Cách rã đông thịt bằng giấm và muối, đầu bếp cũng phải gật gù khen ngợi

( PHUNUTODAY ) - Khi thịt được bảo quản trong tủ lạnh, quá trình rã đông thường mất nhiều thời gian. Rã đông bằng giấm và muối giúp bạn giữ lại độ ngọt của thịt.

Thay vì ngâm thịt đông lạnh vào nước hoặc chờ hàng giờ đồng hồ để rã đông, bạn có thể thử mẹo rã đông nhanh chóng với giấm và muối để chế biến ngay lập tức.

Khi thịt được bảo quản trong tủ lạnh, quá trình rã đông thường mất nhiều thời gian. Để làm nhanh hơn, nhiều người thường ngâm thịt vào nước ấm hoặc sử dụng lò vi sóng, nhưng cả hai phương pháp này đều có nhược điểm.

Ngâm nước lâu có thể làm mất chất dinh dưỡng và giảm độ ngọt của thịt, khiến miếng thịt trở nên khô và kém tươi hơn. Rã đông bằng lò vi sóng có thể dẫn đến việc thịt bị chín không đồng đều hoặc quá chín nếu không được canh thời gian chính xác. Một phương pháp hiệu quả giúp bạn rã đông nhanh chóng mà vẫn giữ được chất lượng thịt là sử dụng giấm và muối.

Mẹo rã đông thịt nhanh chóng bằng giấm và muối

Khi lấy thịt ra khỏi ngăn đá, hãy phết giấm trắng đều lên bề mặt miếng thịt, đảm bảo phủ kín mọi góc. Axit axetic trong giấm giúp giảm nhiệt độ đóng băng, làm tan các tinh thể băng trong thịt đông lạnh nhanh hơn. Đồng thời, giấm cũng có tác dụng khử mùi hôi của thịt.

Khi lấy thịt ra khỏi ngăn đá, hãy phết giấm trắng đều lên bề mặt miếng thịt, đảm bảo phủ kín mọi góc.

Tiếp theo, rắc một lớp muối lên bề mặt thịt đã được phết giấm. Muối giúp giảm nhiệt độ đóng băng của nước, tăng tốc quá trình rã đông. Kết hợp giấm và muối còn có tác dụng diệt khuẩn, đảm bảo thịt vừa ngon lại an toàn.

Đặt miếng thịt đã được phủ muối và giấm lên thớt, bạn sẽ thấy nước ẩm nhanh chóng thấm ra khỏi thịt, làm mềm miếng thịt. Sau khoảng 5 phút, ngâm thịt vào bát nước ấm (không phải nước nóng hay lạnh) trong 5 phút nữa. Việc này không chỉ thúc đẩy quá trình rã đông mà còn làm sạch cặn muối và giấm mà không làm thịt bị xơ hoặc mất chất.

Sau khi thực hiện các bước trên, miếng thịt sẽ trở nên dễ cắt và chuẩn bị cho bước chế biến tiếp theo, mặc dù chưa hoàn toàn mềm.

Một số sai lầm khi rã đông thịt cần tránh

Rã đông trong quá trình nấu: Nhiều người, để tiết kiệm thời gian, cho thịt đông lạnh vào nồi và nấu ngay. Tuy nhiên, phương pháp này không chỉ làm quá trình nấu kéo dài mà còn làm mất chất dinh dưỡng và làm giảm hương vị của món ăn.

Để thực phẩm ở nhiệt độ phòng: Một số bà nội trợ để thịt ngoài môi trường nhiệt độ thường để rã đông tự nhiên. Đây là quan niệm sai lầm vì thời gian chờ quá lâu và nguy cơ nhiễm vi khuẩn tăng cao. Thịt để ở nhiệt độ phòng lâu sẽ dễ bị vi khuẩn tấn công và gây hỏng.

Một số bà nội trợ để thịt ngoài môi trường nhiệt độ thường để rã đông tự nhiên.

Tái trữ đông: Nếu bạn rã đông thịt nhiều hơn nhu cầu, hãy cố gắng chế biến hết thay vì trữ đông lại. Thịt đã rã đông rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. Việc trữ đông lần nữa có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và gây nguy cơ ngộ độc khi sử dụng sau này.

Rã đông bằng lò vi sóng quá lâu: Các lò vi sóng thường có thời gian rã đông theo khối lượng thực phẩm. Hãy chọn thời gian chính xác để tránh việc thịt bị chín và làm ảnh hưởng đến quá trình chế biến tiếp theo. Với lò vi sóng không có thời gian mặc định, bạn cần điều chỉnh thời gian cho phù hợp.

Rã đông bằng nước nóng: Một số người sử dụng nước nóng để rã đông thịt nhanh chóng. Cách này có thể làm cho bề mặt thịt ấm lên trong khi bên trong vẫn đông đá, dẫn đến việc miếng thịt không đều và có nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào bề mặt.

Tác giả: Quỳnh Trang