Dịch sốt xuất huyết hoành hành tại Ấn Độ

09:00, Chủ nhật 20/09/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ít nhất đã có 1.872 người dương tính với căn bệnh này trong năm nay.

Các bệnh viện công tại New Delhi đang tràn ngập những bệnh nhân bị sốt suất huyết. Phát ngôn viên của thành phố, ông Y.S. Mann cho biết:" Người dân đang trở nên cực kì hoảng sợ. Mọi người nhập viện ngay cả khi các triệu chứng đều nhẹ.”

Số lượng trường hợp mắc sốt xuất huyết năm nay tại Delhi được ghi lại là cao nhất trong vòng 5 năm qua. Ít nhất 1.872 bệnh nhân đã dương tính với bệnh này cho đến nay, so với con số 1.695 trong năm 2010, ông Mann nói. Bảy người đã chết trong những tuần gần đây.

Truyền hình Ấn Độ gần đây đã phát những hình ảnh cho thấy tình trạng bệnh nhân bị sốt xuất huyết phải nằm chen chúc chung giường trong các bệnh viện của chính phủ. Đoạn băng ghi lại cuộc kiểm tra bất ngờ những điểm nóng dịch bệnh của Thị trưởng thành phố New Delhi, Arvind Kejriwal.

sot-phunutoday-vn
Một bé gái bị sốt xuất huyết tại Ấn Độ

Cảnh sát Ấn Độ cho biết tuần trước, một cậu bé bảy tuổi bị mắc sốt xuất huyết đã chết vì không được điều trị. Không thể chịu những mất mát, bố mẹ cậu bé đã tự sát bằng cách nhảy từ mái nhà từ căn nhà bốn tầng đang thuê của họ.

Ngày 14/9, Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu trang bị thêm 1.000 giường bệnh cho các bệnh viện trong nước do số lượng bệnh nhân sốt suất huyết tăng quá cao. Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Satyendar Jain cho biết ông còn chỉ thị lập thêm những phòng khám bổ sung nhằm giảm tải cho những bệnh viện. 

Ông khẳng định đã lệnh cho các bệnh viện không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân kể cả khi phải bố trí hai người trên một giường bệnh. Ông Jain cũng kêu gọi người dân không nên hoảng loạn trước tình hình dịch bệnh sau khi hồi tuần trước một cặp vợ chồng đã tự tử khi cậu con trai 7 tuổi chết do sốt xuất huyết.

an-do-phunutoday-vn
Nhân viên y tế Ấn Độ phun thuốc diệt muỗi để ngăn bùng phát dịch sốt xuất huyết. (Ảnh: AFP)

Trong lúc này, giới chuyên gia dự báo tình hình có thể sẽ còn xấu đi khi mùa mưa đang đến. Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ khi được phát hiện vào những năm 50 của thế kỷ trước tại Philippinnes và Thái Lan, virus sốt xuất huyết đã gây bệnh cho 2 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới. 

Virus này được lây truyền sang con người từ muỗi Aedes aegypti cái, gây ra sốt cao, đau đầu, mẩn ngứa và đau người. Số ca mắc bệnh đã tăng tới 30 lần trong 50 năm gần đây. Hiện vẫn chưa có vaccine phòng ngừa hay thuốc điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Khóc thét với những phong tục kỳ lạ ở Trung Quốc (P1)
Khóc thét với những phong tục kỳ lạ ở Trung Quốc (P1)
(Khám phá) - (Phunutoday) - Kết hôn với người đã khuất, hay huyền táng cổ… xưa là một trong những phong tục ghê rợn ở Trung Quốc.
Giá vàng hôm nay (18/9): Giá vàng tăng vọt
Giá vàng hôm nay (18/9): Giá vàng tăng vọt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ngay sau khi FED công bố quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản, giá vàng đã tăng vọt từ 1118USD lên 1129USD.
Ngày cưới, tập thể người yêu cũ của chồng ngồi kín 2 bàn tiệc
Ngày cưới, tập thể người yêu cũ của chồng ngồi kín 2 bàn tiệc
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Khi tôi chính thức vào làm ở công ty, tôi với anh càng có cơ hội để tiếp xúc gần gũi với nhau nhiều hơn.
chia sẻ bài viết
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Nguyen Thuy Quynh