Cách kiểm tra nợ xấu nhanh chóng chỉ bằng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân

( PHUNUTODAY ) - Bạn đang lo lắng về tình trạng nợ xấu của mình? Đừng lo lắng, chỉ với vài thao tác đơn giản cùng chứng minh nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân (CCCD), bạn có thể dễ dàng kiểm tra thông tin nợ xấu của bản thân trong tích tắc.

Nợ xấu là gì? Tại sao phải kiểm tra nợ xấu?

Nợ xấu là thuật ngữ chỉ những khoản vay mà người đi vay không thực hiện được việc trả nợ đúng hạn theo điều kiện đã được thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng. Cụ thể, đây là các khoản nợ mà thời gian quá hạn thanh toán vượt quá 90 ngày, dựa trên quy định tại Thông tư 11/2021/TT-NHNN.

Cá nhân hoặc tổ chức mắc nợ xấu sẽ được ghi vào sổ đen của CIC - Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam, gây trở ngại lớn cho việc tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng hay tổ chức tín dụng về sau. Tình trạng này còn có thể tác động tiêu cực tới quá trình hoạt động và phát triển kinh doanh hay thực hiện các kế hoạch đầu tư.

Kiểm tra nợ xấu là quy trình quan trọng giúp cho bên vay mượn có thể nhận diện được tình trạng tài chính của mình, từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời. Việc này cũng giúp họ nắm rõ các khoản nợ cần thanh toán cũng như hiểu rõ kỳ hạn để có thể giải quyết vấn đề nợ xấu, hướng tới việc cải thiện tình hình tài chính cá nhân hoặc tổ chức của họ.

Kiểm tra nợ xấu là quy trình quan trọng giúp cho bên vay mượn có thể nhận diện được tình trạng tài chính của mình

Kiểm tra nợ xấu là quy trình quan trọng giúp cho bên vay mượn có thể nhận diện được tình trạng tài chính của mình

Hướng dẫn cách kiểm tra nợ xấu bằng CMND/CCCD

Để kiểm tra thông tin nợ xấu dựa vào số CMND/CCCD, người dùng có thể tiến hành theo các bước sau:

Phương pháp 1: Tra cứu thông tin nợ xấu trực tuyến qua trang web của CIC:

- Bước 1: Truy cập trang chủ CIC tại địa chỉ https://cic.gov.vn, sau đó chọn "Đăng ký" để tạo tài khoản mới.

- Bước 2: Điền các thông tin yêu cầu của hệ thống, bao gồm cả những mục được đánh dấu (*) và thiết lập mật khẩu cho tài khoản của bạn.

- Bước 3: Xác nhận mã OTP được gửi đến số điện thoại đã đăng ký và chọn "Tiếp tục".

- Bước 4: Kết thúc quá trình đăng ký, chờ đợi cuộc gọi từ hệ thống trong vòng 24 giờ để xác minh thông tin.

- Bước 5: Khi thông tin đã được xác nhận, bạn có thể đăng nhập vào trang web CIC, chọn mục "Khai thác báo cáo" để xem thông tin nợ xấu của mình.

Tra cứu thông tin nợ xấu trực tuyến qua trang web của CIC

Tra cứu thông tin nợ xấu trực tuyến qua trang web của CIC

Phương pháp 2: Tra cứu thông tin nợ xấu tại các tổ chức tín dụng:

- Đến trực tiếp ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng nơi bạn muốn vay vốn, cung cấp CMND/CCCD của mình.

- Nhân viên ngân hàng sẽ thực hiện việc tra cứu thông tin nợ xấu và cung cấp cho bạn kết quả tra cứu cũng như thông tin chi tiết về các khoản nợ hiện tại.

Tra cứu thông tin nợ xấu tại các tổ chức tín dụng

Tra cứu thông tin nợ xấu tại các tổ chức tín dụng

Có thể xoá nợ xấu không? Làm thế nào để xoá nợ xấu

Theo quy định tại Điều 7, Khoản 2 của Thông tư số 03/2013/TT-NHNN, các tổ chức tín dụng có thể cung cấp thông tin về tín dụng của khách hàng cho Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), tuân thủ các nguyên tắc an ninh, bảo mật và các điều luật khác.

Thêm vào đó, Điều 11, Khoản 1 của Thông tư này cũng nêu rõ rằng:

“Thông tin không tích cực liên quan đến khách hàng chỉ được phép sử dụng để xây dựng sản phẩm thông tin tín dụng trong khoảng thời gian không quá 5 năm tính từ ngày thông tin tiêu cực đó kết thúc, trừ khi có quy định pháp lý khác áp dụng.”

Dựa trên các điểm quy định, thông tin về nợ xấu của khách hàng được các tổ chức tín dụng cung cấp cho CIC và chỉ được lưu giữ trong vòng 5 năm kể từ khi khách hàng giải quyết xong nợ xấu. Sau thời hạn này, thông tin nợ xấu sẽ được gỡ bỏ khỏi hệ thống của CIC, và khách hàng có cơ hội vay vốn như bình thường.

Theo CIC, không có quy trình chính thức nào cho việc xóa thông tin nợ xấu trước thời hạn và không có tổ chức hay cá nhân nào có khả năng thực hiện việc này. Để thông tin nợ xấu được xóa sớm nhất có thể, khách hàng cần thanh toán đầy đủ số nợ gốc và lãi suất theo đúng thỏa thuận vay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link