Không hợp tác phòng dịch sốt xuất huyết sẽ bị xử phạt hành chính

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, yêu cầu xử phạt người dân không hợp tác phòng dịch sốt xuất huyết nhằm hạn chế ca mắc mới.

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp nhưng người dân lại chủ quan, lơ là; cán bộ y tế khó tiếp cận để phổ biến biện pháp chống dịch và phun thuốc phòng dịch gặp khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố đã yêu cầu xử phạt hành chính gia đình nào không hợp tác trong công tác phòng dịch sốt xuất huyết nhằm hạn chế ca mắc mới, ngăn chặn và khống chế dịch.

Trước đó, TP.HCM cũng có quyết định phạt nặng nếu người dân thờ ơ phòng chống dịch sốt xuất huyết. Trên thực tế, một số hộ dân đã bị phạt, có người bị phạt 1,5 triệu đồng.

Người dân không hợp tác phòng dịch sốt xuất huyết sẽ bị xử phạt hành chính1
Gia đình nào không hợp tác phòng dịch sốt xuất huyết sẽ bị xử phạt hành chính

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã thực hiện 490 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, tổ chức 39 chiến dịch phun hoá chất diện rộng tại 10 quận, huyện trọng điểm về SXH nhưng  mới chỉ có hơn 61.000 hộ gia đình đã được phun xử lý (đạt tỷ lệ 64,6%), vẫn còn hơn 35% số hộ từ chối phun hoá chất, không hợp tác với cán bộ y tế hoặc đi vắng. Riêng phường Hoàng Văn Thụ là một trong những phường trọng điểm về dịch SXH, dù đã thực hiện 4 lần tổng vệ sinh môi trường phòng SXH nhưng số người mắc vẫn gia tăng vì người dân vẫn còn thờ ơ với công tác phòng chống dịch tại cộng đồng.

Ông Nguyễn Nhật Cảm- Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội khẳng định, biện pháp quan trọng là phun thuốc muỗi chống dịch, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Cũng theo ông Cảm, thuốc phun hoàn toàn được miễn phí. Trước khi phun thuốc, Trung tâm y tế phường, xã sẽ có thông báo trên loa và thông báo cho tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng thôn để phổ biến lịch cho người dân.

Mùi thuốc có thể hắc, tuy nhiên không độc, người dân có thể tạm đi ra khỏi địa điểm phun thuốc 5-10 phút cho đỡ mùi hắc và sau đó quay lại sinh hoạt như bình thường. Khi cán bộ y tế tiến hành phun muỗi, các hộ gia đình nên phủ, đậy kín các vật dụng gia đình, đồ ăn, quần áo.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn