thời gian qua, lãnh đạo doanh nghiệp trên cho biết, cơ quan quản lý sẽ tiến hành kiểm tra, phần chênh lệch thực sự có thể sẽ được “đánh” vào thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong khi đó, liên Bộ Tài chính cũng đã thừa nhận có sự chênh lệch trong giá cơ sở mặt hàng xăng, dầu. Bộ Tài chính cho biết, theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như FTAs, MFN nên Bộ đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau).

Quy định về bảo hiểm thất nghiệp và chế độ bảo hiểm thất nghiệp
Quy định về bảo hiểm thất nghiệp và chế độ bảo hiểm thất nghiệp
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là điều cần đặc biệt lưu ý, vì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mỗi người lao động.
50% thuốc bán trên Internet là thuốc giả
50% thuốc bán trên Internet là thuốc giả
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hiện nay, có tới 50% trang bán thuốc trực tuyến đang cung cấp dược phẩm giả cho người tiêu dùng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn