Biến chủng Omicron đã lan tới những nước nào?

( PHUNUTODAY ) - Dù chỉ mới xuất hiện nhưng Omicron đã làm dấy lên mối lo ngại đối với toàn thế giới. Nhiều nước tiếp tục phát hiện các ca nhiễm biến chủng mới này.

Biến chủng Omicron được phát hiện lần dầu tiên ở Nam Phi. Nó được đánh giá là có khả năng lây chuyên cao hơn các biến chủng cũ, thậm chí gấp nhiều lần Delta. Tổ chức Y tế Thế giới đã xếp Omicron vào nhóm biến chủng đáng lo ngại.

Các nước, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm biến chủng mới này.

Theo thống kê của GISAID, CNN, tính đến sáng 2/12, ít nhất 26 quốc gia, vùng lãnh thổ đã phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron. Điểm chung của các ca bệnh này đều là hành khách nhập cảnh, từng đi châu Phi.

Châu Phi

Ngày 11/11, các mẫu bệnh phẩm đầu tiên nhiễm Omicron được thu thập ở tỉnh Gauteng của Nam Phi. Chỉ sau 3 tuần, số F0 đã lên tới 172 người.

Ghana cũng đã ghi nhận tới 33 F0 nhiễm biến chủng Omicron.

Botswana phát hiện 19 ca nhiễm chủng Omicron.

Nigeria hiện có 3 trường hợp được xác định nhiễm biến chủng mới này.

omicron-01

Châu Âu

Theo thống kê của GISAID, tính đến ngày 2/12, Vương quốc Anh ghi nhận 18 trường hợp nhiễm chủng Omicron.

Ngày 27/11, Cộng hòa Czech xác nhận một trường hợp nhiễm Omicron và sau một tuần, nước này chưa phát hiện thêm ca mắc chủng mới.

Đức hiện đã ghi nhận tổng cộng 9 trường hợp nhiễm biến chủng Omicon.

Cũng trong ngày 27/11, Viện Y tế quốc gia Italy (ISS) thông báo đã phát hiện ca bệnh đầu tiên nhiễm biến chủng mới. Theo CNN, tính đến ngày 2/11, nước này có tổng cộng 9 F0 nhiễm biến chủng Omicron.

Ngày 29/11, Hà Lan thông báo đã ghi nhận 13 người nhiễm Omicron. Số ca nhiễm Omicron ở nước này vẫn tiếp tục tăng lên. Theo CNN, Quốc gia này đang đứng thứ 5 trong danh sách các nước mà Omicron đã lan tới với 16 trường hợp.

Bồ Đào Nha phát hiện ổ dịch 13 F0 nhiễm chủng Omicron đều là cầu thủ thuộc cùng đội bóng SAD Belenenses ở Lisbon. Đây là toàn bộ số ca nhiễm biến chủng mới được xác định ở nước này cho tới thời điểm hiện tại.

Nhiều quốc gia châu Âu khác cũng ghi nhận các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, bao gồm: Israel (4), Na Uy (2), Tây Ban Nha (3), Thụy Điển (3), Bỉ (2), Áo (4), Đan Mạch (4), đảo Reunion - Pháp (1).

omicron-02

Châu Mỹ

Ngày 28/11, Canada ghi nhận 2 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron ở thủ đô Ottawa.

Brazil là quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latin ghi nhận ca nhiễm Omicron. Đó là một cặp vợ chồng, trong đó người chồng đã có chuyến bay trở về từ Nam Phi.

Trong ngày hôm nay (2/12), Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nước này ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên. Đó là cư dân bang California, trở về từ Nam Phi hôm 22/11 và xét nghiệm dương tính nCoV sau đó một tuần.

Châu Á

Hong Kong (Trung Quốc) là nơi sớm nhất phát hiện ca nhiễm Omicron bên ngoài châu Phi. Đó là một người đàn ông 32 tuổi rời Nam Phi tới Hong Kong. Đến nay, Hong Kong ghi nhận tổng cổng 7 ca nhiễm biến chủng mới.

Hàn Quốc phát hiện 5 ca bệnh nhiễm biến chủng Omicron ngày 1/12. Trong đó có 2 người đã được tiêm phòng đầy đủ và từng đến Nigeria trong khoảng thời gian từ 14-23/11.

Nhật Bản cũng ghi nhận 2 F0 nhiễm biến chủng mới.

Saudi Arabia cũng đã ghi nhận ca mắc Covid-19 do nhiễm biến chủng Omicron. Bệnh nhân là người vừa trở về từ khư vực miền Bắc châu Phi.

Châu Đại Dương

Ngày 28/11, những ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên được ghi nhận ở Australia. Các bệnh nhân đều đã được tiêm vắc xin và có biểu hiện triệu chứng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link