Chớ lạm dụng kháng sinh, F0 dùng gừng theo 5 cách này giúp giảm ho, rát họng, làm ấm người để mau khỏe

( PHUNUTODAY ) - Gừng không chỉ là một loại gia vị mà còn được sử dụng như một vị thuốc. Các F0 đang điều trị tại nhà có thể sử dụng gừng để giảm ho, rát họng hiêu quả.

Theo Sức khỏe & Đời sống, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng (Nhóm Bác sĩ Quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà), cho biết đa số các F0 đợt này có hiện tượng đau rát họng, sưng họng, viêm họng... Thay vì vội vàng sử dụng kháng sinh (bản thân kháng sinh cũng không có tác dụng với virus) hay thuốc kháng viêm corticorid (thuốc giúp làm giảm sưng đau nhưng có thể khiến virus nhân lên mạnh hơn, nhiều tác dụng phụ nguy hiểm), người dân có thể áp dụng các biện pháp thảo dược để chữa sưng họng, đau họng tại nhà.

BS. CKII. Nguyễn Thị Thông Tuyết (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 354) cho biết F0 bị sưng họng, đau rát họng có thể tự điều trị tại nhà bằng các mẹo dân gian đơn giản như gừng tươi mà không cần dùng đến kháng sinh.

Trong Đông y, gừng tươi gọi là sinh khương, vị cay nồng, tính ấm, tác dụng tán phong hàn, cầm ho, giảm đau, cải thiện sức đề kháng. Vào thời điểm giao mùa và dịch bệnh như hiện nay, người dân có thể sử dụng gừng tươi để giảm các triệu chứng ho, viêm họng, sưng họng, đau rát họng, đờm, khàn tiếng... tại nhà.

Bạn có thể dùng riêng gừng tươi hoặc kết hợp gừng với các loại thảo dược khác. Dưới đây là một số cách sử dụng gừng tươi để trị ho, đau rát họng đơn giản, có thể thực hiện tại nhà.

Ngậm gừng tươi

Bạn có thể ngậm vài lát gừng tươi sát ở sát vùng hầu họng, ngậm nhiều lần trong ngày để giúp long đờm, giảm ho, giảm đau rát, khó chịu ở họng.

Nước gừng tươi, mật ong

Lấy một củ gừng tươi, rửa sạch vỏ, cắt lát mỏng.

Đun sôi 250ml nước và đổ gưng vào. Nấu tiếp khoảng 5-10 phút thì tắt bếp. Cho thêm một chút mật ong vào khuấy đều và uống khi còn nóng.

Có thể hãm trà gừng trong bình giữ nhiệt và uống 2-3 lần/ngày, đặc biệt là trước lúc đi ngủ để tránh đau rát họng và giảm những cơn ho về đêm, sáng sớm.

Gừng và hành củ

Chuẩn bị một ít gừng và hành khô. Đem sơ chế sạch rồi cắt lát.

Cho gừng, hành và nước sạch vào nồi đun sôi kỹ. Sau đó đem hỗn hợp này để xông hơi miệng và mũi từ 15-20 phút.

Làm 2-3 lần/ngày để có hiệu quả.

Gừng và muối

Gừng tươi rửa sạch, giã nát và trộn đều với muối tinh.

Ngậm hỗn hợp gừng muối ngậm trong miệng cho tới khi không còn mùi vị thì nhả ra, súc miệng với nước ấm.

Ngậm gừng muối đều đặn mỗi ngày.

Gừng tươi và mật ong

Gừng tươi rửa sạch, cho vào máy xay ép lấy nước.

Trộn nước cốt gừng với mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 1:1.

Ngậm hỗn hợp gừng mật ong trong miệng và nuốt từ từ. Dùng 3 lần/ngày.