Bé 20 ngày tuổi nguy kịch vì mẹ cho dùng thuốc phiện chữa bệnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gia đình đã tự ý dùng sái thuốc phiện cho bé để điều trị bệnh tiêu chảy. Đây là một cách hoàn toàn sai lầm và vô cùng nguy hiểm với trẻ em...

Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận bệnh nhi Đặng Ngọc H., 20 ngày tuổi, ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang trong tình trạng thở khò khè, rút lõm lồng ngực, nồng độ bão hòa ô-xy trong máu giảm còn 85%, đi ngoài phân lỏng nước, da tím tái.

Gia đình cháu H. cho biết, do cháu bị đi ngoài phân lỏng ngày nhiều lần từ khi mới đẻ, nên sang ngày 17-5, gia đình đã cho cháu uống sái thuốc phiện để tự chữa bệnh. Sau uống 1 giờ thấy trẻ tím tái, khó thở nên đưa cháu vào viện cấp cứu.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi, rối loạn tiêu hóa, theo dõi ngộ độc sái thuốc phiện. Hiện tại, sau 1 ngày điều trị, trẻ tỉnh, đỡ khó thở, vẫn đang tiếp tục được điều trị tích cực tại Khoa Nhi.

Bé 20 ngày tuổi nguy kịch vì mẹ cho dùng thuốc phiện chữa bệnh
Bé đang được điều trị tại bệnh viện

Trên thực tế nhiều gia đình, nhất là ở các vùng nông thôn và miền núi, người dân vẫn còn lưu truyền tập quán dùng thuốc phiện để chữa một số bệnh, phổ biến nhất là các chứng đau bụng và tiêu chảy. Sự thiếu hiểu biết đầy đủ về vị thuốc này đã dẫn đến những tác hại rất nguy hiểm cho người bệnh, nhất là đối với trẻ nhỏ. Các bệnh viện đã từng phải tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi tương tự. Thậm chí có những bệnh nhi phải vào viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc phiện qua… sữa mẹ. 

Theo các bác sĩ, việc dùng sái thuốc phiện, thuốc phiện trong điều trị tiêu chảy là chống chỉ định với cả trẻ em và người lớn. Vì thuốc phiện làm giảm nhu động ruột, khiến tình trạng đi ngoài đỡ hơn nhưng việc cầm đi ngoài này rất nguy hiểm. Vì khi đó các tác nhân gây tiêu chảy (như vi rút, vi khuẩn) không được đào thải ra ngoài mà tồn đọng trong đường ruột càng gây tình trạng tiêu chảy kéo dài, thậm chí bị viêm ruột, gây biến chứng.

Cứu sống sản phụ mắc bệnh hiểm nghèo xin về nhà chờ chết
Cứu sống sản phụ mắc bệnh hiểm nghèo xin về nhà chờ chết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sản phụ mắc phải hội chứng sản khoa có tỉ lệ tử vong cao. Cứ 3 người mắc thì có một người chết.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link