BS Khanh chỉ nguyên nhân quan trọng nhất khiến F0 mất ngủ, trằn trọc cả đêm: 7 bước khắc phục không dùng thuốc

( PHUNUTODAY ) - Sau khi khỏi bệnh, không ít F0 than thở về tình trạng mất ngủ, khó ngủ gây mệt mỏi làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhiều F0 gặp tình trạng mất ngủ sau khi khỏi bệnh

Nói về Covid-19, các chuyên gia cho biết đây là căn bệnh nhiễm trùng hệ thống. Sau khi khỏi bệnh, độc tố của virus vẫn sẽ tồn tại trong nhiều cơ quan, bộ phận của cơ thể (như phổi, gan, thận, cơ, khớp, da, thần kinh...) gây dị dứng. Hiện tượng này có thể xảy ra ở tuần thứ 2 đến thứ 4 sau khi khỏi bệnh.

Những người bệnh nặng có thể gặp nhiều di chứng cùng lúc, điển hình là mệt mỏi, đau tức ngực, ho kéo dài, thở hụt hơi, căng thẳng, lo âu.

Tình trạng sợ hãi bệnh tật khiến nhiều người mất ngủ, khó ngủ, hay tỉnh giấc bất chợt, khó duy trì giấc ngủ... Những dấu hiệu này được gọi chung là rối loạn giấc ngủ.

Tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài nếu không được can thiệp, điều trị có thể khiến người bệnh gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, làm cơ thể mệt mỏi, dẫn tới đau dạ dày, đánh trống ngực, thậm chí có thể gây ra trầm cảm, suy nghĩ tiêu cực...

Đây là lúc người bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân, mức độ của rối loạn giấc ngủ và có phương án điều trị phù hợp.

ma-ngu-hau-covid-01

Nguyên nhân gây ra mất ngủ cho F0 khỏi bệnh

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP HCM) cho biết mất ngủ trong quá trình điều trị bệnh là chuyện rất bình thường. Tình trạng mất ngủ có thể diễn ra trong thời gian mắc bệnh và cũng có thể xuất hiện khi F0 đã khỏi bệnh.

Theo bác sĩ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này hầu như chỉ do stress.

- Bước đầu tiên để khắc phục tình trạng mất ngủ là người bệnh nên làm tất cả những việc lành mạnh, những việc mang lại niềm vui, sự thoải mái cho bản thân để giải tỏa căng thẳng.

- Trong trường hợp bị mất ngủ, căng thẳng, nhức đầu, người dân có thể sử dụng các loại thảo dược phù hợp để hỗ trợ điều trị, không việc gì phải chịu đựng cơn khó chịu và gây ra stress nghiêm trọng hơn.

- Bác sĩ khuyên mọi người cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vận động khoa học, điều độ. Người bệnh cần tránh tình trạng quá nhàn rỗi vào ban ngày dễ đến hiện tượng ngủ ngày và gây mất ngủ vào ban đêm.

- Người dân nên tập thói quen ngủ 6-8 tiếng/đêm. Nên cố gắng đi ngủ - thức giấc vào cũng một khung giờ ở tất cả các ngày trong tuần. Nên đi ngủ trước 23 giờ.

- Chúng ta nên giảm thời gian sử dụng điện thoại trước khi ngủ. Hãy tắt tất cả thiết bị điện tử trước giờ ngủ ít nhát 30 phút.

- Người dân nên giữ phòng ngủ sạch sẽ, yên tĩnh, đủ tối và có nhiệt độ phù hợp.

- Ngâm chân hoặc thiền trước khi ngủ 30 phút cũng là một cách tốt để thư giãn, cải thiện giấc ngủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link