Bé 1 tháng tuổi đã mắc giang mai

( PHUNUTODAY ) - Sau một tuần điều trị, tình hình sức khỏe của cháu bé đã có tiến triển tích cực.

VTV đưa tin, Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) vừa tiếp nhận bệnh nhi 1 tháng tuổi được chuyển từ tuyến dưới trong tình trạng gan, lá lách của bệnh nhi to, da bụng nổi rõ tĩnh mạch màu xanh, có vết chợt loét vùng mông và lòng bàn chân.

Nghi ngờ bé mắc giang mai bẩm sinh, bác sĩ đã tư vấn làm xét nghiệm với cả mẹ và bé. Hai kết quả đều dương tính với xoắn khuẩn giang mai.

Bác sĩ Mai Hồng Tình, Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ, cho biết giang mai bẩm sinh là do người mẹ mang mầm bệnh truyền sang con trong lúc mang thai. Tùy mức độ nhiễm xoắn khuẩn giang mai từ người mẹ, trường hợp nhẹ, trẻ vẫn chào đời bình thường, sau dần xuất hiện tổn thương ở các cơ quan mắt, tai, xương... Nguy hiểm hơn, thai nhi có thể bị sảy, chết lưu, đẻ non, nhiễm khuẩn dẫn tới tử vong.

Bệnh nhi 1 tháng bị nhiễm giang mai bẩm sinh nhập viện trong tình trạng gan, lá lách của bệnh nhi to, da bụng nổi rõ tĩnh mạch màu xanh, có vết chợt loét vùng mông và lòng bàn chân. Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe của bé đã ổn định và chuẩn bị được xuất viện.

Sau khi xác định được bệnh, bác sĩ chỉ định chỉ định điều trị kháng sinh và truyền máu cho bệnh nhi. Trải qua một tuần điều trị, trẻ đã có tiến triển tốt: Bú được, da hồng hào, hết khó thở, bụng hết tuần hoàn bàng hệ, gan lách đã nhỏ lại.

Bác sĩ đưa ra khuyến cáo người lớn thực hiện tình dục an toàn. Trong lần khám thai đầu tiên, phụ nữ nên xét nghiệm kiểm tra bệnh giang mai. Nếu thai phụ xét nghiệm dương tính với giang mai trong thai kỳ sẽ được bác sĩ tư vấn, điều trì, hướng dẫn chăm sóc trước, trong và sau khi sinh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ và bé.