Nếu bạn đi bộ mỗi ngày, điều gì sẽ xảy ra?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn có bao giờ thắc mắc xem nếu bạn đi bộ mỗi ngày thì điều gì sẽ xảy ra, hãy cùng khám phá.

lợi ích từ đi bộ
Đi bộ có lợi cho sức khỏe là lời khuyên của các thầy thuốc.

Đi bộ có lợi cho sức khỏe là lời khuyên của các thầy thuốc. Nhưng khi hỏi: “như thế nào?”, mỗi người trả lời một khác. Ngay trên báo chí cũng vậy, chỗ thì viết: phải đi nhanh mới có tác dụng giảm cân; chỗ viết: người béo phì không nên đi bộ nhanh... làm cho người đọc hoang mang, không biết thông tin nào đúng, thông tin nào sai.

Về cơ bản, mọi hình thức vận động đều làm tăng sự lưu thông khí huyết. Đi bộ nói chung là một phương pháp tập luyện thích hợp với nhiều người (từ trẻ em đến cụ già, người ốm, người khỏe, người mang thai, người béo phì...). Mỗi người căn cứ vào sức khỏe và hiện trạng của mình mà chọn cách đi bộ cho phù hợp.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đi bộ đều đặn (không nhất thiết hàng ngày, nhưng 3 ngày/tuần) sẽ đem lại những tác dụng hữu ích như:

Tăng tuổi thọ

Theo giáo sư Sanjay, tập thể dục giúp ta có thêm từ 3 - 7 năm nữa nhờ tập thể dục, đó là loại chất chống trầm cảm, cải thiện chức năng nhận thức và làm chậm sự khởi phát của bệnh mất trí nhớ.

Cũng theo ông Sanjay, những người bắt đầu tập thể dục ở tuổi 70 giảm nguy cơ phát triển rung nhĩ atrialfibrillation - tình trạng rối loạn nhịp tim vốn ảnh hưởng đến khoảng 10% những người trên 80 tuổi.

Chống mỡ máu cao

Tăng cường chuyển hóa, chống bệnh mỡ máu cao, giảm cholesterone xấu, tăng cholesterone tốt.

Ngừa bệnh xương khớp

Khi đi bộ đều đặn sẽ giúp bạn tăng mật độ xương, chống loãng xương, kích thích tiết chất chống thoái hóa khớp.

Đi thế nào cho tốt?

Theo các chuyên gia y tế, khi đi bộ, người tập cần mang trang phục gọn gàng và mang giày đế bằng. Mỗi đối tượng (tùy thuộc về sức khỏe, độ tuổi, bệnh lý) mà có cách đi bộ riêng.

Đi bách bộ dành cho người làm việc nhà, hoặc sinh hoạt trong nhà, người bị bệnh tim mạch (nên đi trong nhà); trẻ em đến trường.

Đi vừa phải, chân bước tay vung ngang ngực (như bộ đội duyệt binh) cho người sức khỏe bình thường, hoặc bệnh nhẹ.

Đi chậm dành cho người béo phì, phụ nữ mang thai 3 tháng cuối, người ốm nặng mới hồi phục. Đi nhanh, sải chân dài, chân bước tay vung (Tốc độ 80 - 100 bước/phút.

Năng lượng tiêu hao 270kcal/giờ. Nhu cầu oxy: 56 l/giờ) thường dành cho người khỏe, thừa cân... Leo cầu thang dành cho người khỏe làm việc trong nhà nhiều tầng. Về cơ bản, môi trường đi bộ cần trong lành, không nắng gắt. 

Tuy nhiên, không nên đi vào sáng sớm hoặc tối muộn. Thời gian đi bộ hợp lý là từ khoảnh 6h - 10h sáng và 16 - 18h chiều. Thời gian, khoảng cách cũng không cần nhiều. Trung bình, người bình thường đi bộ tổi đa 60 phút, 5km/ngày.

Ngủ trưa thế nào tại nơi làm việc để có sức khỏe tốt?
Ngủ trưa thế nào tại nơi làm việc để có sức khỏe tốt?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn nên ngủ trưa tại nơi làm việc, nhưng ngủ thế nào để tốt cho sức khỏe?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn