Những thói quen dùng tủ lạnh gây họa mà nhiều người mắc, tránh ngay kẻo hại cả nhà

16:12, Thứ năm 08/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Tủ lạnh là thiết bị gia dụng cần thiết của thời hiện đại giúp cuộc sống tiện nghi hơn nhưng nếu phạm lỗi sau thì còn họa hơn không dùng.

Cho thức ăn nóng vào tủ lạnh

Thức ăn chưa nguội đã cho vào tủ khiến cho nhiệt độ bên trong tủ lạnh tăng lên, gây áp lực lên hệ thống làm lạnh và có thể làm hỏng tủ. Đồng thời, thức ăn nóng làm tăng nhiệt xung quanh nên ảnh hưởng tới việc bảo quản thực phẩm khác, và cũng gây nguy cơ nhiễm khuẩn chéo cho các thực phẩm khác.

Không thường xuyên dọn vệ sinh tủ

Tủ lạnh chứa nhiều loại thực phẩm nên dễ sinh sôi vi khuẩn và mùi khó chịu. Không dọn dẹp khiến tủ tăng vi khuẩn. Nhiều người nghĩ tủ lạnh nhiệt độ thấp nên không nhiễm khuẩn. Điều đó sai. 

Do đó bạn cần dọn dẹp thường xuyên để tránh tủ bị hôi làm giảm chất lượng mùi vị món ăn và chống nhiễm khuẩn. Đặc biệt nếu trong tủ thường xuyên có đồ ăn cả chín và sống.

Tủ lạnh để lẫn lộn thực phẩm sống chín sẽ dễ gây nhiễm khuẩn

Tủ lạnh để lẫn lộn thực phẩm sống chín sẽ dễ gây nhiễm khuẩn

Để lẫn thực phẩm sống chín

Khi cất đồ trong tủ lạnh nên có màng bọc và phân biệt ngăn chín sống, hoặc đồ chín nên để trong hộp có nắp đậy. Để lẫn lộn dễ làm cho vi khuẩn phát tán nhiễm chéo. Nhiều thực phẩm sống như gà vịt, thịt lợn, rau củ quả có nhiều vi khuẩn nguy hiểm nhiễm sang đồ ăn ngay có thể gây họa cho cả nhà. 

Không điều chỉnh nút nhiệt

Khi tủ đầy hay vơi, khi tủ nhiều hay ít, khi tủ nhiều loại thực phẩm gì... thì cần được điều chỉnh nhiệt cho tương ứng. Nhiệt độ lý tưởng cho tủ lạnh là từ 3 đến 4 độ C và ngăn đá là -18 độ C. Nhiệt độ không phù hợp không những ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm mà còn làm tăng tiêu thụ năng lượng. Nhiệt độ không hợp lý ảnh hưởng tới chất lượng bảo quản thực phẩm gây hại cho sức khỏe. 

Cần điều chỉnh nhiệt hợp lý

Cần điều chỉnh nhiệt hợp lý

Mở cửa tủ lạnh quá lâu hoặc mở quá thường xuyên

Khi lấy đồ ăn nên chú ý mở sao cho nhanh và lấy ít lần nhất. Điều đó không chỉ tiết kiệm điện mà còn tránh làm ảnh hưởng nhiệt độ bảo quản trong tủ, gây hỏng thực phẩm. Trong lúc mở cửa tủ vi khuẩn sẽ dễ dàng thâm nhập và gây hại cho thực phẩm nên mở lâu mở nhiều đều không tốt.

Để tủ lạnh gần cửa sổ

Tủ lạnh kê gần cửa sổ dễ có nguy cơ bị hắt mưa, gió hoặc hắt sáng vào. Điều đó làm tốn điện và làm tăng nhiệt môi trường xung quanh nên ảnh hưởng chất lượng bảo quản. Hơn nữa nếu tủ lạnh bị ướt mưa có thể nguy cơ cháy nổ chập điện,

Để tủ lạnh gần bếp nấu

Tủ lạnh gần bếp nấu làm tăng nhiệt xung quanh khiến cho tủ không tỏa nhiệt tốt. Hơn nữa việc làm này còn khiến tủ tiêu hao điện năng hơn. Do đó hãy kê tủ lạnh xa bếp và có khoảng cách với tường để tủ xả nhiệt tốt hơn. Kê tủ nơi ổn định vững chãi.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên