Tự uống thuốc hạ sốt khi bị sốt xuất huyết có thể t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo thông tin được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng thì từ đầu năm đến nay,

Dịch sốt xuất huyết đang có diễn biến khó lường

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết, từ đầu năm đến nay cả nước có gần 30.000 ca mắc sốt xuất huyết, gần bằng con số của cả năm 2014 (năm có số mắc thấp nhất từ trước đến nay). Dịch đã xuất hiện ở 50 tỉnh, thành; với 18 người tử vong. Trong đó, dịch tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam, người dân có thói quen trữ nước, có nhiều khu đô thị, công trường xây dựng và khu dân cư đông đúc. TP HCM có số ca bệnh nhiều nhất với gần 7.900 người; sau đó là Đồng Nai hơn 4.500 ca, Bình Dương 2.500, Khánh Hòa, Hà Nội.

Theo tiến sĩ Phu, dịch bệnh năm nay có diễn biến bất thường, dịch ở miền nam kéo dài hơn còn ở miền Bắc thì đến sớm hơn; thời tiết thay đổi; chu kỳ dịch thay đổi khó dự báo nguy cơ, đô thị hóa... Số mắc tuy tăng khi so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn rất nhiều cho với giai đoạn 2009-2013. Trong số 18 trường hợp sốt xuất huyết tử vong có nhiều người do đến cơ sở y tế muộn. 

Không được sử dụng thuốc hạ sốt tuỳ tiện

Sốt xuất huyết tuy chưa có thuốc đặc trị nhưng nếu được phát hiện sớm thì không quá đáng lo ngại, Tuy nhiên nhiều gia đình đã không ý thức được sự nguy hiểm của nó nếu không được điều trị cẩn thận nên chủ quan cho uống thuốc hạ sốt. Nên nhớ, hầu hết các trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết đều do người thân phát hiện muộn, chủ quan không đưa đến viện mà tự điều trị ở nhà, khi đưa đến viện thì bệnh nhân đã bị quá nặng không thể cứu chữa".

Việc điều trị không đúng cách hoặc chậm xử lý có thể khiến bệnh nhân gặp phải biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dưới nhiều hình thái khác nhau, trong đó nặng nề hơn cả là những xuất huyết nội tạng như: chảy máu tiêu hóa, tràn dịch màng phổi… dẫn đến sốc, trụy mạch và thậm chí gây tử vong. Một số hiện tượng sốt có thể mua thuốc hạ sốt để dùng nhưng đối với sốt xuất huyết thì một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết, và bệnh đang từ nhẹ chuyển sang nặng và vô cùng nguy hiểm.

Thế nên, ngay khi thấy có dấu hiệu bị sốt, đặc biệt là ở thời điểm này thì ngay lập tức phải đưa bệnh nhân vào bệnh viện và không được sử dụng tuỳ tiện bất kì loại thuốc nào khi chưa được các bác sĩ khám bệnh và điều trị.

sot-phunutoday-vn
Điều trị sai cách có thể để lại biến chứng nặng nề thậm chí tử vong (Ảnh minh họa)

Cách chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà như thế nào?

Trẻ cần nằm nghỉ trong một phòng thoáng mát. Tuyệt đối không ra mưa, ra nắng, không đi đâu vì nhiều trẻ tuy sốt nhưng vẫn có vẻ khỏe mạnh. Cho trẻ uống nước đầy đủ là điều rất cần thiết vì bệnh sốt xuất huyết thường làm máu bị cô đặc lại, rất khó lưu thông. Đó chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra biến chứng sốc. Để phòng tránh, nên cho trẻ uống oresol (chất thường dùng để bù nước trong bệnh tiêu chảy) hoặc nước cam, nước chanh, nước khoáng hay nước lọc đun sôi.  Cho trẻ uống từ từ, thong thả vì việc uống quá nhanh, quá nhiều cùng một lúc có thể sẽ gây nôn, đầy bụng. Về ăn, cần chọn các chất dễ tiêu như cháo, súp và không bao giờ được ăn no quá.

Về thuốc men: Trong bệnh sốt xuất huyết, các bác sĩ thường cho trẻ dùng thuốc hạ sốt thông thường như paracetamol, efferalgan (liều dùng theo cân nặng của trẻ).  Tuyệt đối không dùng các thuốc nhóm aspirin, chúng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Không được tự ý cho trẻ dùng thuốc kháng sinh vì chúng không có tác dụng gì với bệnh sốt xuất huyết mà chỉ làm trẻ mệt thêm. Trường hợp trẻ sốt cao, có thể áp dụng thêm phương pháp vật lý như lau mát.

Kiêng cữ quá đà, sản phụ tử vong
Kiêng cữ quá đà, sản phụ tử vong
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong tiếng Trung, việc ở cữ được gọi là “Zuoyezi” (ngồi 1 tháng).
Theo:  khoevadep.com.vn copy link