Không phải cứ sống cùng F0 là bị lây bệnh: 5 việc làm đúng giúp F1 hạn chế tối đa virus vào người

( PHUNUTODAY ) - Nếu tuân thủ đúng quy tắc phòng chống dịch bệnh, người sống chung nhà với F0 vẫn có thể an toàn và không bị nhiễm bệnh.

Trong thời gian qua, số F0 gia tăng. Ngày càng nhiều gia đình phát hiện các thành viên mắc Covid-19. Điều này nảy sinh ra vấn đề F0 và những F1 khác phải sống chung nhà.

Tất nhiên, không phải ai sống cùng nhà với F0 đều bị lây nhiễm bệnh. nếu có biện pháp bảo vệ đúng cách thì khả năng nhiễm bệnh sẽ thấp hơn nhiều.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra một số biện pháp bảo vệ F1 khi sống cùng nhà với F0.

Đảm bảo cách ly giữa F0 và F1

Đây là nguyên tắc đầu tiên mà CDC Mỹ đưa ra khi sống cùng nhà với người mắc Covid-19. F0 nên có phòng ở và phòng tắm riêng để giảm thiểu tiếp xúc với người khác trong gia đình. Trường hợp không có phòng riêng, F0 nên giữ khoảng cách tối thiểu 2m với các thành viên khác. Đặc biệt, người có nguy cơ mắc bệnh cao như người lớn tuổi, người có hệ miễn dịch suy yếu, trẻ nhỏ không nên tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với F0.

F0 mức độ nhẹ đến trung bình thường có khả năng lây nhiễm không quá 10 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng. Người có biểu hiện nặng hơn khả năng lây không quá 20 ngày kể từ khi có biểu hiện bệnh. Người đã khỏi bệnh có thể cho kết quả dương tính trong tối đa 3 tháng sau khi nhiễm nhưng những cá nhân này không còn khả năng lây nhiễm.

F0 cần tuân thủ tuyệt đối cách ly với người thân trong tối thiểu 7 ngày. Trong suốt quá trình này, F1 và F0 cần đeo khẩu trang đúng cách. Khi tiếp xúc gần với F0, F1 cần đeo khẩu trang N95 và KN95 để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thông gió cho nơi ở

Các căn hộ nên mở cửa để thông gió. Riêng phòng của F0 cần đóng cửa ra vào và mở cửa sổ để giảm thiểu sự di chuyển của không khí chứa virus từ nơi ở của F0 sang các phần còn lại của ngôi nhà.

Vệ sinh cá nhân

Tất cả các thành viên trong nhà đều nên vệ sinh đường hô hấp thường xuyên bằng cách súc họng, súc miệng bằng nước muối. Khi ho, hắt hơi cần che chắn và thải bỏ khăn giấy đã qua sử dụng.

Rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước sạch hoặc chất khử trùng chứa ít nhất 60% cồn, rửa trong ít nhất 20 giây. Chú ý rửa tay trước và sau khi ăn hoặc khi tiếp xúc với đồ vật có thể bị lây nhiễm.

Các chất thải như khăn giấy, khẩu trang, găng tay đã qua sử dụng cần được bỏ vào thùng rác chuyên dụng, có nắp đậy, màu vàng (đánh dấu đây là rác thải y tế). F1 cần mang găng tay khi đổ rác để tránh tiếp xúc với virus.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không dùng chung đồ cá nhân

Để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm qua đồ vật, F1 không dùng chung khăn trải giường, khăn tắm, bàn chải đánh răng, cốc, ly, dụng cụ ăn uống hoặc thiết bị điện tử với F0.

Nếu bắt buộc phải sử dụng hoặc xử lý đồ dùng với người mắc bệnh, F1 cần đeo găng tay và rửa sạch đồ vật bằng chất tẩy rửa, nước nóng. Những đồ vật không thể rửa thì nên dùng cồn, chất tẩy rửa để lau sạch bề mặt.

Trường hợp không có nhà vệ sinh, phòng tắm riêng, sau khi F0 sử dụng, hãy vệ sinh cá bề mặt dùng chung thường tiếp xúc như tay nắm cửa, tủ, công tắc đèn, bồn cầu, bồn rửa mặt, vòi tắm.

F0 nên tự làm việc này. Nếu F0 không đủ sức khỏe để tự vệ sinh, F1 có thể xử lý. Trong quá trình khử trùng phải đeo khẩu trang, găng tay.

Đồ vải F0 đã qua sử dụng cần cho vào máy giặt và sấy khô ở nhiệt độ cao nhất có thể. Nếu không có máy sấy, đồ vải cần phơi ở dưới ánh sáng mặt trời vì nhiều bằng chứng cho thấy ánh sáng mặt trời có thể vô hiệu hóa virus.

Tăng cường miễn dịch

Tăng cường miễn dịch là yếu tố quan trọng đối với cả F0 và F1. Người bệnh nên ăn đủ dinh dưỡng, ưu tiên các món ăn mềm, lỏng, dễ ăn; uống đủ nước để bù đủ chất lỏng do đổ mồ hôi và mất nước khi bị sốt. F0 mệt mỏi nên nghỉ ngơi nhiều.

F1 cũng cần bổ sung đủ dưỡng chất, ăn ngủ khoa học, uống đủ nước để tăng miễn dịch của bản thân.

Khi F1 gặp bất cứ triệu chứng nào như ho, sốt, mệt mỏi, đau đầu, bạn nên làm xét nghiệm để biết bản thân có nhiễm virus hay không.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link