4 kiểu gia đình khó nuôi dạy đứa con thành đạt: Kiểu thứ 3 nhiều cha mẹ sai lầm rồi hối hận về già

( PHUNUTODAY ) - Măng con nơi đông người, xử phạt bằng hình thức xúc phạm được nhiều phụ huynh sử dụng để giáo dục với hi vọng con sẽ không lặp lại những sai phạm. Thế nhưng thực tế thì điều này lại phản khoa học và ảnh hưởng đến quá trình phát triển tính cách của trẻ.

Cha mẹ cầu toàn quá mức

Nhiều người có tính cách nghiêm khắc, khắt khe, lúc nào đặt ra những yêu cầu qua vào bản thân và công việc. Sau khi có con thì họ vẫn duy trì lối sống này rồi áp dụng vào việc nuôi con. Chẳng hạn như khi con học nói, cách phát âm chưa chuẩn, họ sẽ cực kỳ khó chịu rồi bắt con sửa lại bằng thái độ cáu gắt.

Các bậc phụ huynh cứ tưởng việc yêu cầu cao sẽ tốt cho con, giúp con nhanh chóng hoàn thiện bản thân. Nhưng thực tế, trẻ sẽ cảm thấy sợ hãi, lo lắng, hoang mang mỗi khi làm sai điều gì. Những đứa trẻ có cha mẹ cầu toàn thường cảm thấy mặc cảm, tự ti về bản thân.

Cha mẹ quá cầu toàn sẽ khiến bầu không khí gia đình lúc nào cũng căng thẳng, không yên ấm vì nhiều yêu cầu không thực tế, khó thực hiện được.

Bắt con cái chịu đựng khổ hạnh

Nhiều bậc cha mẹ quan niệm trẻ con phải chịu nhiều gian khổ mới có thể thành tài. Điều này hoàn toàn đúng nhưng cần có mức độ nhất định, nếu cứ bắt trẻ khổ hạnh nhiều sẽ trở nên tự ti. Nhiều gia đình bắt con học tập căng thẳng, làm nhiều việc nhà nhưng không cho con được giao lưu với bạn bè hay đi du lịch vào dịp nghỉ hè. Họ nghĩ như vậy sẽ khiến đứa trẻ sinh hư, lười lao động và không chịu được vất vả sau này.

Cha mẹ quá cầu toàn sẽ khiến bầu không khí gia đình lúc nào cũng căng thẳng, không yên ấm vì nhiều yêu cầu không thực tế, khó thực hiện được. (ảnh minh họa)

Cha mẹ quá cầu toàn sẽ khiến bầu không khí gia đình lúc nào cũng căng thẳng, không yên ấm vì nhiều yêu cầu không thực tế, khó thực hiện được. (ảnh minh họa)

Phương pháp giáo dục này là phản khoa học, sẽ khiến đứa trẻ lúc nào mệt mỏi, cảm thấy thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần.

Mắng con nơi đông người

Măng con nơi đông người, xử phạt bằng hình thức xúc phạm được nhiều phụ huynh sử dụng để giáo dục với hi vọng con sẽ không lặp lại những sai phạm. Thế nhưng thực tế thì điều này lại phản khoa học và ảnh hưởng đến quá trình phát triển tính cách của trẻ.

Nếu bị quát mắng nơi đông người, nhất là trước mặt bạn bè sẽ khiến trẻ cảm thấy xấu hổ, cũng không mang lại hiệu quả gì. Đặc biệt, hành động này của cha mẹ khiến trẻ tự ti, nhút nhát hoặc khó kiểm soát cảm xúc sau này.

Cha mẹ không thích kết bạn, giao lưu với mọi người sẽ khiến vòng tròn hiểu biết và mối quan hệ trở nên bó hẹp.  (ảnh minh họa)

Cha mẹ không thích kết bạn, giao lưu với mọi người sẽ khiến vòng tròn hiểu biết và mối quan hệ trở nên bó hẹp. (ảnh minh họa)

Sai lầm của trẻ có thể chỉ rất nhỏ nhưng nhiều người biết và bình luận lại thành chuyện lớn. Khi quát mắng trẻ chốn đông người sẽ khiến trẻ làm những chuyện dại dột.

Con trẻ cũng có những sĩ diện và lòng tự trọng nên khi bị người thân, cha mẹ mắng mỏ thì chúng cực kỳ tổn thương.

Cha mẹ không thích giao lưu

Cha mẹ không thích kết bạn, giao lưu với mọi người sẽ khiến vòng tròn hiểu biết và mối quan hệ trở nên bó hẹp. Điều này khiến tầm nhìn của những đứa trẻ cũng bị thu hẹp lại, gặp nhiều hạn chế.

Ngược lại thì cha mẹ có nhiều bạn bè, con cái sẽ học được sự hiếu khách, cởi mở và hòa đồng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link