Sốt xuất huyết vào đỉnh dịch, 40.000 ca mắc, 25 người t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện sốt xuất huyết đang vào đỉnh dịch với 40.000 ca mắc, trong đó có 25 người t.ử v.ong.

Trong 9 tháng qua, trên cả nước đã ghi nhận được gần 40.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, cao hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, số ca tử vong liên quan đến sốt xuất huyết tính đến thời điểm này cũng đã cao hơn so với năm ngoái với 25 ca, theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế.

Đặc biệt, khu vực miền Nam ghi nhận tới hơn 29.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết (chiếm tới 75% số ca mắc trên cả nước), nhiều nhất tại các tỉnh vùng Đông Nam Bộ như: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương. Hiện TP.Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về số ca mắc với 9.000 ca, trong đó 3 trường hợp tử vong; Đồng Nai 5.365 ca mắc, 3 ca tử vong; Bình Dương 3.087 ca, 6 tử vong; Hà Nội 2.700 ca mắc, chưa có trường hợp tử vong...

So với thời điểm cách đây 3 tuần, số ca mắc ở mỗi tỉnh thành tăng mạnh thêm 1.000-1.200 ca, trong đó số ca tử vong tăng thêm 7.

Số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng nhanh chóng.

Tại Hà Nội, chỉ tính riêng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương số ca mắc sốt xuất huyết trong tháng 9 đã tăng gần gấp đôi so với tháng 8, từ 188 ca lên hơn 300 ca.

Tiến sĩ Hoàng Văn Tuyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết tính tới ngày 28/9 có gần 650 bệnh nhân sốt xuất huyết khám và điều trị tại đây. Bệnh nhân chủ yếu ở Hà Nội, nhiều nhất là từ quận Hoàng Mai, quận Hai Bà Trưng, huyện Thanh Trì… Trung bình mỗi ngày bệnh viện khám 200-300 bệnh nhân thì đến 50-100 người bị sốt xuất huyết. Hiện bệnh viện 220 giường bệnh nhưng có 400 bệnh nhân, trong đó gần 80 người bệnh sốt xuất huyết. Một số phòng bệnh đã diễn ra tình trạng quá tải phải nằm ghép 2, 3 người một giường.

Theo các bác sĩ, khoảng 4% bệnh nhân là trong tình trạng nặng. Đa số ca bệnh nhẹ có thể điều trị ở tuyến dưới nhưng vẫn chuyển lên tuyến trên, gây quá tải. Nhiều người bệnh vẫn sẵn sàng ký cam kết chịu cảnh nằm ghép để điều trị tại bệnh viện.

Chiều 30/9, Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê kiểm tra, đánh giá tình hình tiếp nhận, điều trị và chăm sóc bệnh nhân mắc sốt xuất huyết dengue tại bệnh viện này. Cục trưởng đề nghị bệnh viện thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm quá tải, đặc biệt không để bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết. Đồng thời phối hợp với các bệnh viện vệ tinh trên địa bàn Hà Nội để hạn chế tình trạng quá tải.

Ông Khuê cũng cho biết sẽ yêu cầu các bệnh viện trong cả nước thực hiện nghiêm túc công tác chuyển viện. Các bệnh viện tuyến cuối của hệ thống điều trị sốt xuất huyết cần phân tích nguyên nhân trường hợp tử vong, tổ chức rút kinh nghiệm và phổ biến kịp thời nhằm hạn chế tối đa tử vong.

Thực tế nhiều trường hợp tử vong vì chủ quan, đến bệnh viện muộn. Vì thế Cục trưởng Khuê khuyến cáo người dân không tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Khi có các biểu hiện nghi ngờ như sốt cao liên tục 2-7 ngày, khó hạ sốt; đau cơ, đau khớp; buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu; phát ban, xuất huyết dưới da... thì cần đến ngay cơ sở y tế.

Lý giải cho tình trạng này, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.Hà Nội cho biết, nguyên nhân số ca mắc sốt xuất huyết tăng vọt do thời điểm tháng 9-10 đang là đỉnh của dịch.

Ông Cảm cho biết, dù tổng số ca mắc từ đầu năm tới nay lớn nhưng hiện Hà Nội chỉ còn 320 ca mắc sốt xuất huyết đang phải điều trị. Để kiềm chế số ca mắc gia tăng trong tháng 10, phấn đấu giảm hẳn trong tháng 11, thành phố đang phải áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp. Tuy nhiên hơn 30% số hộ gia đình trên địa bàn vẫn từ chối phun hóa chất, không hợp tác với cán bộ y tế hoặc vắng nhà liên tục.

Theo các chuyên gia, năm nay, bệnh có xu hướng diễn tiến nhanh. Để lý giải cho tình trạng này, một số nguyên nhân được đưa ra như: Năm 2015 rơi vào chu kỳ 5 năm nên bệnh bùng phát mạnh, và thời tiết biến đổi thất thường đã khiến muỗi sinh sôi mạnh.

Làm cháy cả trạm xăng vì… đốt lửa để đuổi nhện
Làm cháy cả trạm xăng vì… đốt lửa để đuổi nhện
(Khám phá) - (Phunutoday)- Đang đổ xăng, người đàn ông bất ngờ thấy một con nhện ở hốc bình xăng. Anh chàng liền dùng bật lửa đốt để đuổi nó và vô tình làm cháy cả trạm xăng
Giá vàng hôm nay (25/9): Cuối ngày giá vàng giảm
Giá vàng hôm nay (25/9): Cuối ngày giá vàng giảm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giá vàng trong nước hôm nay ngày 25/9, cập nhật lúc 17h12, giá vàng giảm so với đầu phiên giao dịch.
Nhất định bạn phải đọc bài này dù đã có con hay chưa!
Nhất định bạn phải đọc bài này dù đã có con hay chưa!
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình đã lấy nước mắt của không ít cư dân mạng.
Sững sờ phát hiện con gái dẫn bạn trai về nhà ngủ
Sững sờ phát hiện con gái dẫn bạn trai về nhà ngủ
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Tôi choáng váng, sốc nặng khi phát hiện đứa con gái bé bỏng ngoan ngoãn của mình nằm chung giường với cậu người yêu ngay trong phòng riêng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link